Trưởng hội phụ huynh 'thà sai khi vận động 100 triệu cải tạo nhà vệ sinh trường học'

09:30 08/10/2023

Sau khi nghe các con than không dám đi vệ sinh, tôi xin phép ý kiến và trường và vận động các phụ huynh khác góp tiền cải tạo.

Nhiều người luôn xem Ban đại diện cha mẹ học sinh là cánh tay nối dài của nhà trường, là nơi chỉ biết thu tiền và thu tiền của phụ huynh. Bản thân tôi làm trong ban đại diện cha mẹ của trường từ khi con tôi học lớp 2 cho đến nay con tôi học lớp 8.

Tôi xin nói, chẳng ai muốn làm trong ban đại diện này, làm để được cái gì? Chẳng được gì hết. Nếu nói là "tìm kiếm mối quan hệ với nhà trường hay thầy cô chủ nhiệm cho con mình được quan tâm hơn, tốt hơn", thì xin thưa rất nhiều cách để tìm kiếm mối quan hệ đó, cần gì tham gia vào ban đại diện cho mệt, mang tiếng, muốn kêu gọi ủng hộ thì mình phải làm gương ủng hộ trước.

Cũng như sự việc xây dựng cơ sở vật chất. Từ thông tin con tôi về tâm sự và qua một số phụ huynh khác, tôi được biết các cháu từ cấp I lên cấp II không dám đi vệ sinh của nhà trường. Mặc dù trường con tôi học đã lên chuẩn quốc gia.

Từ sự bức xúc đó, hè vừa qua tôi thay mặt ban đại diện cha mẹ xin ý kiến của thầy hiệu trưởng và thông qua một số phụ huynh đóng góp, quyết định cho đập nhà vệ sinh cũ để làm lại và thay mới toàn bộ các thiết bị, trần, tường thì ốp gạch lên tới trần, đèn, điện, quạt... tổng kinh phí hết gần 100 triệu đồng.

Mọi người thống nhất làm gấp, vì vào năm học không thể thi công được. Đến đầu năm học mới tôi có kêu gọi các phụ huynh hưởng ứng thêm, cuối cùng thì số tiền kêu gọi cũng gần đủ để chi trả cho nhà vệ sinh đã làm xong.

Bỏ công, bỏ sức, bỏ cả tiền bạc ra nhưng cuối cùng tôi bị nhiều phụ huynh đầu năm học nói tôi sai khi sửa nhà vệ sinh. Tôi cũng trả lời tôi sai, Ban đại diện cha mẹ học sinh không làm mấy việc này, xây dựng thì để nhà trường làm.

Nhưng đợi đến bao giờ, nếu trường nào cũng xin sửa sang cho đẹp thì kinh phí đâu ra mà cấp? Con gái tôi tuổi mới lớn có nhiều vấn đề tế nhị mà nhà vệ sinh là nới quan trọng nhưng không dám vào.

Tôi thà sai khi kêu gọi, mà con tôi cũng như con bao phụ huynh khác hưởng được môi trường sạch đẹp nhất, thoải mái nhất, an toàn nhất, thì tôi và ban đại diện chấp nhận sai. Bây giờ nhà vệ sinh khang trang, có cây xanh, có âm nhạc, sạch sẽ, thoáng mát.

Tôi cũng mong muốn, một số phụ huynh đã từng chỉ trích việc cải tạo nhà vệ sinh của Ban đại diện cha mẹ học sinh quay lại nhà trường để xem chúng tôi làm được những gì. Hay con cái của họ hưởng được những gì, từ những cái cho là dở hơi, không đúng quy trình.

Tôi cũng như các anh chị trong Ban đại diện không giàu, tiền chúng tôi cũng chẳng dư. Nhưng tôi biết cần làm gì cho xã hội cho con em mình, để có một môi trường tốt nhất.

Khi mới bầu lên làm Trưởng an đại diện cho mẹ học sinh trường tôi với thầy Hiệu trưởng thường nói chuyện với nhau. Tại sao môi trường trường dân lập rất tốt rất sạch sẽ mà trường công lập thì nhìn thấy phát chán. Tất cả vì sự sợ khi làm bất cứ cái gì, sợ phụ huynh nói, sợ cấp trên nói... và cuối cùng ai cũng sợ không ai dám kêu gọi làm. Và kết quả các cháu học sinh suốt bao năm trong mội trường kém sạch sẽ, kém an toàn.

Ngay cả để có một sân cho các cháu chơi đá bóng, ban điện diện cha mẹ cũng phải đi kêu gọi hỗ trợ kinh phí để về làm, những cái việc làm như vậy được mấy phụ huynh biết.

Từ trước đến nay ban đại diện chúng tôi cũng chưa từng ép buộc hay quy đồng kinh phí cho bất kỳ phụ huynh nào, bất kỳ lớp nào. Vậy mà đối lúc vẫn bị mang tiếng xấu, thật khó hiểu khi một số người không làm, không ủng hộ, trong khi bản thân con họ được hưởng thành quả trực tiếp mà vẫn đi châm biếm, chỉ trích những người đã giúp con họ có được mội trường học tập tốt hơn.

Rồi nhiều người hỏi tôi tiền quỹ hội đâu không lấy ra mà làm. Xin thưa điều đầu tiên, tiền quỹ hội không được phép mang đi cải tạo xây mới cơ sở vật chất. Vậy tiền quỹ hội làm gì?

Vâng, rất nhiều thứ phải làm. Do một số phụ huynh không bám sát hoạt động của nhà trường nên không biết. Tôi ví dụ: Phát thưởng cuối năm, hỗ trợ học sinh nghèo, các hoạt động Đoàn - Đội, quà cho thầy cô về nghỉ hưu, quà cho thầy cô nhân ngày 20-11, những việc này không lớn, chỉ là một chút tình cảm mà toàn thể phụ huynh gửi đến thầy cô.

Sau cùng, tôi mong mọi người có một cái nhìn sâu rộng, không phải trường nào, ban đại diện nào cũng sai, cũng làm bậy. Nhà trường, hiệu trưởng, cô chủ nhiệm, ban đại diện cho mẹ học sinh sai tới đâu xử tới đó. Pháp luật, văn bản chưa hoàn chỉnh thì nghiên cứu cho hoàn chỉnh. Đừng vì một vài trường hợp mà quy cho cả hệ thống.

Hoàng Tuấn

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn từ kết quả thi tốt nghiệp THPT

Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn từ kết quả thi tốt nghiệp THPT

17:30 02/08/2023

Một trường đại học đã chính thức công bố điểm chuẩn bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc, nhiều ca bệnh bị từ chối, điều gì đang xảy ra?

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc, nhiều ca bệnh bị từ chối, điều gì đang xảy ra?

14:10 16/03/2024

Hơn 90% trong 13.000 bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã đồng loạt nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường y của chính phủ, điều này dẫn đến nhiều bệnh viện đa khoa lớn phải cắt giảm 50% hoạt động, nhiều ca bệnh bị từ chối.

Lịch thi lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội

Lịch thi lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội

17:30 28/05/2024

5 trường chất lượng cao đều tuyển sinh lớp 6 với ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, trong khoảng 4 đến 15/6.

Ôtô tông nhiều xe máy, một người chết

Ôtô tông nhiều xe máy, một người chết

21:00 15/10/2023

Ôtô 4 chỗ đi trên đường ở TP Thủ Dầu Một bất ngờ lao lên vỉa hè, tông nhiều người cùng xe máy, một nạn nhân tử vong, chiều 15/10.

'Đồng chí' vào đề Văn thi lớp 10 của Hà Nội năm 2024

'Đồng chí' vào đề Văn thi lớp 10 của Hà Nội năm 2024

11:20 08/06/2024

Tác phẩm của Chính Hữu về tình đồng chí trong kháng chiến chống Pháp được chọn làm ngữ liệu cho đề thi Văn lớp 10.

Đóng giả kẻ bắt cóc, lừa tiền chuộc nhiều gia đình

Đóng giả kẻ bắt cóc, lừa tiền chuộc nhiều gia đình

21:00 19/10/2023

Nguyễn Trọng Dự trong lúc trốn truy nã vẫn gọi điện đe dọa nhiều gia đình bị mất liên lạc với người thân, lừa thông báo đang giữ 'con tin' để yêu cầu chuyển tiền chuộc.

193 trường đại học xét học bạ THPT

193 trường đại học xét học bạ THPT

18:00 05/05/2023

Theo cập nhật của Lao Động đến ngày 5.5, nhiều trường đại học trên cả nước sử dụng 50-60% tổng chỉ tiêu để xét học bạ THPT năm 2023.

24.738 học sinh Hải Phòng đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

24.738 học sinh Hải Phòng đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập

13:30 07/05/2023

Thông tin từ Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng , đến 17h ngày 5.5, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập...

Khám phá lớp tiếng Anh miễn phí cho trẻ khiếm thị tại Hà Nội

Khám phá lớp tiếng Anh miễn phí cho trẻ khiếm thị tại Hà Nội

11:30 08/04/2023

Lớp học nằm trên con phố Lạc Trung, gần trường Trung học cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, mở ra không gian đầy tình yêu thương và cơ hội học tập, tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn cho các học sinh khiếm thị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra