Truy nã hai bị can trong vụ ‘hô biến’ gần 4.000 xe gian ở TPHCM

18:40 24/01/2024

TPO - Liên quan vụ chủ cửa hàng xe máy ở huyện Hóc Môn (TPHCM) “hô biến” gần 4.000 xe gian để thu lợi gần 15 tỷ đồng, cơ quan công an truy nã 2 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 24/1, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) Công an TPHCM cho biết, đơn vị vừa ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu Oai (40 tuổi), Nguyễn Hữu Như (34 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh).

Cả hai bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do liên quan đến vụ đường dây “hô biến” gần 4.000 xe gian để tung ra thị trường mà cơ quan công an vừa triệt phá vào tháng 12/2023.

Tiền Phong Nguyễn Hữu Oai (bên trái) và Nguyễn Hữu Như. Ảnh: Công an cung cấp. 1

Nguyễn Hữu Oai (bên trái) và Nguyễn Hữu Như. Ảnh: Công an cung cấp.

Đường dây này do Bùi Văn Tân (41 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), chủ hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (trụ sở tại huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn) cầm đầu.

Theo PC01, bất kỳ người dân nào cũng có quyền bắt và dẫn giải đối tượng bị truy nã đến công an, viện kiểm sát nhân dân, UBND gần nhất. Sau khi bắt và tiếp nhận 2 đối tượng truy nã phải báo ngay cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (268 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) hoặc điều tra viên Đỗ Minh Quang (số điện thoại 0938.750.388).

Qua công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, cơ quan công an phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường. Kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng phát hiện có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ phương tiện để phục vụ công tác giám định.

Truy nguyên nguồn gốc của các xe mô tô nêu trên, công an xác định do hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến do Tân làm chủ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại hệ thống cửa hàng và các địa điểm liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM phát hiện, tạm giữ 290 xe mô tô (142 xe bị đục số khung, số máy; 1 xe mô tô đã bị mất trộm vào năm 2016); hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng; máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử liên quan.

Mánh khóe "hô biến" xe gian

Kết quả điều tra ban đầu xác định, khoảng từ năm 2021, Tân đã móc nối với đối tượng Lê Văn Tới tìm mua các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các tiệm cầm đồ trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận hoặc từ các trang rao vặt trên mạng xã hội…

Tiền Phong Bùi Văn Tân lúc bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp. 1

Bùi Văn Tân lúc bị bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Để hợp thức hóa xe không có nguồn gốc, Tân đã thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/phiếu. Sau đó, Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ; thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua trước đó. Tiền công là 1 triệu đồng/xe mô tô.

Công an cũng xác định, Tân chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tiến hành tân trang những xe mô tô trên thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng với cam kết bảo đảm đăng ký xe cho khách hàng; đồng thời chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe mô tô.

Từ năm 2021 đến năm 2023, Tân đã bán ra 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước; riêng năm 2023, Tân đã bán ra 1.549 xe mô tô và thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Tân và 8 người khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

Có thể bạn quan tâm
Phản đối Trung Quốc và Philippines đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông

Phản đối Trung Quốc và Philippines đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông

18:00 28/03/2024

Bộ Ngoại giao yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền Việt Nam, nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Nghi án giết người phân xác ở Bình Dương: Thay đổi nhận dạng nạn nhân

Nghi án giết người phân xác ở Bình Dương: Thay đổi nhận dạng nạn nhân

18:00 28/05/2023

Thông báo trước đó của công an nghi nạn nhân là nữ, tuy nhiên sau khi có kết quả xét nghiệm, cơ quan công an khẳng định nạn nhân là nam giới.

Vụ nổ súng tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Đã bắt 39 nghi phạm

Vụ nổ súng tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk: Đã bắt 39 nghi phạm

11:10 13/06/2023

Ngày 13/6, trao đổi với Tiền Phong, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tính đến 9h hôm nay, lực lượng chức năng đã bắt giữ 37 nghi phạm và 2 đối tượng đầu thú liên quan đến vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk.

Hà Nam: Bắt tạm giam người đàn ông đấm Phó Trưởng Công an xã

Hà Nam: Bắt tạm giam người đàn ông đấm Phó Trưởng Công an xã

17:30 12/04/2023

Ngày 12/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Tạ Văn Phông (44 tuổi, ở xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng) về tội chống người thi hành công vụ. Kiến ThứcTạ Văn Phông tại cơ quan Công an.1 Theo cáo buộc, ngày 8/4, sau khi uống rượu tại một đám cưới trên địa bàn xã Lê Hồ, giữa Phông và anh Hoàng Công T. (trú cùng thôn) xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Đỉnh điểm, Phông đã đấm vào cổ anh T. Nạn nhân sau đó đến Công an...

Bị bắn vỡ thái dương vì nhiều lần chê súng của bạn đểu

Bị bắn vỡ thái dương vì nhiều lần chê súng của bạn đểu

20:00 09/05/2024

Trong khi uống rượu, Nghĩa đã lặp đi lặp lại việc phê phán súng của Tuấn là đồ đểu, bắn kém. Tức giận vì liên tục bị chê, Tuấn đã nổ súng và vào đầu Nghĩa khiến bị nạn tổn hại 13% sức khỏe.

Công an làm việc với cha mẹ của bé trai nghi bị đánh đập dã man

Công an làm việc với cha mẹ của bé trai nghi bị đánh đập dã man

11:00 13/04/2023

Qua làm việc, người mẹ thừa nhận có đánh đập bé trai khiến cháu bị thương tích khắp người.

Huy động 50 người bảo vệ tài sản cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Huy động 50 người bảo vệ tài sản cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

06:10 14/09/2023

Ngay sau vụ cháy chung cư mini đêm 12.9, UBND phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã huy động khoảng 50 bảo vệ dân phố, dân quân tự...

Mỹ: Hung thủ xả súng tại Tennessee âm mưu thực hiện nhiều vụ tấn công

Mỹ: Hung thủ xả súng tại Tennessee âm mưu thực hiện nhiều vụ tấn công

09:00 28/03/2023

Tay súng đã bắn chết 6 người, trong đó có 3 trẻ em, và đã lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tương tự tại nhiều địa điểm khác trong thành phố.

Ninh Bình: Bắt đối tượng vừa ra tù đã cướp xe máy của nữ sinh

Ninh Bình: Bắt đối tượng vừa ra tù đã cướp xe máy của nữ sinh

12:00 07/03/2023

Ngày 7/3, thông tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, khoảng 6h30 ngày 6/3, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Ninh Bình đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Trần Nhân Tông, phường Ninh Phong, TP Ninh Bình thì phát hiện một thanh niên đi xe mô tô phóng rất nhanh, phía sau có một số người dân cũng đi xe máy đuổi theo và tri hô cướp xe. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Trung Hiếu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới