Từ chuyện đốt vàng mã ở cầu thang: Làm sao vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh vừa đảm bảo an toàn?

20:00 01/06/2024

Câu chuyện đốt vàng mã ở khu cầu thang tập thể thu hút nhiều ý kiến của bạn đọc. Cách nào để dung hòa chuyện tâm linh và đảm bảo phòng cháy?

Hình ảnh bà H. cùng người nhà đốt vàng mã tại sảnh cầu thang nhà tập thể cũ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ - Ảnh cắt từ clip

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Ngày 31-5, mạng xã hội lan truyền video một phụ nữ và hai nam thanh niên đốt vàng mã ngay tại chiếu nghỉ cầu thang bộ khu tập thể Thành Công (Ba Đình, Hà Nội).

Câu chuyện này khơi lên nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng đây là hủ tục cần loại bỏ, tuy nhiên cũng có ý kiến bảo đây là chuyện tâm linh, ai muốn thì làm miễn đừng ảnh hương đến người khác.

Đốt vàng mã không đúng chỗ, ảnh hưởng đến người khác

"Đốt vàng mã nơi cầu thang dân cư là một hủ tục cần phải loại bỏ!" - bạn đọc Trần Đăng Hiến đề nghị.

  • Bị nhắc vì đốt vàng mã ở cầu thang khu tập thể, người phụ nữ nói 'ở đây 40 năm chưa cháy bao giờ

Còn theo bạn đọc Trung thì đây là hành vi quá vô ý thức. "Đề nghị tăng nặng mức phạt để răn đe hành vi này. Cực kỳ nguy hiểm và ảnh hưởng rất lớn đến an toàn cháy nổ" - bạn đọc này viết.

Tuy chưa gây ra hậu quả, nhưng theo tài khoản A Long: "Đốt như vậy nóng thì hỏng hết cầu thang bởi bê tông cốt thép nóng là sắt sẽ bị nổ, như vậy là phá hủy công trình công cộng".

Cùng ý này, bạn đọc nick name SP bổ sung: "Cho dù không cháy, xi măng cầu thang sẽ yếu đi vì nhiệt độ cao".

"Vừa gây ô nhiễm môi trường vừa gây nguy cơ hỏa hoạn. Đúng ra thì người dân phải báo ngay cho tổ trưởng tổ dân phố, quản lý chung cư. Khi nhận được tin báo, tổ trưởng tổ dân phố, quản lý chung cư phải can thiệp ngay những chuyện như thế này" - bạn đọc Lê Kiên Pho ý kiến.

Cho rằng việc bất chấp sức khỏe và an nguy của cộng đồng là không nên, bạn đọc Huu Tam bổ sung: "Dù chưa xảy ra cháy nhưng thấy lửa và khói nhiều trong không gian hẹp như vậy, cũng tạo ra rất nhiều CO2 bốc lên cầu thang, ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân".

Bạn đọc này gợi ý: "Hãy nhìn người Nhật sống thế nào cho cộng đồng và đó là nguyên nhân họ được đánh giá rất cao trên thế giới".

Cách nào vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, vừa an toàn?

Bên cạnh việc phê phán, mong phải mạnh tay xử phạt để không tái diễn tình trạng tương tự, một số bạn đọc cho rằng công tác tuyên truyền cũng nên đặt ra để người dân hiểu, không được chủ quan.

  • Hà Nội phạt tới 1 triệu đồng nếu thắp hương, đốt vàng mã không đúng nơi quy định

  • Yêu cầu lễ cầu an không đông người, không đốt vàng mã

  • Lễ hội chùa Ông, chùa Bà không đốt vàng mã, không rải tiền lẻ

Về ý này, bạn đọc Longo viết: "Thật ra bất kỳ ai, kể cả người phụ nữ đốt vàng mã, cũng biết hành vi của mình là nguy hiểm. Tuy nhiên, vì sao họ vẫn làm?

Theo tôi, nguyên nhân bắt nguồn từ việc chủ quan. Nếu được tuyên truyền, giải thích, chị này sẽ hiểu vấn đề và ý thức được như vậy là nguy hiểm, đồng thời sẽ không đốt vàng mã dưới chân cầu thang".

Góp thêm góc nhìn, bạn đọc Nhụy Nguyên đề xuất: "Mỗi chung cư, cư xá nên bố trí lò đốt vàng mã tập trung tại sân, công viên và dùng chung giống như các chung cư cao cấp. Việc này vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, vừa an toàn".

Cùng quan điểm, bạn đọc Trà viết: "Chung cư tôi ở đây, ban đầu không có nhưng sau một thời gian, cư dân kiến nghị nhiều nên ban quản trị đã bố trí một khu vực riêng biệt ở sân sau làm nơi đốt vàng mã".

Theo bạn đọc này: Chỉ cần thông báo rộng rãi đến cư dân, để ai có nhu cầu thì đến đúng nơi quy định, tránh báo cháy gây rối loạn chung cư và tránh nguy cơ cháy nổ.

Đốt vàng mã không đúng nơi quy định, bị phạt sao?

Hiện nay dù luật chưa có quy định nào về việc xử phạt đốt vàng mã ở khu tập thể, tuy nhiên dựa vào quy định tại Điều 6 Nghị định 110/2018/NĐ-CP, thực hiện các hoạt động như thắp hương và đốt vàng mã đúng nơi quy định là một trong những trách nhiệm quan trọng mà người tham gia lễ hội cần chấp hành.

Theo đó, việc đốt tiền vàng mã trong lễ hội không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân và từ 400.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng có thể áp dụng khác để phạt hành vi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở những nơi có quy định cấm.

Cụ thể, như trường hợp bà H. đốt vàng mã ở cầu thang bộ khu tập thể D1 Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội), lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng về hành vi: Sử dựng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở những nơi có quy định cấm theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP.

Luật sư Dương Phúc Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm gốc sâm Ngọc Linh bị đánh cắp

Hàng trăm gốc sâm Ngọc Linh bị đánh cắp

07:00 27/08/2024

Một công ty tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) vừa bị kẻ gian nhổ trộm khoảng 160 gốc sâm Ngọc Linh.

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân xuất sắc của Chương trình 1 triệu sáng kiến

Tôn vinh 79 tập thể, cá nhân xuất sắc của Chương trình 1 triệu sáng kiến

08:20 08/10/2023

Chiều hôm nay (8.10), tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh điển hình “ Sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng...

Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

23:10 17/07/2024

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đã nêu một số định hướng trọng tâm để các cấp ủy, tổ chức Đảng, Ban Chỉ đạo 35 các cấp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thừa Thiên Huế: Nhiều đoàn viên có hàng chục lần hiến máu cứu người

Thừa Thiên Huế: Nhiều đoàn viên có hàng chục lần hiến máu cứu người

20:00 02/03/2023

THỪA THIÊN HUẾ - Gần 100 đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện A Lưới tham gia hiến máu cứu người, có đoàn viên có đến 20, 30...

Hà Nội phát hiện 1.533 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Hà Nội phát hiện 1.533 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

20:10 30/05/2024

Lực lượng chức năng Hà Nội thanh, kiểm tra gần 10.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tại Thủ đô, phát hiện 1.533 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, xử phạt gần 4,5 tỷ đồng.

Phá chuyên án mua bán vũ khí quân dụng liên tỉnh

Phá chuyên án mua bán vũ khí quân dụng liên tỉnh

19:20 22/09/2023

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang phối hợp công an Kiên Giang, Kon Tum, Bình Thuận bắt 6 người mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ 14 khẩu súng, 94 viên đạn và nhiều giấy tờ liên quan.

60 tên côn đồ cầm hung khí đập phá quán cà phê ở TPHCM

60 tên côn đồ cầm hung khí đập phá quán cà phê ở TPHCM

20:00 29/07/2024

Mâu thuẫn trong giao tiếp, Trường cùng khoảng 60 người mang theo mã tấu, cây ba chĩa, súng tự chế... kéo đến quán cà phê ở quận Tân Phú (TPHCM) để tấn công đối thủ khiến một người bị thương, làm hư hỏng nhiều tài sản.

Bắt nguyên Trưởng phòng Kiểm sát điều tra án kinh tế chức vụ của Viện KSND tỉnh Đồng Nai

Bắt nguyên Trưởng phòng Kiểm sát điều tra án kinh tế chức vụ của Viện KSND tỉnh Đồng Nai

08:20 12/04/2024

Ông Phan Văn Thắng bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến hành vi đưa hối lộ để 'lo' cho em trai liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Nai.

Bạc Liêu khởi tố vụ chủ nhà xây nhà không phép nhốt luôn lực lượng kiểm tra

Bạc Liêu khởi tố vụ chủ nhà xây nhà không phép nhốt luôn lực lượng kiểm tra

18:00 11/03/2023

Liên quan đến hành vi xây dựng nhà không phép, nhốt cán bộ kiểm tra, ngày 11.3, Công an TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã khởi tố vụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới