Trường nội thành than khó vì tiền ăn bán trú 35.000 đồng

22:00 02/11/2023

Nhiều trường học ở quận 1, 3 cắt bữa xế hoặc giảm cơm, canh vào bữa trưa do bị áp trần tiền ăn bán trú là 35.000 đồng.

Chị Mai, phụ huynh học sinh lớp 7 trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, cho hay trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, trường thông báo tiền ăn bán trú 35.000 đồng, giảm 5.000 đồng so với năm ngoái nên phải cắt bữa xế. Vì thế hàng ngày chị cho con mang theo sữa chua hoặc bánh ngọt tới lớp.

"Chúng tôi muốn đóng như năm trước để các con được ăn uống như nhau nhưng giáo viên nói đó là mức trần, không thể thu thêm", chị nói.

Huy Hoàng, học sinh lớp 12 một trường THPT ở quận 3, cũng cảm nhận rõ suất ăn trưa không đầy đặn như các năm trước. Lượng cơm, canh không đổi nhưng món mặn, xào vơi đi, món tráng miệng chỉ là chuối trong khi trước đây có nhiều loại trái cây thay đổi. Hoàng thường mua bánh mì hoặc bánh ngọt ở căng tin để ăn thêm.

Sau hai tháng đầu của năm học mới, nhiều trường học ở nội thành TP HCM cho biết phải giật gấu vá vai khi chỉ được thu 35.000 đồng tiền ăn bán trú, trong khi nhiều năm trước đã thu với mức cao hơn.

Theo nghị quyết 04 hồi tháng 7 của HĐND thành phố, các trường học thuộc nhóm 1 (các quận và TP Thủ Đức) được thu tối đa 35.000 đồng một suất ăn trưa. Mức này với các trường thuộc vùng ngoại thành là 32.000 đồng.

Bữa ăn bán trú không có mục ăn xế, nhưng các nhà trường vẫn linh hoạt để có thêm bữa này cho học sinh vào đầu giờ học buổi chiều.

Cô Đinh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, cho biết trường đăng ký suất ăn công nghiệp vì không có bếp nấu. Gần 10 năm nay, giá bữa ăn bán trú của trường duy trì 35.000 đồng, gồm 27.000 đồng cho bữa trưa và 8.000 đồng bữa xế. Theo cô, trường duy trì được mức giá này một phần nhờ số lượng học sinh đăng ký bán trú đông (hơn 900 em).

Năm nay, trường dự định tăng tiền ăn lên 38.000-40.000 đồng vì chi phí, vật giá leo thang, đơn vị cung cấp cũng đề nghị tăng giá, nhưng mức thu của trường đã chạm trần.

"Trường phải giảm bữa xế. Trước đây bữa xế có hai món kết hợp, có thể là hộp sữa, sữa chua và bánh, trái cây nay chỉ còn một loại bánh hoặc sữa", cô Hương cho hay.

Dù tổ chức bếp ăn tại trường, nhưng hiệu trưởng một trường tiểu học quận 3 cũng đau đầu xoay sở bữa ăn cho học sinh với mức thu 35.000 đồng. Hiện, bữa trưa có giá 25.000 đồng, bữa xế là 10.000 đồng. Nhưng sắp tới, trường dự định lấy ý kiến phụ huynh về việc giảm bữa xế để bù sang cho bữa trưa chất lượng hơn.

"Nếu cắt bữa xế thì học sinh sẽ thiệt thòi, phụ huynh đều muốn con ngủ dậy có hộp sữa, cái bánh bổ sung năng lượng. Còn nếu giảm món ăn trong bữa trưa thì suất ăn lèo tèo, khó coi", vị này nói.

Việc cắt bữa xế đã được trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1, thực hiện ngay từ đầu năm. Trường có khoảng 700/750 học sinh ăn bán trú. Năm ngoái, trường đăng ký suất ăn công nghiệp với giá 35.000 đồng cho bữa trưa và bữa xế 5.000 đồng.

Cùng thuộc nhóm 1, nhưng trường THPT Đào Sơn Tây, TP Thủ Đức, thuận lợi hơn. Mỗi suất ăn trưa có giá 35.000 đồng, do một đơn vị đến nấu trực tiếp tại trường. Cô Đỗ Thị Hảo, hiệu trưởng, cho biết năm trước trường thu 33.000 đồng, năm nay phụ huynh đồng thuận tăng thêm 2.000 đồng để bữa ăn của học sinh được đầy đủ hơn trong thời buổi bão giá. Theo cô Hảo, nguyên do là ở Thủ Đức, giá cả có phần "mềm" hơn so với các quận trung tâm như quận 1,3.

"Ở nội thành một suất ăn trưa bình dân đã 35.000-40.000 đồng, trong khi suất ăn cho học sinh còn có yêu cầu cao hơn về chuẩn thực phẩm, quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển", thầy Khoa nói.

Thầy cô cho hay nhiều phụ huynh tự nguyện đóng góp thêm để duy trì suất ăn cho học sinh được như trước nhưng nhà trường không dám thu vì không thể làm trái quy định chung của thành phố.

Các hiệu trưởng nhìn nhận việc áp một mức trần chung cho tất cả trường trong một khu vực, bất kể cấp học là không hợp lý. Họ đề xuất điều chỉnh mức trần suất ăn lên 40.000 đồng hoặc quy định một khoảng giá để các trường linh động thực hiện.

"Tiêu chuẩn dinh dưỡng, năng lượng trong mỗi bữa ăn cho học sinh các cấp là khác nhau. Áp cứng một mức 35.000 đồng là khó, nhất là các trường khu vực trung tâm", thầy Khoa nói.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho biết đã nhận được phản ánh của các trường học về việc này.

Ông cho biết mức trần suất ăn bán trú 35.000 đồng với các trường khu vực nội thành và 32.000 đồng với các trường ngoại thành dựa trên đề xuất của Sở. Trước đó, Sở đã tổng hợp và tính trung bình giá suất ăn bán trú của các trường học ở hai khu vực này trong ba năm học liên tiếp, kết hợp định mức kinh tế - xã hội của từng vùng và một số yếu tố khác. Dựa trên đề xuất này, ban Văn hóa - Xã hội của Hội đồng nhân dân đã khảo sát, lấy ý kiến nhiều cơ quan, trường học và ấn định mức như hiện tại.

Theo ông Minh, mức trần mà HĐND quy định mang tính phổ quát cho toàn thành phố. Do đó, trong quá trình thực hiện có thể còn một vài trường gặp khó, bất cập.

"Sở cũng ghi nhận ý kiến của các đơn vị, ban Văn hóa – Xã hội có khảo sát thực tế. Sau một năm học, các đơn vị sẽ họp bàn và điều chỉnh (nếu có)", ông Minh nói.

Trước mắt, ông cho rằng nếu không tổ chức được bữa ăn bán trú do 35.000 không đủ, học sinh phải ăn trưa tại căng tin thì trường vẫn phải có trách nhiệm giám sát về giá cả, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lệ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Trao bằng khen của UBND TP.HCM cho những 'người hùng' cứu người ở cầu Phú Mỹ

Trao bằng khen của UBND TP.HCM cho những 'người hùng' cứu người ở cầu Phú Mỹ

18:40 14/08/2024

Chiều 14-8, UBND TP Thủ Đức tổ chức hội nghị tuyên dương, trao bằng khen của UBND TP.HCM cho các cá nhân đã có hành động dũng cảm cứu người trong vụ tai nạn giao thông tại chân cầu Phú Mỹ.

64 xã phường tại Hà Nội cùng lúc phải tổ chức kiểm điểm

64 xã phường tại Hà Nội cùng lúc phải tổ chức kiểm điểm

20:00 24/10/2023

Hà Nội - 64 UBND cấp xã chưa tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình chung cư mini, cho thuê trọ theo chỉ đạo...

3 người bỏng nặng do bị điện giật khi câu cá

3 người bỏng nặng do bị điện giật khi câu cá

08:20 07/11/2023

Hai thiếu niên 16 tuổi và người đàn ông 40 tuổi câu cá gần đường dây điện, bị điện giật gây bỏng diện tích 50-62% cơ thể.

Nỗi lo tai nạn do pháo nổ với tuổi học trò

Nỗi lo tai nạn do pháo nổ với tuổi học trò

09:50 14/01/2024

Cứ đến gần Tết Nguyên đán lại xảy ra các vụ tai nạn có liên quan tới pháo nổ. Nhiều nạn nhân tuổi học trò thương vong khi tự chế và đốt pháo nổ.

Từ đơn tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng, bắt thêm một luật sư

Từ đơn tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng, bắt thêm một luật sư

23:00 25/02/2023

Liên quan đến đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố đối với luật sư Trần Văn Sỹ để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tăng tỉ lệ giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Tăng tỉ lệ giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

15:20 12/10/2023

Quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã thống nhất, điều chỉnh cả số lượng thí sinh và tỉ lệ giải.

Lừa chạy giấy phép đầu tư bến du thuyền ở sông Hàn để chiếm đoạt 18 tỷ đồng

Lừa chạy giấy phép đầu tư bến du thuyền ở sông Hàn để chiếm đoạt 18 tỷ đồng

20:20 09/08/2023

Ngày 9/8, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Nho Cầm (60 tuổi, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Việt Á: Viện kiểm sát đề nghị mức án của 38 bị cáo

Vụ Việt Á: Viện kiểm sát đề nghị mức án của 38 bị cáo

11:40 08/01/2024

Sáng 8-1, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã có bản luận tội và đề nghị mức án cho 38 bị cáo trong vụ án Việt Á, trong đó bị cáo Chu Ngọc Anh bị đề nghị đến 4 năm tù.

Nhiều kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh bức thiết tại Kiên Giang

Nhiều kiến nghị của cử tri về các vấn đề dân sinh bức thiết tại Kiên Giang

09:20 13/08/2023

Sau kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm, Kiên Giang đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu tiếp xúc với cử tri các địa bàn trong tỉnh, qua đó ghi nhận...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới