Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du khai giảng năm học mới

14:10 06/09/2023

Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du có trách nhiệm, nghĩa vụ dạy cho học sinh của nhà trường không chỉ giỏi tiếng Việt, mà còn phải hiểu rõ sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt.

Tiết mục văn nghệ do các học sinh Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du biểu diễn. (Ảnh minh họa. Phạm Kiên/TTXVN)

Sáng 6/9 tại thủ đô Vientiane, thầy trò Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du đã tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2023-2024.

Tham dự buổi lễ có bà Sisouk Vongvichith, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào; bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Phan Minh Chiến, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại diện các sở, ban, ngành liên quan của thủ đô Vientiane; đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào và thủ đô Vientiane, cùng đông đảo thầy trò nhà trường và các bậc cha mẹ học sinh.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, bà Sivanheuang Phengkhammay, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết trong năm học 2022-2023 vừa qua, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các hoạt động giáo dục cũng như nhiều hoạt động khác của nhà trường đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Cụ thể, tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98,79%; tỷ lệ học sinh giỏi đạt 18,88%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cuối cấp khối Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đạt 100%.

Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, các em học sinh thi cuối cấp lớp 12 đạt loại khá với tỷ lệ cao, trên 80% và có 1 học sinh thi tốt nghiệp lớp 5 đạt điểm tối đa 4 điểm 10. Đây là những con số còn rất khiêm tốn, nhưng đã phản ánh và ghi nhận sự nỗ lực của cả tập thể thầy và trò nhà trường trong năm học vừa qua.

Bà Sivanheuang nhấn mạnh chất lượng đào tạo là yếu tố quyết định, khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong xã hội. Bà yêu cầu mỗi thầy giáo, cô giáo, mỗi cán bộ, nhân viên phải thật sự là tấm gương sáng về đạo đức cho các em học sinh noi theo, đồng thời đề nghị tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đem hết sức lực, trí tuệ, tình thương yêu của mình để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và vì chất lượng đào tạo của nhà trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, bà Sisouk Vongvichith, đã đánh giá cao những kết quả học tập và giảng dạy mà thầy trò nhà trường đã đạt được trong những năm qua.

Bà nhấn mạnh Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du có trách nhiệm và nghĩa vụ dạy cho học sinh của nhà trường không chỉ giỏi tiếng Việt, mà còn phải hiểu rõ sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt Nam anh em, từ đó tiếp tục gìn giữ, vun đắp và phát triển quan hệ Lào-Việt.

Tại buổi lễ, nhà trường đã trao giấy khen và phần thưởng cho các giáo viên, học sinh đạt thành tích tốt trong công tác giảng dạy và học tập trong năm học vừa qua, đồng thời trao bằng tốt nghiệp cho các học sinh cuối cấp 3.

Nhân dịp này, bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đã trao tặng cho thầy trò Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du món quà gồm 24 triệu đồng và một số sách vở và đồ dùng học tập cho các em học sinh.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, ông Phan Minh Chiến, Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đã phát động Tuần lễ Tôn vinh tiếng Việt trong Cộng đồng người Việt Nam tại Lào, đồng thời trao giải và giấy khen cho các Việt kiều đã tham gia cuộc thi Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt 2023 do Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức.

Là ngôi trường của Cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vientiane, Trường Song ngữ Lào-Việt Nam Nguyễn Du là trường liên cấp, từ khối Nhà trẻ-Mẫu giáo tới Trung học Phổ thông.

Được xây dựng từ nguồn tài trợ của Chính phủ Việt Nam vào năm 2005, hiện trường có 66 cán bộ giáo viên và 1.071 học sinh, trong đó con em người Việt chiếm khoảng 30%, số còn lại là học sinh người Lào./.

Có thể bạn quan tâm
Công an TP.HCM bắt nhóm cháu ruột của 'đàn em Năm Cam' thu tiền 'bảo kê' ở chợ Bình Điền

Công an TP.HCM bắt nhóm cháu ruột của 'đàn em Năm Cam' thu tiền 'bảo kê' ở chợ Bình Điền

09:30 30/04/2023

Nhóm cháu, em ruột của 'đàn em Năm Cam' thu tiền 'bảo kê' hàng tháng ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) vừa bị Công an TP.HCM bắt giữ.

Sở Nội vụ Hải Phòng 'tuýt còi' việc UBND quận Hồng Bàng tự tổ chức kiểm điểm lãnh đạo quận

Sở Nội vụ Hải Phòng 'tuýt còi' việc UBND quận Hồng Bàng tự tổ chức kiểm điểm lãnh đạo quận

18:10 22/04/2024

UBND TP Hải Phòng giao Thanh tra thành phố phối hợp với các đơn vị thanh kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc UBND quận Hồng Bàng liên quan tới sai phạm về xây dựng tại Dự án khách sạn Hyatt Place. Tuy nhiên, Sở Nội vụ Hải Phòng đã 'tuýt còi' việc quận Hồng Bàng tổ chức kiểm điểm Chủ tịch, nguyên Chủ tịch quận này không đúng thẩm quyền.

Hà Nội công bố tên 52 phường, xã sau sáp nhập

Hà Nội công bố tên 52 phường, xã sau sáp nhập

07:20 26/04/2024

UBND thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, trong đó có tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.

Nhiều điểm chữa cháy công cộng gần nhà trọ bị cháy ở Trung kính rỗng ruột

Nhiều điểm chữa cháy công cộng gần nhà trọ bị cháy ở Trung kính rỗng ruột

17:20 29/05/2024

Theo kế hoạch số 53 của UBND TP Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy...

Bé trai 5 ngày tuổi bị bỏ rơi trước trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi ở Đà Nẵng

Bé trai 5 ngày tuổi bị bỏ rơi trước trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi ở Đà Nẵng

17:00 18/07/2023

Ngày 18/7, lãnh đạo UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết phường đang niêm yết thông báo, tìm thân nhân của trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trên địa bàn. Trước đó, khoảng 20h ngày 15/7, một bảo mẫu tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng (tổ 13, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi ngay trước hiên Trung tâm. Cháu bé là nam, khoảng hơn 5 ngày tuổi, nặng 2,5 kg. Thời điểm phát hiện,...

Lùm xùm vụ kiện liên quan Sơn Tùng M-TP; Ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ tại phía Nam

Lùm xùm vụ kiện liên quan Sơn Tùng M-TP; Ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ tại phía Nam

10:00 18/08/2024

TPHCM lấy ý kiến người dân về dự thảo bảng giá đất tăng tới 51 lần; Kết quả vụ kiện Sơn Tùng M-TP phải đền bù gần 6 tỷ đồng; Ghi nhận 199 ca đậu mùa khỉ tại phía Nam trong 20 tháng qua; 11 người bị chó dại cắn khi đang tập thể dục ở Đồng Nai,... là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua.

4 học sinh bị nước cuốn ở Phú Yên: Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng

4 học sinh bị nước cuốn ở Phú Yên: Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng

14:40 16/11/2023

Sáng 16/11, thông tin từ UBND huyện Tây Hòa cho biết, đã tìm thấy thi thể em Bùi Quang Khôi (trú thôn Lương Phước, xã Hòa Phú), cách vị trí gặp nạn hơn 20km. 'Vào lúc 5h30 sáng nay, người dân phát hiện thi thể nam giới tấp vào bờ biển Đông Tác (TP Tuy Hòa) nên báo lực lượng chức năng để thông báo với gia đình. Sau khi nhận dạng, xác định là em Khôi, được tìm thấy cách vị trí gặp nạn hơn 20km' - đại diện UBND huyện Tây Hòa nói. Ngay khi tìm thấy...

Quảng Nam chi 158 tỷ miễn học phí cho học sinh

Quảng Nam chi 158 tỷ miễn học phí cho học sinh

21:00 26/09/2024

Quảng Nam hỗ trợ 100% theo mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập.

Ở nhà một mình, bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong trong đám cháy

Ở nhà một mình, bé trai 6 tuổi ở Gia Lai tử vong trong đám cháy

11:30 15/05/2023

Khi ngọn lửa được dập tắt, mọi người bàng hoàng phát hiện thi thể cháu Tr.T.V. (6 tuổi) trong phòng ngủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới