Từ 1/1/2025, dao có tính sát thương cao được coi là vũ khí

11:50 29/06/2024
Sáng 29/6, với 459/468 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024. Luật này có hiệu lực kể từ 1/1/2025.

Theo quy định tại luật mới, dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành. Định nghĩa này có phần khác so với dự thảo trước đây, khi bỏ đi nội dung về chiều dài cụ thể của lưỡi dao. Dao có tính sát thương cao sẽ có 3 chế độ quản lý, tương ứng từng mục đích sử dụng.

Thứ nhất, sử dụng dao có tính sát thương cao với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ.

Thứ hai, sử dụng dao có tính sát thương cao với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng.

Thứ ba, sử dụng dao có tính sát thương cao phục vụ mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày thì không coi là vũ khí.

Tuy nhiên, để phòng, chống các hành vi sử dụng dao có tính sát thương cao với mục đích phạm tội, Chính phủ sẽ quy định các biện pháp bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển, sử dụng dao có tính sát thương cao. Các biện pháp phải phù hợp với thực tiễn, không gây cản trở đến hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, với quy định nêu trên, các hành vi liên quan đến dao có tính sát thương cao nếu không có động cơ, mục đích trái pháp luật thì không bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Chỉ trong trường hợp có gắn với mục đích phạm tội thì mới xác định là vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thô sơ.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dao có tính sát thương cao có trách nhiệm cung cấp thông tin về số lượng, chủng loại sản phẩm, nhãn hiệu, tên cơ sở sản xuất khi có yêu cầu của cơ quan công an nơi cư trú.

Vẫn theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024, súng bắn đạn ghém, súng nén khí, súng nén hơi sẽ được coi là vũ khí quân dụng. Quá trình xây dựng luật, một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung các loại súng trên vào danh mục vũ khí quân dụng, vì theo quy định tại luật hiện hành những loại súng này chưa thỏa mãn khái niệm vũ khí quân dụng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dẫn báo cáo của Bộ Công an cho thấy, trong 5 năm qua, số vụ sử dụng súng tự chế để gây án nhiều gấp 6 lần súng quân dụng. Mặc dù súng tự chế (súng nén khí, súng bắn đạn bi…) nguy hiểm như súng quân dụng, có thể làm chết nhiều người, nhưng lại chưa được quy định trong luật, chưa có chế tài xử lý.

Cũng vì luật hiện hành không bao quát đầy đủ các loại súng, nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng kẽ hở để chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại súng đã nêu.

Với những lý do như đã đề cập, luật mới quy định các loại súng bắn đạn ghém, súng kíp, súng nén khí, súng nén hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này vào nhóm vũ khí quân dụng.

Đồng thời, việc phân loại vũ khí còn dựa theo mục đích sử dụng. Khi sử dụng các loại súng trên vào mục đích săn bắn sẽ được coi là súng săn, khi sử dụng vào mục đích luyện tập, thi đấu thể thao sẽ được coi là vũ khí thể thao.

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai có giám đốc Sở Y tế sau hơn một năm khuyết vị trí này

Đồng Nai có giám đốc Sở Y tế sau hơn một năm khuyết vị trí này

19:40 05/07/2023

Sau hơn một năm khuyết vị trí giám đốc, UBND tỉnh Đồng Nai đã bổ nhiệm bác sĩ Lê Quang Trung làm tân giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.

Nam Định: Thực hư thông tin 50 bệnh nhân đang chạy thận ở bệnh viện phải về

Nam Định: Thực hư thông tin 50 bệnh nhân đang chạy thận ở bệnh viện phải về

18:30 12/04/2023

Theo phản ánh của bệnh nhân, do thiếu thuốc, vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định mới đây ra thông báo cho 50 bệnh nhân đang...

Hướng dẫn cách tra cứu ô tô bị phạt nguội theo biển số xe

Hướng dẫn cách tra cứu ô tô bị phạt nguội theo biển số xe

05:30 26/02/2023

Phạt nguội là hình thức xử phạt người vi phạm Luật Giao thông mà lỗi được phát hiện nhờ thông tin, hình ảnh thu được từ các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng, thiết bị kỹ thuật của cá nhân/tổ chức, thông tin, hình ảnh đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng. Để tránh việc bất ngờ khi phải đóng thêm một khoản tiền phạt, các lái xe có thể tra cứu thông tin phạt nguội theo 2 cách dưới đây: Cách 1: Tra cứu phạt nguội trên...

Thời tiết hôm nay 21-6: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có nơi mưa rất to

Thời tiết hôm nay 21-6: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có nơi mưa rất to

09:00 21/06/2024

Hôm nay 21-6, thời tiết Bắc Bộ đến Trung Bộ ngày nắng nóng, còn Nam Trung Bộ trở vào Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to.

Viện Kiểm sát An Giang, Long An xin lỗi cựu giám đốc 2 lần bị bắt oan

Viện Kiểm sát An Giang, Long An xin lỗi cựu giám đốc 2 lần bị bắt oan

15:10 28/05/2024

Hai lần bị bắt oan, sau 34 năm, ông Lâm Hồng Sơn đã được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai tỉnh An Giang và Long An xin lỗi và cải chính công khai.

Chuyện về tỷ phú 0 đồng: Ngành y là duyên, công tác xã hội là nghiệp

Chuyện về tỷ phú 0 đồng: Ngành y là duyên, công tác xã hội là nghiệp

23:00 09/06/2023

Ở Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người gọi Thạc sỹ Lê Minh Hiển là “tỷ phú 0 đồng” bởi vì số tiền anh vận động được lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm đều dành tất cả cho người bệnh.

Giám đốc IAEA lạc quan về triển vọng chuyến thăm Iran

Giám đốc IAEA lạc quan về triển vọng chuyến thăm Iran

04:00 05/03/2023

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi ngày 4/3 cho biết đang tiến hành thảo luận với Iran về các vấn đề quan trọng, đồng thời bày tỏ lạc quan về tiến trình thảo luận này.

Kỷ luật khiển trách ba cán bộ lãnh đạo thành phố Phú Quốc

Kỷ luật khiển trách ba cán bộ lãnh đạo thành phố Phú Quốc

06:10 27/08/2023

Tại kỳ họp thứ 16 và kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét xử lý kỷ luật đối với ba đảng viên theo Thông báo Kết luận số 1113-TB/TU, ngày 3/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang.

Nắng nóng mở rộng khắp các miền trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Nắng nóng mở rộng khắp các miền trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

09:50 16/04/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 16/4 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 16/4/2024 Hôm nay (16/4), Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Vùng núi từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Quảng Bình đến Phú Yên và Tây Nguyên nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Nam Bộ nắng nóng và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra