Truy tố cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh nhận 'lại quả' 1 tỉ đồng

17:40 25/10/2023

Cựu giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh Hoa Công Hậu đã nhận "lại quả" 1 tỉ đồng từ Công ty NSJ để tạo điều kiện cho công ty này thắng thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỉ đồng.

Ông Hoa Công Hậu - cựu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Bộ Công an

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can Hoa Công Hậu (cựu giám đốc Sở Y tếtỉnh Tây Ninh), Lê Thành Lữ (cựu phó trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp Sở Y tế), Hoàng Thị Thúy Nga (chủ tịch HĐTV Công ty NSJ) về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cùng bị truy tố về tội danh trên còn có các bị can giữ nhiều chức vụ lãnh đạo tại Công ty NSJ: Kim Trọng Đoàn, Nguyễn Ngọc Thắng, Hoàng Ngọc Quang, Hoàng Ngọc Hồng Phúc, Phùng Thị Dương, Nông Thị Bích Sửu, Đoàn Thị Nở, Bạch Thị Diệu Hiền. Ngoài ra còn có bị can Nguyễn Phước Thiện (nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Nam Sài Gòn).

Liên quan vụ án, Đặng Thị Mỹ Nga (trưởng phòng quản lý giá và công sản, Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh) và Vũ Thị Thu Nga (chuyên viên Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh) bị truy tố tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, năm 2017, Thúy Nga biết Sở Y tế tỉnh Tây Ninh có nhu cầu trang bị hệ thống CT Scanner 128 lát cắt cho Bệnh viện đa khoa tỉnh nên đến gặp Hoa Công Hậu đặt vấn đề bán hệ thống CT Scanner của hãng Siemens Healthcare do Công ty NSJ làm đại diện phân phối chính thức.

Được ông Hậu ủng hộ, Nga đã gặp Lê Thành Lữ (phụ trách mua sắm thiết bị của Sở Y tế) để Lữ lựa chọn hệ thống CT Scanner của hãng Siemens Healthcare.

Đồng thời, Nga chỉ đạo cấp dưới đến Sở Y tế, bệnh viện giới thiệu sản phẩm và thuyết phục chủ đầu tư lựa chọn hệ thống CT Scanner do mình phân phối với mức giá là 28 tỉ đồng.

Hậu chỉ đạo Lữ tham mưu để Hậu ký tờ trình gửi UBND tỉnh chỉ định mua hệ thống CT Scanner do NSJ phân phối.

Quá trình lập hồ sơ mời thầu, Hậu vừa giao Lữ làm tổ trưởng tổ thẩm định hồ sơ mời thầu, vừa giao Lữ đại diện Sở Y tế làm việc với Nguyễn Phước Thiện là đơn vị tư vấn. Lữ và Thiện đã lập cài các thông số kỹ thuật chuyên biệt của hệ thống CT Scanner trên vào yêu cầu mời thầu nhằm tạo lợi thế cho Công ty NSJ trúng thầu, hưởng lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 13 tỉ đồng.

Đối với Hoàng Thị Thúy Nga, cáo trạng xác định Nga lợi dụng mối quan hệ với Hậu đã chỉ đạo cấp dưới tạo lập các nhà thầu "quân xanh" để tham gia gói thầu trên nhằm tạo điều kiện cho Công ty NSJ trúng thầu, hưởng lợi bất chính hơn 13 tỉ đồng.

Đối với bà Đặng Thị Mỹ Nga và Vũ Thị Thu Nga, mặc dù không thông đồng với nhà thầu, không biết việc NSJ lập bảng chào hàng khống và nhờ công ty khác đóng dấu nhưng hành vi của cả hai đã vi phạm quy định nên trình lãnh đạo Sở Tài chính ký báo cáo thẩm định, tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt gói thầu 28 tỉ đồng trên.

Giám đốc Sở y tế tỉnh Tây Ninh nhận "lại quả" 1 tỉ đồng

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2018 - 2020, dù không hứa hẹn, thỏa thuận trước nhưng Hậu đã 3 lần nhận quà biếu của Công ty NSJ với tổng số tiền 1 tỉ đồng, còn Lữ nhận 600 triệu đồng. Hiện Hậu và Lữ đã nộp lại toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả.

Có thể bạn quan tâm
Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo Công an 2 tỉnh

Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo Công an 2 tỉnh

07:00 12/08/2023

Tuần qua (từ 7 đến 11/8), Công an tỉnh An Giang và Công an tỉnh Cà Mau đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.

Lãnh đạo Việt Nam chia buồn về thiệt hại do bão Daniel tại Libya

Lãnh đạo Việt Nam chia buồn về thiệt hại do bão Daniel tại Libya

22:10 13/09/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn tới các nhà lãnh đạo Libya khi được tin cơn bão Daniel xảy ra tại Derna gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Thi thể trên sông Đuống khả năng là nghi phạm sát hại cháu bé 21 tháng tuổi

Thi thể trên sông Đuống khả năng là nghi phạm sát hại cháu bé 21 tháng tuổi

00:10 22/09/2023

Theo thông tin ban đầu, vào tối 21/9, lực lượng chức năng và người dân đã phát hiện một thi thể nữ giới ở khu vực hạ lưu sông Đuống gần cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ngay sau đó, thi thể người phụ nữ này đã được đưa lên bờ. Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác minh xem thi thể nữ giới đó có phải là Giáp Thị Huyền Trang, nghi can trong vụ án bắt cóc, sát hại cháu bé 21 tháng tuổi ở Gia Lâm trước đó 2...

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - bài 2: Mở thông cao tốc Bắc - Nam

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - bài 2: Mở thông cao tốc Bắc - Nam

07:00 20/06/2024

TP - Hơn 3 năm trước, ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải băn khoăn, lo lắng với mục tiêu, đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Với những tác động “chưa từng có tiền lệ” từ đại dịch COVID-19, cộng với tình trạng “sợ sai, sợ trách nhiệm”, tâm lý “thủ thế an toàn” diễn ra ở một bộ phận cán bộ, khiến cho quá trình hiện thực 3.000 km đường cao tốc đã khó lại càng trở nên khó khăn hơn...

Tỉnh nghèo Quảng Bình bất ngờ xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo ăn Tết

Tỉnh nghèo Quảng Bình bất ngờ xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo ăn Tết

13:10 24/01/2024

Ngày 23/1, UBND tỉnh Quảng Bình có Công văn số 144/UBND-NCVX gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính về việc địa phương này xin rút khỏi danh sách hỗ trợ gạo cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt 2024.

Nước mắt ở lễ tưởng niệm Gạc Ma

Nước mắt ở lễ tưởng niệm Gạc Ma

15:10 14/03/2024

Mẹ Lê Thị Lan ngồi xe lăn, run run thắp nén hương cho con trai và 63 đồng đội hy sinh tại đảo Gạc Ma 36 năm trước.

Dịp nghỉ lễ, ép nhau uống rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào?

Dịp nghỉ lễ, ép nhau uống rượu bia sẽ bị xử phạt như thế nào?

15:30 29/04/2023

Từ hôm nay (29/4), toàn quốc bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày. Đây cũng là dịp để nhiều người về quê thăm gia đình, đi du lịch hoặc tham gia các cuộc nhậu lai rai với bạn bè…Nhưng những cuộc vui như vậy lại dễ phát sinh hệ lụy từ hành vi “ép” nhau uống rượu, bia.

Sắp diễn ra Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam lần thứ 8

Sắp diễn ra Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam lần thứ 8

15:00 04/10/2023

Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 8 sẽ diễn ra trong hai ngày 11-12/10, tại Hà Nội, với sự tham gia của 400 đại biểu chính thức.

Ra sông chơi, nam sinh trượt chân đuối nước tử vong

Ra sông chơi, nam sinh trượt chân đuối nước tử vong

19:30 25/03/2023

Trong lúc cùng bạn ra sông Bồ chơi, nam sinh Đ.D.Đ (ngụ xã Quảng An, huyện Quảng Điền, TT-Huế) không may bị trượt chân xuống vùng nước sâu dẫn đến đuối nước, tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra