Truy tố cựu giám đốc sở gây thất thoát tài sản nhà nước

15:30 21/11/2023

Cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan dự án mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa tại sở này.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG

Ngày 21-11, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Tư Sơn, cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan dự án mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa tại sở này.

Theo đó, năm 2020 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai được giao thực hiện dự án số hóa hồ sơ văn bằng, chứng chỉ từ năm 1975 đến năm 2020 với kinh phí dự toán là 5,4 tỉ đồng. Dự án được giao cho phòng tài chính kế hoạch triển khai, do Trương Quý Sửu - nguyên trưởng phòng - trực tiếp quản lý.

Sửu đã lập và báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự toán mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa. Tuy nhiên, trong quá trình lập dự toán, không có tài liệu thể hiện khối lượng chỉnh lý tài liệu. Trương Quý Sửu đã tự ước lượng và xác định số mét tài liệu cần chỉnh lý là 64m, với đơn giá hơn 8,6 triệu đồng/mét.

  • Đề nghị khai trừ đảng phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia LaiĐỌC NGAY

Nguyễn Tư Sơn, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đã phê duyệt dự toán mà không kiểm tra kỹ hồ sơ. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký hợp đồng thực hiện dự án với liên danh Công ty TNHH phát triển Hương Việt và Công ty TNHH thương mại dịch vụ Sao Việt, giá trị hợp đồng là 4,8 tỉ đồng.

Vào ngày 10-9-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành nghiệm thu và bàn giao tổng thể gói thầu mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa theo hợp đồng trên.

Trong quá trình triển khai dự án mua sắm thiết bị và phần mềm số hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty TNHH phát triển Hương Việt đã không tiến hành nghiệm thu theo khối lượng thực tế đã thực hiện chỉnh lý tài liệu.

Thay vào đó, hai bên đã căn cứ trên khối lượng hồ sơ mời thầu, biên bản thương thảo hợp đồng và hợp đồng đã ký kết để nghiệm thu, thanh toán.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tổng số mét tài liệu chỉnh lý văn bằng chứng chỉ là 16,29m, trong khi Sở Giáo dục và Đào tạo đã thanh toán cho Công ty TNHH phát triển Hương Việt với khối lượng tài liệu chỉnh lý là 64m.

Do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã thanh toán vượt khối lượng tài liệu chỉnh lý là 47,71m tài liệu, với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Cáo trạng cho rằng hành vi thiếu kiểm tra nêu trên của Nguyễn Tư Sơn khi còn làm giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã gây thiệt hại, thất thoát tài sản cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 400 triệu đồng.

Hai đời giám đốc sở để xảy ra nhiều vi phạm

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, vào tháng 6-2022 Thanh tra tỉnh Gia Lai đã ra kết luận thanh tra về việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin tại Sở Giáo dục và Đào tạo giai đoạn từ năm 2015-2021.

Trong số 13 dự án và phần mềm được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo với tổng kinh phí thanh toán 33 tỉ đồng, nhiều dự án phần mềm đã bị phát hiện vi phạm, gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước hơn 2,3 tỉ đồng.

Sau khi sai phạm được chỉ ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiểm điểm trách nhiệm các ông Huỳnh Minh Thuận và ông Nguyễn Tư Sơn, cả hai đều từng giữ chức giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn 2016-2020.

Tháng 6-2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Quý Sửu, nguyên trưởng phòng kế hoạch - tài chính của Sở Giáo dục và Đào tạo, để điều tra về hành vi "vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Có thể bạn quan tâm
Nữ sinh bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, nhà trường nhận định vụ việc là nghiêm trọng

Nữ sinh bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, nhà trường nhận định vụ việc là nghiêm trọng

19:30 07/11/2023

TPHCM - Mạng xã hội đang lan truyền đoạn video ghi lại cảnh 3 nữ sinh đánh tới tấp một nữ học sinh khác trong nhà vệ sinh. Vụ việc...

Hôm nay miền Bắc mưa dông, nguy cơ lũ quét nhiều nơi

Hôm nay miền Bắc mưa dông, nguy cơ lũ quét nhiều nơi

07:30 16/06/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 16/6 Điểm tin thời tiết nổi bật trong ngày và đêm 16/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua, vùng núi Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 15/6 đến 3h ngày 16/6 có nơi trên 60mm như: Nậm Kè (Điện Biên) 64mm, Minh Sơn (Hà Giang) 77,4mm, Bản Thi (Bắc Kạn) 112mm… Ngoài ra, chiều và đêm qua, Bình Thuận, nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ mưa to đến...

Giải cứu 3 người mắc kẹt trong thang máy khách sạn tại Huế

Giải cứu 3 người mắc kẹt trong thang máy khách sạn tại Huế

19:30 19/03/2023

Ba người trong lúc di chuyển bằng thang máy tại một khách sạn tại TP Huế bị mắc kẹt buộc cơ quan chức năng phải triển khai lực lượng cứu hộ.

Lão nông 'chết lặng' vì ruộng lúa đang trổ bông bị chết cháy nghi do phá hoại

Lão nông 'chết lặng' vì ruộng lúa đang trổ bông bị chết cháy nghi do phá hoại

13:00 27/04/2024

Khi ra thăm ruộng lúa đang trổ bông chờ thu hoạch, ông Hà Ngọc Đường (trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) như chết lặng người khi diện tích lớn lúa bị chết cháy vàng cả cây.

Xe khách chở 10 người lao sang trái đường, tông xe tải khiến tài xế tử vong

Xe khách chở 10 người lao sang trái đường, tông xe tải khiến tài xế tử vong

19:40 08/01/2024

Sau khi va chạm với xe tải, chiếc xe khách tiếp tục lao vào nhà dân. Hậu quả, tài xế xe tải tử vong thương tâm.

Tranh cãi đưa 'Bên trên tầng lầu' vào đề thi môn Ngữ văn

Tranh cãi đưa 'Bên trên tầng lầu' vào đề thi môn Ngữ văn

07:00 05/03/2023

Mới đây, bài hát “Bên trên tầng lầu” của Tăng Duy Tân xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn của tỉnh Hậu Giang. Điều này lại làm dấy lên một cuộc tranh cãi về việc đưa lời bài hát vào đề thi.

Hà Nội: 5 thí sinh vi phạm quy chế trong ngày đầu tiên thi vào lớp 10

Hà Nội: 5 thí sinh vi phạm quy chế trong ngày đầu tiên thi vào lớp 10

18:00 10/06/2023

Chiều nay, các sỹ tử Thủ đô đã kết thúc ngày đầu tiên thi vào lớp 10. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 5 thí sinh vi phạm quy chế thi bị xử lý, gồm ba em ở môn Ngoại ngữ và hai em ở môn Ngữ văn.

Top các trường đại học phía Nam có mức học phí thấp

Top các trường đại học phía Nam có mức học phí thấp

06:50 25/07/2023

Sau đây là danh sách 15 trường đại học có mức học phí thấp ở phía Nam. Phụ huynh, thí sinh tham khảo để đặt nguyện vọng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh gia đình. STT Tên trường Mức học phí năm 2023 1 Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM Chương trình đào tạo chuẩn có học phí 15,9 triệu đồng/ năm. Chương trình đào tạo chất lượng cao là 23,1 triệu đồng/ năm. 2 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM Khóa tự chủ (năm...

Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg

Iran thử nghiệm thành công máy bay không người lái mang đầu đạn 50kg

21:30 09/04/2023

Máy bay không người lái (UAV) có tên gọi 'Meraj-532,' được trang bị đầu đạn nặng 50kg và có khả năng bay xa 450km, hoạt động ở độ cao tối đa 3.650m trong 3 giờ liên tiếp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới