Từ chuyện rải đinh đến ném đá tàu hỏa

09:00 18/07/2024

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 75 vụ ném đá lên tàu, làm vỡ 79 kính toa xe và đầu máy.

Nam châm đã từng hút được nhiều miếng đinh tại quốc lộ 1 (đoạn lên cầu vượt An Sương, TP.HCM) - Ảnh: NGỌC KHẢI

Khánh Hòa, địa bàn xảy ra nhiều vụ ném đá nhất, đến nay vẫn chưa bắt hay xử lý được người nào ném đất đá lên tàu.

Khó khăn nêu ra là do địa bàn đất rộng người thưa, camera giám sát chỉ lắp đặt ở một số điểm giao cắt với đường sắt, không thể lắp hết toàn bộ camera giám sát nên khó nhận diện xác định được người ném đá. Đây cũng là cái khó chung của nhiều tỉnh.

Nhưng không thể bó tay chịu khó khi số vụ ném đá vẫn tiếp diễn. Chuyện sai lặp lại quá nhiều, đến mức người ta không còn mấy quan tâm về các vụ tương tự. Không thể xem đây là chuyện của những thanh thiếu niên. Không thể lơ là trước hành vi coi thường các quy định pháp luật.

Điều này tương tự như chuyện rải đinh ở các đô thị. Bao năm qua, số nạn nhân và thiệt hại không thể thống kê và đinh tặc vẫn có đất sống.

  • Xe lửa bị ném đá, lái tàu vỡ đầu phải đi cấp cứuĐỌC NGAY

Phóng sự của báo Tuổi Trẻ cho thấy lượng đinh được các đội tình nguyện rà hút thu gom rên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua một số quận huyện của TP.HCM, lên đến hàng chục kg. Trên cầu vượt, nơi xe gắn máy đi chung với ô tô, cũng không ngoại lệ. Và tai nạn chực chờ khi bánh xe máy cán phải những "vật thể lạ" trên đường.

Kiếm tiền theo cách bất lương của đinh tặc đã có từ hàng chục năm trước. Tôi đi làm bằng xe máy từ những năm 1990, không nhớ bao nhiêu lần cán đinh trên đường từ Thủ Đức vào quận 1.

Nhiều năm nay, bằng các nỗ lực ra quân xử lý của lực lượng chức năng, cùng với đội hình vá xe miễn phí do những bạn trẻ đảm nhận, nạn rải đinh trên nhiều tuyến đường hầu như không còn. Thế nhưng, "đinh tặc" vẫn còn lộng hành đây đó.

Vấn nạn ném đá khi tàu lửa đang chạy cũng "ra đời" cách đây nhiều thập niên, nay lại còn đáng sợ hơn khi "tấn công" cả những xe khách giường nằm. Chắc hẳn ai cũng giật mình khi nhìn thấy ná cao su và hàng trăm viên bi sắt được phát hiện trong túi các em.

Với vận tốc rất nhanh của tàu, xe đang di chuyển, một viên sỏi nhỏ cũng có thể gây họa lớn. Thiệt hại không chỉ tính theo mức độ hư hỏng của phương tiện mà còn là sức khỏe, tính mạng của hành khách.

Cần xóa sổ nạn rải đinh cũng như xử nghiêm các vụ bắn ná, ném đá vào tàu xe. Các giải pháp ngăn chặn cần được làm thường xuyên ở địa bàn có những bàn tay phá hoại tài sản. Những kẻ vi phạm, người lớn hay thanh thiếu niên, đều không thể du di.

Khi có nhiều người đi xe máy bị cán đinh trên một đoạn đường tức là có chuyện không bình thường. Việc tìm ra "tiệm sửa xe chặt chém" có lẽ không quá khó. Việc tìm ra những người ném đá tàu xe có thể khó hơn nhưng không thể nói khó quá bỏ qua!

Tôi nhớ vụ bắn ná vào xe giường nằm gần đây ở miền Tây Nam bộ, "thủ phạm" được tìm ra sau đó. Ít ra việc này có tính răn đe mạnh mẽ. Đó là nhờ sự quyết liệt cần có của cơ quan chức năng địa phương trước những hành vi "nhờn luật".

Có thể bạn quan tâm
Đường vành đai 2 trên cao ở Hà Nội nhếch nhác, rác thải vương vãi khắp tuyến

Đường vành đai 2 trên cao ở Hà Nội nhếch nhác, rác thải vương vãi khắp tuyến

07:20 21/11/2023

Video: Cảnh nhếch nhác trên tuyến đường nghìn tỷ ở Hà Nội Đường vành đai 2 trên cao, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (Hà Nội) dài hơn 5km, rộng 19m, nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Tuyến đường vành đai 2 trên cao được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2023 góp phần đáng kể trong việc làm giảm ùn tắc giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở và các nút giao lân cận. Tuy nhiên, việc quản lý và giám sát cơ sở vật chất...

Phá ổ mại dâm trong khách sạn ở TPHCM

Phá ổ mại dâm trong khách sạn ở TPHCM

12:40 17/12/2023

Trung bình mỗi ngày, các cô gái bán dâm tại khách sạn ở TP Thủ Đức (TPHCM) từ 10 - 15 người, với giá từ 300 - 500 nghìn đồng/lượt.

CSGT TP.HCM dùng xe đặc chủng chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ

CSGT TP.HCM dùng xe đặc chủng chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ

10:40 27/06/2024

CSGT TP.HCM chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ dự thi. Sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Tại điểm thi trường THPT Lê Thánh Tôn, Quận 7, TP.HCM, ghi nhận trường hợp thí sinh bỏ quên giấy tờ ở nhà khi giờ thi sắp đến gần. Từ thông tin của lực lượng tình nguyện, Đội CSGT-TT Quận 7 đã điều động CSGT dùng xe đặc chủng chở thí sinh về nhà lấy giấy tờ. Với sự giúp đỡ CSGT, thí sinh đã lấy được giấy tờ, quay lại...

Khởi tố nhóm thanh niên bốc đầu xe trên Quốc lộ 3 mới

Khởi tố nhóm thanh niên bốc đầu xe trên Quốc lộ 3 mới

17:30 09/05/2024

Nhận tin báo trên mạng xã hội Facebook có đăng tải clip một nhóm thanh thiếu niên đi xe máy “bốc đầu” trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn), Công an TP Thái Nguyên đã phối hợp cùng Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ. Kết quả điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thái Nguyên cho biết, khoảng 15h30 ngày 2/5, Nguyễn Tuấn D. sinh năm 2009 (hộ khẩu thường trú ở tổ 3, phường...

Nghệ An: Nữ sinh 16 tuổi nghi tự tử tại nhà riêng

Nghệ An: Nữ sinh 16 tuổi nghi tự tử tại nhà riêng

15:00 24/04/2023

Sáng 24/4, theo tin từ lãnh đạo UBND xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), trên địa bàn vừa xảy sự việc đau lòng khi một nữ sinh lớp 9 tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà riêng. Đó là em H.T.T.A (học sinh lớp 9 Trường THCS Nghi Long). Hiện cơ quan công an đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc. Được biết, em H.T.T.A có học lực trung bình, không có biểu hiện bất thường. Hoàn cảnh gia đình em H.T.T.A khá khó khăn, bố đi lao động nước...

Thủ phạm giả mạo công văn tỉnh Khánh Hòa về dự án 'ma' chưa bị xử lý

Thủ phạm giả mạo công văn tỉnh Khánh Hòa về dự án 'ma' chưa bị xử lý

20:50 24/07/2023

Sau hơn 2 tháng phát hiện vụ giả mạo công văn UBND tỉnh Khánh Hòa “chấp thuận chủ trương triển khai thi công” một dự án “ma” tại TP Nha Trang, đến nay thủ phạm vẫn chưa bị xử lý.

Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc ở biên giới

Bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc ở biên giới

16:50 23/05/2024

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ ở khu vực biên giới của 2 huyện Đakrông và Hướng Hóa.

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, vợ liệt sĩ được giao đất, hỗ trợ tiền làm nhà

Sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, vợ liệt sĩ được giao đất, hỗ trợ tiền làm nhà

07:00 27/07/2023

UBND thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức tạm giao đất trên thực địa cho bà Bùi Thị Thanh. Đây là trường hợp vợ liệt sỹ 6 năm không được giao đất ở và Bí thư Hà Nội trực tiếp chỉ đạo phải giải quyết trong tháng 7/2023.

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 5/7: Chiều tối mưa dông, có nơi mưa to

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 5/7: Chiều tối mưa dông, có nơi mưa to

09:20 05/07/2024

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 5/7, sáng đến trưa nắng gián đoạn, về chiều tối tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Nhiệt độ trong khoảng 30-33 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 77-78%, mật độ mây trung bình 96-100%. Hướng gió Nam Tây Nam đến Tây Nam đạt vận tốc 9-13 km/h. Gió giật mạnh với vận tốc 26-30 km/h. Dự báo chỉ số UV: Chỉ số UV tại các quận, huyện của TP.HCM sẽ tăng lên ngưỡng nguy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra