Trường vẫn chìm trong nước lũ, phụ huynh lo phải đưa con đi học bằng bè tre tự chế

06:10 19/08/2024

Trước thềm năm học mới, hàng chục phụ huynh ở vùng lũ Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, TP Sơn La vẫn bao nỗi lo toan khi điểm trường đã và đang ngập sâu sau lũ.

Nửa tháng qua đi sau trận lũ lịch sử, 40 hộ dân tại bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, TP Sơn La vẫn chìm trong biển nước, ngập cao đến tận nóc nhà. Đáng nói, 2 điểm trường mầm non và tiểu học cũng bị chìm sâu do mưa lũ.

Có mặt tại đây trước thềm năm học mới, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, 2 điểm trường Phiêng Nghè của trường mầm non và tiểu học xã Chiềng Đen nằm sát nhau ở khu vực đầu của ngập úng.

Tại điểm mầm non, những ngày này, nước cũng đã bắt đầu rút nhưng dấu vết của lũ vẫn hằn sâu trong những bức tường đã ngâm nước cả nửa tháng trời.

Bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, TP Sơn La vẫn ngập sâu hơn nửa tháng nay. Ảnh: Khánh Linh

Với điểm trường Tiểu học, lũ đã khiến cánh cổng trường bị đổ sập, ngâm nhiều ngày trong nước.

Anh Tòng Văn Thắng - Bí thư chi bộ, Trưởng bản Phiêng Nghè cho biết: "Đây là trận lũ lớn nhất từ trước đến nay xảy ra ở bản, gây thiệt hại nặng nề cả về đời sống sinh hoạt và đời sống sản xuất của bà con".

Theo thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ đã làm ngập 40 héc ta ngô, 10 héc ta cây cà phê và 5 héc ta ao cá của người dân; nhiều héc ta diện tích nương trồng ngô, cà phê bị sạt lở đất đá; 38 nhà dân đến nay vẫn ngập trong biển nước.

Điểm trường tiểu học mực nước vẫn rất cao. Ảnh: Khánh Linh

"Trường tiểu học và mầm non cũng ngập úng, chưa biết năm học mới các cháu sẽ ra sao" - anh Thắng nói.

Tỏ rõ nỗi lo lắng khi không chỉ nhà bị ngập mà nơi học tập của các con cũng đang chìm sâu trong nước, chị Tòng Thị Biên chia sẻ: "Mưa lũ ngập lụt khiến bố mẹ đi làm đã vất vả, các con đi học lại càng khó khăn hơn. Sắp đến năm học mới rồi mà nước ở trường vẫn chưa rút, chưa biết các con sẽ đi học như thế nào, học ở đâu".

Theo chị Biên, điều chị cùng rất nhiều phụ huynh trăn trở là việc ngập úng, phải đưa con đi học trên các bè tre tự chế, tiềm ẩn nguy hiểm.

Điểm trường mầm non ở vị trí cao ráo hơn nên nước đã rút xuống dưới mặt sân. Ảnh: Khánh Linh

Trao đổi với PV, bà Trần La Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Sơn La cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn thành phố Sơn La đã hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới.

Theo bà Giang, về 2 điểm trường bị ngập tại bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen, TP Sơn La, ngày 16.8, Phòng đã trực tiếp đến kiểm tra và đôn đốc giáo viên dọn dẹp phòng, lớp học.

Về cơ bản, điểm mầm non cao hơn nên nước đã rút dưới nền sân, còn điểm trường tiểu học thì nước đã rút dưới mặt sàn. Hiện tại Phòng GD&ĐT thành phố đã có các phương án để ứng phó với các tình huống xảy ra.

"Trước mắt, Phòng dự kiến phương án cho các em học sinh mầm non học tại chỗ. Còn tiểu học có 2 lớp, 1 lớp sẽ mượn nhà của điểm trường mầm non, 1 lớp sẽ mượn tạm nhà cô giáo ở gần trường.

Nước lũ dâng cao, người dân phải sử dụng bè tre để di chuyển, ngập nỗi lo tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ em. Ảnh: Khánh Linh

Bên cạnh đó, nếu nước vẫn ngập cao vào trong lớp học và thời gian tới có mưa lớn kéo dài, có thể các em sẽ được sắp xếp học tại Trường Tiểu học Chiềng Xôm - cách Phiêng Nghè 3,8km. Mọi phương án đã được chuẩn bị, làm sao để ngày 5.9 tới đây, các em vẫn sẽ được đi khai giảng bình thường", bà Giang nói.

Có thể bạn quan tâm
8 năm tù vì đạp bạn nhậu xuống biển tử vong

8 năm tù vì đạp bạn nhậu xuống biển tử vong

14:00 01/11/2023

Khuyên bạn nghỉ nhậu để khuya còn đi đánh bắt cá nhưng bị bạn nhậu khích tướng, Phan Văn Thắng đã đạp bạn rơi xuống biển tử vong.

Điều kiện để hai 'quái vật' đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành?

Điều kiện để hai 'quái vật' đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành?

18:50 01/10/2023

Bộ đôi máy đào TBM mang tên 'Thần tốc' và 'Táo bạo', phục vụ thi công đường hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp bước...

TPHCM bắn pháo hoa tại 2 điểm vào tối 30/4

TPHCM bắn pháo hoa tại 2 điểm vào tối 30/4

07:00 21/04/2023

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội vào chiều 20/4, ông Bùi Xuân Đức - đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết, TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 2 địa điểm vào tối 30/4.

Ông chủ Việt Á và bốn cựu sĩ quan ra tòa trong vụ gian lận sản xuất kit test

Ông chủ Việt Á và bốn cựu sĩ quan ra tòa trong vụ gian lận sản xuất kit test

10:30 27/12/2023

Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị xét xử trong vụ án liên quan cựu phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự Hồ Anh Sơn cùng 3 cựu sĩ quan Học viện Quân y.

Lừa đảo 1.200 tỉ đồng, nữ 'đại gia' Phùng Thị Nghệ lãnh án tù chung thân

Lừa đảo 1.200 tỉ đồng, nữ 'đại gia' Phùng Thị Nghệ lãnh án tù chung thân

12:10 27/05/2024

Bị cáo buộc lừa đảo 1.200 tỉ đồng, bị cáo Phùng Thị Nghệ (chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Việt Hưng Phát) lãnh án tù chung thân.

Cô giáo vùng cao hơn 10 năm chờ điểm trường mới

Cô giáo vùng cao hơn 10 năm chờ điểm trường mới

13:50 03/02/2024

Mười ba năm công tác tại điểm trường Trống Trở, cô Lò Thị Tâm mừng khi lớp học tạm bợ được xây mới khang trang, học sinh háo hức đến trường.

Tội ác của gã đàn ông thích kiểm soát phụ nữ

Tội ác của gã đàn ông thích kiểm soát phụ nữ

03:50 02/07/2024

Jonathan Creswell bị cáo buộc cưỡng hiếp và sát hại em vợ, Katie Simpson, sau nhiều năm kiểm soát cả hai chị em cùng nhiều phụ nữ khác.

Công an được phép còng tay người dân trong trường hợp nào?

Công an được phép còng tay người dân trong trường hợp nào?

09:50 10/08/2023

Trung tá Lê Huy Cao, trưởng công an xã ở Bình Phước, bị đình chỉ công tác để làm rõ hành vi đánh và còng tay anh Đậu Ngọc Hoàn - được cho là chưa đúng quy định ngành.

Giả mạo nhân viên đại sứ quán lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Giả mạo nhân viên đại sứ quán lừa đảo gần 10 tỷ đồng

06:40 03/04/2024

Lê Thị Tuyết Mai (38 tuổi, trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) giả mạo là nhân viên Đại sứ quán Úc, lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 10 tỷ đồng của một người đàn ông ở Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới