Từ 22-4, thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID ở Hà Nội, Thừa Thiên Huế

13:10 21/04/2024

Từ 22-4 sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID ở Hà Nội, Thừa Thiên Huế, sau đó nhân rộng toàn quốc.

Phiếu lý lịch tư pháp được cấp thí điểm trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế - Ảnh chụp màn hình

Sáng 21-4, Đại tá Vũ Văn Tấn, phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), thư ký Tổ công tác triển khai đề án 06 của Chính phủ, cho biết từ ngày 22-4 sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế.

Các tiện ích của cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Theo đó, trước mắt, Tổ công tác triển khai đề án 06 của Chính phủ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế bắt đầu từ 22-4 đến ngày 22-6, sau đó đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc.

Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Người dân có thể ngồi nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

  • Cấp lý lịch tư pháp trực tuyến trên ứng dụng VNeID từ 30-3ĐỌC NGAY

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử.

Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Đối với doanh nghiệp ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội.

Hiện nay, theo ước tính việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tất cả người dân có nhu cầu đều có thể thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Riêng đối với người dân có hồ sơ miễn giảm phí thì thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, xã hội

Cũng theo đại diện Cục C06, Bộ Công an, trong thời gian qua việc tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục và trả kết quả cấp lý lịch tư pháp trên cả nước còn có nhiều hạn chế.

Đặc biệt, xảy ra tình trạng nhiều người dân phải xếp hàng từ 5h sáng để đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp, thậm chí có nhiều người dân mất đến vài ngày để được làm thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Quy trình thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp còn nhiều rườm rà và khi trả kết quả cho người dân vẫn thực hiện cấp bản giấy giây lãng phí và người dân khó tái sử dụng, doanh nghiệp khó áp dụng vào quy trình điện tử trong công tác tuyển dụng người lao động.

Nắm bắt được thực trạng trên, Chính phủ, Thủ tướng, Tổ công tác triển khai đề án 06 của Chính phủ đã ban hành hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và chuyển đổi từng bước các quy trình cấp, ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp từ thủ công sang quy trình điện tử, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Đến nay, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Thừa Thiên Huế phối hợp tích cực, triển khai thành công việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, xã hội.

Có thể bạn quan tâm
Công an phát thông báo tìm tài xế xe tải chèn ngã 2 người trên xe máy ở Hà Nội

Công an phát thông báo tìm tài xế xe tải chèn ngã 2 người trên xe máy ở Hà Nội

14:50 21/12/2023

Liên quan vụ xe tải chèn ngã 2 người trên xe máy trên đường Nguyễn Xiển, Công an Hà Nội yêu cầu tài xế ô tô đến làm việc.

Xác minh thầy giáo ở Sóc Trăng bị tố có hành vi lệch chuẩn với nữ sinh lớp 5

Xác minh thầy giáo ở Sóc Trăng bị tố có hành vi lệch chuẩn với nữ sinh lớp 5

09:50 03/04/2024

Cơ quan chức năng Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đang vào cuộc xác minh việc thầy giáo 52 tuổi bị “tố” có hành vi không đúng đắn với nữ sinh lớp 5.

Kinh hoàng khoảnh khắc xe bán tải tông tử vong CSGT và hai người dân

Kinh hoàng khoảnh khắc xe bán tải tông tử vong CSGT và hai người dân

21:00 22/04/2023

Lực lượng cảnh sát đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, tuy nhiên tài xế không chấp hành mà tông thẳng vào lực lượng chức năng khiến một cảnh sát giao thông và hai người dân tử vong.

Sát hại người tình khi không ngừng nhắn tin qua điện thoại

Sát hại người tình khi không ngừng nhắn tin qua điện thoại

16:40 23/03/2024

Hồ Thanh Phong, 42 tuổi, trong lúc dùng ma tuý đã nổi cơn ghen, cầm hung khí đoạt mạng khi thấy người tình nhắn tin qua điện thoại.

Xử lý đối tượng lên mạng Zalo xúc phạm công an

Xử lý đối tượng lên mạng Zalo xúc phạm công an

20:10 04/12/2023

Công an thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) vừa xử phạt 5 triệu đồng đối với một người có hành vi đăng tải trên mạng xã hội Zalo bài viết có nội dung sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự lực lượng Công an nhân dân.

Hơn 2.300 học sinh ở một huyện phải nghỉ học vì đau mắt đỏ

Hơn 2.300 học sinh ở một huyện phải nghỉ học vì đau mắt đỏ

16:50 13/09/2023

Hà Tĩnh - Hiện nay ở huyện Hương Khê có 5.600 người bị đau mắt đỏ , trong đó riêng học sinh bị đau phải nghỉ học là hơn 2.300...

AB InBev lan tỏa thông điệp đến các trường Đại học phía Bắc

AB InBev lan tỏa thông điệp đến các trường Đại học phía Bắc

10:00 21/12/2023

Sau thành công đồng hành cùng các trường Đại học phía Nam, AB InBev tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với sự ủng hộ của Ủy Ban An Toàn Giao thông Quốc Gia tổ chức chương trình “Thanh niên với văn hóa giao thông – Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”

Bệnh viện Dã chiến số 13 TPHCM sẵn sàng kích hoạt khi COVID-19 tăng cao

Bệnh viện Dã chiến số 13 TPHCM sẵn sàng kích hoạt khi COVID-19 tăng cao

11:30 25/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Sáng 25.4, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức giao ban trực tuyến về công tác thu dung, điều trị và báo cáo số liệu COVID-19...

Chuyển 19 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán đến cơ quan điều tra

Chuyển 19 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán đến cơ quan điều tra

13:00 02/06/2024

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, đã chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua kiểm toán cho cơ quan cảnh sát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra