Truyền thông quốc tế ca ngợi thành tựu kinh tế của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

00:20 22/07/2024

Hai ngày qua (19-20/7), truyền thông quốc tế đã có nhiều bài viết điểm lại những thành tựu của Việt Nam, đặc biệt là về kinh tế dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thứ ba từ trái sang) thăm mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong khu nhà kính của Công ty Cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu (2/2017). (Nguồn: TTXVN)

Trong những ngày qua, truyền thông thế giới đã thông tin về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời nhắc lại những dấu mốc chính trong sự nghiệp và các cương vị mà người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam từng đảm nhiệm.

Trong chương trình trực tiếp ngày 19/7 của Kênh truyền hình 1, nhà chính trị học - nguyên đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Nikonov đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Nhà chính trị học Nikonov gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “người bạn lớn của nước Nga”, nhấn mạnh rằng: “Ông thực sự là một người bạn tuyệt vời của đất nước chúng ta và là người có ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ phát triển thành công giữa hai nước. Xin tưởng nhớ sâu sắc đồng chí Nguyễn Phú Trọng”.

Trang Sự thật thanh niên cộng sản Komssomol nêu bật dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn nhất trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và xã hội, đảm bảo tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ổn định.

Cùng chung quan điểm này, báo chí Nhật Bản cho rằng thành tựu nổi bật nhất của Việt Nam trong thời gian lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là kinh tế tăng trưởng cao, nâng cao vị thế trên trường quốc tế và chính sách “ngoại giao toàn diện, đa hướng và cân bằng” trong bối cảnh thế giới phân cực.

Đài truyền hình NHK, báo Nikkei, báo Yomiuri nhận định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã triển khai “ngoại giao toàn diện” để củng cố và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và các nước khác, đồng thời lãnh đạo ngoại giao đa hướng ngay cả khi cộng đồng quốc tế ngày càng trở nên phân cực.

Chủ tịch điều hành Viet Think Tank Hà Hoàng Hợp nhận xét: “Việt Nam đã phát triển tầm vóc khu vực dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định mình là nước chủ động” trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)".

Trong khi đó, báo Asahi nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã định vị mối quan hệ song phương với Nhật Bản là Đối tác chiến lược toàn diện; các trao đổi về thương mại và cử thực tập sinh kỹ thuật cũng đã trở nên sâu sắc hơn. Năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Nhật Bản và gặp Thủ tướng khi ấy Abe Shinzo.

Các báo Nikkei Asia, YomiuriAsaki cũng nhắc lại rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành chiến dịch trấn áp tham nhũng triệt để, mang tính lịch sử trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và giành được sự ủng hộ của công chúng, qua đó tăng cường vai trò trung tâm của Đảng.

Theo Nikkei Asia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn được biết đến nhiều hơn với những tuyên bố mang tính học thuật rằng “chủ nghĩa xã hội không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”, như ông đã nói trong bài phát biểu năm 2022. Tờ báo này cũng điểm lại các cuốn sách nổi tiếng của Tổng Bí thư.

Về kinh tế, báo Nikkei đánh giá Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do và các biện pháp khác. Việt Nam đã thu hút các công ty sản xuất nước ngoài bằng các biện pháp như tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các tập đoàn toàn cầu từ "gã khổng lồ" công nghệ Apple của Mỹ, đến nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc, nhà bán lẻ quần áo Nhật Bản Uniqlo và các công ty khác đang mở rộng chuỗi cung ứng của họ tại Việt Nam - thị trường đang trở thành trung tâm dệt may và các sản phẩm công nghệ.

Nhiều tờ báo lớn ở Mỹ cũng đã đăng các bài viết về sự nghiệp lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suốt 13 năm qua.

Bài viết trên tờ Washington Post nhấn mạnh rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dẫn dắt Việt Nam vào một thời kỳ mở cửa kinh tế mạnh mẽ hơn và ông cũng mạnh tay hơn trong công cuộc chống tham nhũng, qua đó khơi dậy niềm tin của công chúng vào sự lãnh đạo của Đảng đối với nền kinh tế Việt Nam - một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực, với các lĩnh vực khởi nghiệp đang phát triển.

Washington Post cũng bình luận rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khéo léo thực hiện chính sách “ngoại giao cây tre” khi Việt Nam cần điều hướng mối quan hệ với các đối tác kinh tế quan trọng nhất của mình là Trung Quốc và Mỹ, đồng thời xây dựng quan hệ với các quốc gia như Ấn Độ và Nga.

Trong khi đó, báo New York Times nhận xét rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo liêm khiết, giản dị. Dưới sự lãnh đạo của ông, Việt Nam đã nâng cao uy tín trên trường quốc tế và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Có thể bạn quan tâm
Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

13:00 29/05/2024

Điều 231 Luật Đất đai 2024 quy định về giám sát của công dân với việc quản lý, sử dụng đất đai.

Công ty TNHH Kbec Vina liên tục xả thải ra môi trường, bị phạt nặng

Công ty TNHH Kbec Vina liên tục xả thải ra môi trường, bị phạt nặng

08:20 01/06/2024

Trước đó, khoảng 15h ngày 30/5, Công an thị xã Phú Mỹ bắt quả tang Công ty TNHH Kbec Vina đang xả nước thải chưa qua xử lý đạt chuẩn ra cống nước trong khuôn viên công ty, chảy vào suối Giao Kèo và ra hạ nguồn sông Dinh. Sáng ngày 31/5, kết quả giám sát ghi nhận tại cống thoát nước mưa tập trung số 3 của khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên,...

Hàn Quốc đứng thứ 2 thế giới về số lượng đơn đặt đóng tàu mới, 'quán quân' là ai?

Hàn Quốc đứng thứ 2 thế giới về số lượng đơn đặt đóng tàu mới, 'quán quân' là ai?

19:00 31/12/2023

Trung Quốc giành được 59% tổng số đơn hàng đóng tàu toàn cầu trong năm 2023, vững vị trí hàng đầu trong 3 năm liên tiếp, theo sau là Hàn Quốc với 24% tổng CGT toàn cầu.

Người TP.HCM xếp hàng từ 4 giờ sáng mua vàng, SJC chỉ bán mỗi người 1 lượng

Người TP.HCM xếp hàng từ 4 giờ sáng mua vàng, SJC chỉ bán mỗi người 1 lượng

11:50 10/06/2024

Sáng đầu tuần - 10/6, trụ sở trung tâm SJC 418 - 420 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, tiếp tục đông nghẹt khách chen nhau mua vàng. Sau 9h, bảo vệ trung tâm đã kéo cửa, không cho khách vào thêm. Nhiều khách đến từ 8h30 cũng không vào được bên trong. Bên trong sân, những người đã được bốc số đứng, ngồi chờ gọi vào làm thủ tục mua vàng. Anh Minh ở KDC Trung Sơn huyện Bình Chánh, đang đứng bên trong rào đợi vợ mang đồ ăn sáng đến....

Thủ tướng Malaysia đề xuất các cải cách táo bạo cho nền kinh tế

Thủ tướng Malaysia đề xuất các cải cách táo bạo cho nền kinh tế

21:20 13/10/2023

Thủ tướng Anwar cho biết khoản phân bổ ngân sách cho năm tới là 393,8 tỷ ringgit (83,26 tỷ USD), trong đó 303,8 tỷ ringgit được dành cho chi phí hoạt động và 90 tỷ ringgit dành cho phát triển.

Nhiệt điện than 'trục trặc' tới 2.600 MW, thanh tra nhà máy sự cố kéo dài

Nhiệt điện than 'trục trặc' tới 2.600 MW, thanh tra nhà máy sự cố kéo dài

19:30 08/06/2023

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo khắc phục ngay sự cố các nhà máy nhiệt điện than, với nhà máy bị sự cố kéo dài hai năm cần kiến nghị thanh tra.

Đã miễn giảm thuế gần 90 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ phục hồi kinh tế

Đã miễn giảm thuế gần 90 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ phục hồi kinh tế

07:40 03/09/2024

Ngày 2/9, Bộ Tài chính đã công bố thông tin quan trọng về các chính sách miễn, giảm và gia hạn thuế nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, ước tính tổng số tiền miễn, giảm, gia hạn thuế đến hết tháng 8 đạt khoảng 89,8 nghìn tỷ đồng.

Cư dân lo mất chỗ ở vì 120 căn hộ bị thu hồi

Cư dân lo mất chỗ ở vì 120 căn hộ bị thu hồi

16:20 14/05/2024

Khu nhà ở với 120 căn hộ của gần 500 người đang cư trú tại khu nhà tập thể ở TP. Vũng Tàu, đang lo lắng vì nơi cư trú sắp bị thu hồi. Đơn vị quản lý khu nhà tập thể này cho rằng, việc tiếp tục duy trì khu nhà ở sẽ không còn phù hợp với quy hoạch nên chấm dứt hoạt động khu nhà ở và bàn giao lại đất cho địa phương để xúc tiến đầu tư, chỉnh trang đô thị.

Đảm bảo cung cấp điện dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới tại các tỉnh phía Nam

Đảm bảo cung cấp điện dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới tại các tỉnh phía Nam

14:50 30/08/2023

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa phát đi thông báo đến 21 Công ty Điện lực thành viên (PC) về việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới