Từ cảnh giác của nhân viên ngân hàng, lộ đường dây làm căn cước công dân giả

12:10 20/10/2023

Một đường dây làm căn cước công dân (CCCD) giả bị công an triệt phá sau khi một người dùng căn cước giả này đi mở tài khoản ngân hàng.

Nhóm người làm, sử dụng căn cước công dân giả để mở tài khoản ngân hàng - Ảnh: Công an cung cấp

Dùng căn cước công dân giả để mở tài khoản ngân hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Phú Nhuận đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phó Lâm Việt Tân (21 tuổi, ngụ Gò Vấp), Lê Văn Điểm (30 tuổi, quê Ninh Thuận), Trần Hữu Phát (34 tuổi, ngụ quận 3), Nguyễn Hồng Phú (22 quận 10) để điều tra về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các quyết định, lệnh trên được Viện kiểm sát nhân dân quận Phú Nhuận phê chuẩn.

Trước đó, Công an phường 1, quận Phú Nhuận nhận được tin báo từ ngân hàng Viettinbank chi nhánh 222 Phan Đình Phùng về việc có một nam thanh niên đến yêu cầu mở tài khoản ngân hàng nhưng có biểu hiện nghi ngờ.

Nam thanh niên này đưa ra căn cước công dân (CCCD) mang tên Võ Quốc Thành, tuy nhiên khi nhân viên ngân hàng kiểm tra trên hệ thống thì phát hiện toàn bộ thông tin trên CCCD là trùng khớp nhưng người lại khác.

Nhận được báo cáo, Ban chỉ huy Công an quận Phú Nhuận đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Làm việc với công an, nam thanh niên trên khai tên Phó Lâm Việt Tân, người này thừa nhận hành vi dùng CCCD để mở tài khoản.

Ngoài ra, công an còn thu giữ thêm trong người và nơi ở của Tân 3 CCCD mang tên người khác.

Mỗi tài khoản được mở thì được trả từ 700 đến 1 triệu đồng

Tân khai được Lê Văn Điểm thuê sử dụng CCCD giả để đi đăng ký tài khoản ngân hàng. Mỗi tài khoản mở thành công thì Tân sẽ được trả công từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng.

Ngay sau đó, Lê Văn Điểm được mời lên làm việc và khai nhận được một đối tượng Sunaca (chưa rõ nhân thân lai lịch) thuê quản lý 7 nhân viên có tài khoản lần lượt là: Lâm Tân, Maxx, Bapn93, Trần Linh, Tobaco bạc liêu pop chill, Khải và Ft.

Nhiệm vụ của các nhân viên trên là sử dụng thẻ CCCD giả để đi đăng ký tài khoản ngân hàng. Điểm được trả 1,2 triệu đồng/tài khoản được đăng ký thành công. Sau đó, Điểm chi trả lại cho nhân viên cấp dưới.

  • Đề xuất không in thông tin cư trú lên thẻ căn cước công dân

  • Từ Hà Nội vào Đà Nẵng dùng căn cước công dân giả mở 91 tài khoản ngân hàng

  • Tin tức sáng 27-7: Bắt 52 người trốn truy nã nhờ thông tin cấp căn cước công dân

Quá trình điều tra xác định 2 CCCD thu giữ trong vụ án do Trần Hữu Phát và Nguyễn Hồng Phú trực tiếp làm giả.

Làm việc với công an, cả hai khai nhận vào khoảng tháng 3-2023, Phú nhận thấy nhiều người có nhu cầu làm CCCD giả để mở thẻ ngân hàng. Từ đó, Phú đã nảy sinh ý định và rủ Phát cùng làm CCCD giả để bán.

Theo đó, khi có khách đặt làm CCCD giả, Phú lên mạng mua lại CCCD thật của người khác hoặc tìm các mối ở khách sạn, nhà nghỉ rồi đưa về cho Phát.

Phát sử dụng máy tính để dò tìm thông tin, chỉnh sửa theo yêu cầu của khách, rồi đưa lại cho Phú. Sau đó Phú chụp hình gửi cho khách, nếu khách đồng ý thì chuyển khoản thanh toán. Phú kiêm luôn nhiệm vụ đi giao CCCD giả cho khách hoặc đặt xe giao hàng.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3-2023 đến khi bị bắt, cả hai đã làm giả 40 CCCD để bán, mỗi người được hưởng lợi khoảng 60 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều xã ở Điện Biên muốn trả lại nguồn tiền dự án cấp bò giống nhưng huyện không nhận

Nhiều xã ở Điện Biên muốn trả lại nguồn tiền dự án cấp bò giống nhưng huyện không nhận

16:10 04/01/2024

Điện Biên - Giá con giống của dự án giảm nghèo cấp bò giống sinh sản bị đội lên cao gấp 2-3 lần nên nhiều xã muốn trả lại nguồn...

Đại biểu Quốc hội: Hà Nội vẫn chưa đủ trường công lập

Đại biểu Quốc hội: Hà Nội vẫn chưa đủ trường công lập

05:30 29/05/2024

Ý kiến này được đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) nêu ra thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) vào chiều 28/5. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) đề nghị Hà Nội tập trung xây trường chuẩn quốc gia mẫu mực, tạo sức lan toả cho giáo dục phổ thông cả nước và đầu tư mạnh hơn nữa cho việc xây dựng các trường mầm non, phổ thông công lập. Từ đó, việc này đáp ứng yêu...

Những người đàn ông nổi tiếng trong cuộc đời Võ Tắc Thiên

Những người đàn ông nổi tiếng trong cuộc đời Võ Tắc Thiên

06:30 26/03/2023

Võ Tắc Thiên (624-705) là người phụ nữ nổi tiếng đa tình. Người chồng đầu tiên của bà là Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Khi ông ta bệnh nặng, bà bèn liếc mắt đưa tình với Lý Trị và sau này trở thành hoàng hậu thứ hai của Lý Trị - hoàng đế thứ ba triều Đường. Lý Trị qua đời, hai con trai lần lượt lên ngôi, Võ Tắc Thiên trở thành hoàng thái hậu. Cuối cùng, hai con chết, bà đăng cơ hoàng đế, bắt đầu thu nạp hậu cung. Nam sủng đầu tiên là hòa thượng...

Việt Nam – Liên bang Nga thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

Việt Nam – Liên bang Nga thu xếp chuyến thăm của Tổng thống Putin

18:20 28/03/2024

Trong cuộc điện đàm ngày 26/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng thống Nga Vladimir Putin sớm thăm chính thức Việt Nam, và Tổng thống Putin đã vui vẻ nhận lời. Hai bên thống nhất sẽ thu xếp chuyến thăm vào thời điểm phù hợp.

Gọi điện cầu cứu khi gặp cảnh sát giao thông, 'ma men' không thoát phạt

Gọi điện cầu cứu khi gặp cảnh sát giao thông, 'ma men' không thoát phạt

17:10 14/10/2023

Bến Tre - Bị kiểm tra nồng độ cồn, nhiều “ ma men ” tìm đủ cách kéo dài thời gian, dùng điện thoại cầu cứu. Tuy nhiên, các trường...

Khởi tố lái đò vụ lật đò trên sông Đồng Nai, một thai phụ chết đuối

Khởi tố lái đò vụ lật đò trên sông Đồng Nai, một thai phụ chết đuối

11:30 06/03/2023

Liên quan vụ lật đò, 12 người rơi xuống sông Đồng Nai, cơ quan điều tra đã khởi tố lái đò vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

3 tuyến đường trung tâm TPHCM cấm xe lưu thông mùng 5 Tết

3 tuyến đường trung tâm TPHCM cấm xe lưu thông mùng 5 Tết

18:20 07/02/2024

TPHCM - Đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Công trường Lam Sơn đoạn trước Nhà hát Thành phố (Quận 1) cấm xe lưu thông từ 19h ngày 14.2 (tức mùng 5...

Chỉ 1% người có thể tìm ra con gà khác biệt

Chỉ 1% người có thể tìm ra con gà khác biệt

04:40 26/01/2024

Câu hỏi dưới đây này đòi hỏi sự tinh mắt, nhạy bén của người nhìn. Thậm chí nhiều người mất rất nhiều thời gian để đoán ra được con gà nào khác với các con còn lại. Nhiều nhóm chat trên mạng xã hội từng tranh cãi nảy lửa về đáp án của câu đố đòi hỏi sự tỉ mỉ, quan sát kỹ lưỡng này. Câu đố đưa ra với 12 con gà màu trắng, được đánh số từ 1 đến 12. Đề bài yêu cầu bằng sự tinh mắt của bạn hãy nhìn xem con gà nào khác biệt. Gợi ý cho bạn một manh mối...

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

22:40 16/01/2024

Phẫn nộ tài xế xe khách chặn đầu đối thủ để 'dằn mặt' giữa đường. (Nguồn: Camera Giao thông) Tối 16/1, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, chiều cùng ngày, tài xế xe khách BKS 29B - 413.38 chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chặn đầu taxi trên quốc lộ 39 (qua huyện Hưng Hà, Thái Bình) “dằn mặt', chửi bới để tranh giành khách đã đến làm việc với đơn vị. Danh tính tài xế là Nguyễn Hữu Anh (SN 1986, ở Thôn Bồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới