Từ 'chuyến bay giải cứu' đến Việt Á, đã phạm tội tất sẽ bị trừng trị

09:30 21/08/2023
Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: BYT

Sau phiên sơ thẩm xét xử vụ "chuyến bay giải cứu", đã củng cố thêm lòng tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật và sự quyết liệt trong công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp theo là những thông tin mới nhất liên quan đến vụ án kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Kết luận điều tra cho thấy, một số cán bộ, quan chức đã nhận hối lộ, tiếp tay cho việc nâng khống giá kit test, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà nước, xã hội.

Chưa kể, chính những việc làm mờ ám, sai trái của nhóm lợi ích này, đã dẫn đến những thiệt hại khác trong quá trình chống đại dịch COVID-19.

Từ hai vụ án trên cho thấy, đó là đã cầm tiền hối lộ, tham nhũng, thì dứt khoát có ngày sẽ bị phát hiện. Cha ông xưa nói "cây kim trong bọc có ngày cũng lòi ra", rất đúng cho những trường hợp làm ăn mờ ám, bất minh, bất chính.

Đừng tưởng rằng, một "túi quà" chỉ một người đưa cho một người là không ai biết, chẳng ai hay. Với trình độ điều tra của cơ quan điều tra, với những chứng cứ khách quan, những phân tích logic, sẽ không ai có thể giấu giếm được hành vi vi phạm.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh dù cầm tiền trong "bóng tối", nhưng mọi sự đều bị phơi bày trước ánh sáng, buộc phải thừa nhận đồng tiền mà mình đã cầm.

Những đồng tiền bất chính đó đương nhiên không giữ được. Khi đã sa lưới pháp luật, thì phải nộp lại đầy đủ, đó là điều phải làm, không phải để cho nhẹ tội hơn mà để đừng nặng tội thêm.

Người dân đòi hỏi pháp luật phải xử nghiêm những người phạm tội, đồng thời phải thu hồi đầy đủ những đồng tiền tham nhũng, hối lộ từ tay cán bộ, quan chức.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có chủ trương phân loại xử lý đối tượng, khoa học, nhân văn, nhân ái, nhân tình nhưng cũng nghiêm minh.

Trong vụ án này, xử thẳng tay những trường hợp lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Việt Á là "nghiêm".

Tuy nhiên, xem xét miễn giảm đối với những người phụ thuộc, chỉ thực hiện theo mệnh lệnh, không có động cơ vụ lợi và không vụ lợi, đó là "nhân văn", "nhân ái". Dư luận đã chứng kiến sự nghiêm minh cũng như tinh thần nhân văn trong kết quả xét xử vụ "chuyến bay giải cứu".

Tuy vụ Việt Á chưa đến giai đoạn xét xử nhưng qua những thông tin công khai cũng đã quá đủ cho những ai có chức quyền trong tay tự rút ra bài học, đó là đã phạm tội tất sẽ bị trừng trị.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tranh chấp tài sản ly hôn kỳ lạ: Người vợ khởi kiện, yêu cầu hủy sổ đỏ đã cấp cho chồng cũ

Vụ tranh chấp tài sản ly hôn kỳ lạ: Người vợ khởi kiện, yêu cầu hủy sổ đỏ đã cấp cho chồng cũ

13:50 22/09/2024

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà (60 tuổi, trú phường 5, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết đã khởi kiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên.

Đồng bào Phật giáo Hòa Hảo vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

Đồng bào Phật giáo Hòa Hảo vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân

14:30 05/07/2023

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng bào theo đạo Phật giáo Hòa Hảo đã đóng góp trên 1.300 tỷ đồng thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, xây dựng nông thôn mới, xây nhà Đại đoàn kết giúp đỡ người nghèo.

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia, đặt cọc đồng bọn làm con tin

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia, đặt cọc đồng bọn làm con tin

17:00 13/03/2023

Chiều 13/3, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam do Quách Văn Toàn (SN 1993, trú tại xã Hoàn Long, Yên Mỹ, Hưng Yên) cầm đầu. Công an bắt giữ, xử lý hình sự 12 người, thu giữ 15 kg ma túy tổng hợp. Đây là số lượng ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh thu giữ lớn nhất từ năm 2020 đến nay. Thủ đoạn...

Mật phục bắt 2 đối tượng vừa ra tù đã rủ nhau đi trộm

Mật phục bắt 2 đối tượng vừa ra tù đã rủ nhau đi trộm

01:20 26/09/2024

Hai đối tượng vừa mới ra tù đi trộm tài sản ở Lâm Đồng vừa bị cơ quan công an mật phục, bắt giữ.

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở quần đảo Hoàng Sa

17:20 03/08/2023

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và không tái diễn hành động tương tự.

Kỷ luật nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Gia Lai

Kỷ luật nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Gia Lai

07:30 12/05/2023

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Phạm Duy Du (nguyên Giám đốc) và ông Huỳnh Minh Sở (Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh).

TPHCM: Đình chỉ loạt doanh nghiệp, khách sạn, karaoke vi phạm phòng cháy chữa cháy

TPHCM: Đình chỉ loạt doanh nghiệp, khách sạn, karaoke vi phạm phòng cháy chữa cháy

12:00 03/10/2024

Đáng chú ý, đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM) có hàng loạt công trình là quán karaoke vi phạm phòng cháy chữa cháy bị đình chỉ hoạt động, như karaoke Phong Cách, karaoke K-T, karaoke 64, karaoke Vũ Trụ…

Một người bị rơi xuống hồ mất tích khi dùng thuyền đi vớt củi

Một người bị rơi xuống hồ mất tích khi dùng thuyền đi vớt củi

21:10 04/01/2024

QUẢNG BÌNH - Trong khi di chuyển trên hồ Phú Vinh đoạn qua địa bàn xã Thuận Đức (TP Đồng Hới) để nhặt củi thì thuyền nhỏ bị lật, anh...

Trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can

Trục lợi bảo hiểm ở Đồng Nai: Khởi tố 19 bị can

13:40 10/06/2023

Ngày 10/6, Công an TP Biên Hòa thông tin vừa khởi tố vụ án, khởi tố 19 bị can để để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Theo Công an TP Biên Hòa, 19 bị can gồm có 5 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ là Trưởng các phòng khám đa khoa, gồm: phòng khám Long Bình Tân, phòng khám Tân Long và phòng khám Hiền Phước; 2 bác sĩ là Phó phòng khám đa khoa Tam Đức và bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Mỹ Đức; 13 người còn lại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới