Trường học quy mô 3 tầng xuống cấp, bỏ hoang 15 năm ở quận 6

13:00 16/03/2024

Chỉ sau khoảng 4 năm đưa vào sử dụng, công trình trường học Trần Văn Kiểu, quận 6, TP.HCM dần xuống cấp và cho đến nay theo báo cáo đã bỏ hoang 15 năm.

Trường tiểu học Trần Văn Kiểu (tên cũ là Phú Định) nằm trên đường Vành Đại (phường 10, quận 6)

Tại buổi làm việc với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu về tháo gỡ các khó khăn vướng mắc chiều 6-3, UBND quận 6 đã giãi bày về công trình Trường tiểu học Trần Văn Kiểu. Ngôi trường này xuống cấp và đã để trống 15 năm, nhưng vẫn chưa thể quyết toán trong khi nhu cầu lớp học trên địa bàn vô cùng lớn.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã trở lại ngôi trường này. Cảnh tượng trước mắt là hệ thống cơ sở vật chất đồ sộ nhưng đáng tiếc "vườn không nhà trống", cỏ cây mọc bò lên tường, ghế đá, nền gạch bong tróc... nhìn mà xót xa.

Chú Long (người dân sinh sống gần trường) chia sẻ: "Trường bỏ hoang đã nhiều năm nay, cũng đã có sửa chữa nhưng không đảm bảo chất lượng để hoạt động lại. Do không ai trông coi nên nơi này buổi tối thường tụ tập những thành phần xấu khiến người dân sống xung quanh rất sợ. Chúng tôi hy vọng sớm giải quyết, có thể xây dựng thành trường học hay công viên để người dân tham gia sinh hoạt...".

Công trình xây dựng Trường tiểu học Trần Văn Kiểu được đầu tư xây dựng năm 2002 theo quyết định của UBND TP.HCM. Công trình có tổng mức đầu tư 19 tỉ đồng, diện tích 6.600m2 gồm 26 phòng học và khối công trình phục vụ giảng dạy, học tập quy mô 3 tầng.
Công trình được khởi công từ tháng 8-2003, được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công và đơn vị thụ hưởng nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp vào tháng 9-2004 và đưa vào sử dụng năm 2005.

Nhưng sau khoảng 4 năm sử dụng, công trình đã có hiện tượng sụt lún nền gây hư hỏng hệ kết cấu chịu lực, hệ bao che, công trình phụ trợ như sân nền, nhà vệ sinh, cầu thang thoát hiểm… Do đó UBND quận 6 đã phối hợp các sở ngành sắp xếp, đưa các em học sinh qua trường khác để học tập.

Rất nhiều mảnh kính rơi rớt ở hành lang. Hầu hết các vật liệu nhôm, sắt của trường đều bị đập phá, lấy đi.

Giai đoạn năm 2006 - 2018, quận đã có 2 lần thực hiện khắc phục sự cố qua 15 chu kỳ quan trắc lún nhưng việc khắc phục, sửa chữa vẫn không đảm bảo an toàn, địa phương đã báo cáo UBND TP.HCM. Khi đó UBND quận 6 đề nghị tạm ngừng quan trắc, tổ chức kiểm định, đánh giá mức độ thiệt hại toàn công trình, tiến hành xử lý trách nhiệm cá nhân và các đơn vị có liên quan.

Trên cơ sở đó, quận 6 xin chủ trương xây dựng lại công trình. Nhưng đến nay công trình vẫn chưa được cơ quan chức năng quản lý nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành theo quy định.
UBND quận 6 kiến nghị UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính hỗ trợ quận 6 sớm thực hiện công tác nghiệm thu, quyết toán công trình. Sau khi hoàn tất nghiệm thu và phê duyệt quyết toán, quận sẽ chủ động thực hiện công tác đầu tư xây dựng mới trường học giai đoạn 2025-2030 cũng như đăng ký báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công giai đoạn 2024-2025 hoặc 2025-2030 để đảm bảo nhu cầu lớp học theo tốc độ tăng dân số cơ học trên địa bàn.
Hội trường nằm ở lầu 3 có diện tích khá lớn, thoáng mát nhưng hầu hết gạch nền đều bị bóc lên, khung sắt trần đều xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào.
Ngôi trường có hàng rào nhưng đã bị phá và vứt rác thải vào. UBND quận 6 cho biết kinh phí dự kiến xây mới lại công trình trường tiểu học này khoảng 95 tỉ đồng.
Người dân sống gần trường mong muốn trường được xây mới hoặc làm công viên.
Có thể bạn quan tâm
Nhan nhản 'bến xe lậu' trên đường Lê Duẩn

Nhan nhản 'bến xe lậu' trên đường Lê Duẩn

11:50 17/07/2024

Thời gian gần đây nhiều 'bến xe lậu' lại mọc trên đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để xe khách, xe hợp đồng vào dừng đỗ, đón trả khách, nhận - gửi hàng cả ngày đêm. Tình trạng này đang gây ùn tắc, rối loạn giao thông.

Tranh cãi chuyện giải tán ban phụ huynh

Tranh cãi chuyện giải tán ban phụ huynh

06:30 24/09/2024

TP - Nhiều người cho rằng, “hội cha mẹ học sinh” hay “ban phụ huynh” được “đẻ” ra chủ yếu để thu đủ các loại quỹ, do đó, cần tính chuyện dẹp bỏ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều phụ huynh tâm huyết, chắt chiu thời gian để chăm lo, đồng hành với hoạt động của trường, lớp.

Dự án hạ tầng xã An Phú: Nhiều hộ dân chưa đồng thuận vì không đền bù

Dự án hạ tầng xã An Phú: Nhiều hộ dân chưa đồng thuận vì không đền bù

16:30 16/05/2023

PV Báo Tri thức và Cuộc sống có mặt tại công trình đang trong giai đoạn khởi công, nhiều hộ dân tỏ ra bất ngờ vì không nhận được tiền đền bù vì hoa màu phải thu hoạch sớm. 'Đơn vị thi công tự ý đóng cọc thi công, không bàn bạc hay họp dân gì cả. Hoa màu đang vào vụ thu hoạch sớm hoặc phải phá bỏ mà không ai đền bù gì...' Một người dân cho biết. Bà Bùi Thị Ánh Tuyết, thôn 3 xã An Phú nói với PV: ' Đất nhà tôi có sổ đỏ hẳn hoi, nhưng không thấy...

Đang chơi trước cửa nhà, bé gái 7 tuổi bị ô tô tông tử vong

Đang chơi trước cửa nhà, bé gái 7 tuổi bị ô tô tông tử vong

17:00 27/05/2023

Chiều 27/5, UBND thị trấn Liễu Đề (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến bé gái 7 tuổi tử vong thương tâm. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Theo thông tin ban đầu, khoảng 12h30 cùng ngày, tài xế điều khiển ô tô con mang biển số Hà Nội lưu thông trên đường. Khi đi đến cầu phao Ninh Cường thuộc địa bàn thị trấn thì chiếc xe bất ngờ đâm vào 2 cháu bé đang chơi trước cửa nhà. Vụ tai nạn khiến 1 bé gái 7...

Người dân một xã ở Ninh Bình góp gần 232 tỷ đồng làm nông thôn mới

Người dân một xã ở Ninh Bình góp gần 232 tỷ đồng làm nông thôn mới

13:50 27/05/2024

Ngày 27/5, lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết, chính quyền người dân xã Gia Phú (Gia Viễn) tổ chức lễ đón Bằng công nhận 'Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023'. Tổng số nguồn lực mà xã Gia Phú đã huy động để xây dựng nông thôn mới nâng cao là hơn 367 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 232 tỷ đồng.

Sở Nội vụ Hải Phòng 'tuýt còi' việc UBND quận Hồng Bàng tự tổ chức kiểm điểm lãnh đạo quận

Sở Nội vụ Hải Phòng 'tuýt còi' việc UBND quận Hồng Bàng tự tổ chức kiểm điểm lãnh đạo quận

18:10 22/04/2024

UBND TP Hải Phòng giao Thanh tra thành phố phối hợp với các đơn vị thanh kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân thuộc UBND quận Hồng Bàng liên quan tới sai phạm về xây dựng tại Dự án khách sạn Hyatt Place. Tuy nhiên, Sở Nội vụ Hải Phòng đã 'tuýt còi' việc quận Hồng Bàng tổ chức kiểm điểm Chủ tịch, nguyên Chủ tịch quận này không đúng thẩm quyền.

Bắt kẻ cưỡng hiếp, cướp tài sản của thiếu nữ 14 tuổi

Bắt kẻ cưỡng hiếp, cướp tài sản của thiếu nữ 14 tuổi

19:20 20/03/2024

Theo tin từ Công an huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) ngày 20/3, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh bắt khẩn cấp, tạm giữ Thạch Ngọc Bảo (19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) để điều tra các hành vi 'Hiếp dâm' và 'Cướp tài sản'. Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Trụ, ngày 18/3, ông N.V.P. (ngụ xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) trình báo về việc con gái ruột 14 tuổi bị một thanh niên không rõ lai lịch bóp cổ đến ngất xỉu để hiếp...

21 yêu cầu với chủ nhà trọ nhằm hạn chế thiệt hại cháy nổ

21 yêu cầu với chủ nhà trọ nhằm hạn chế thiệt hại cháy nổ

18:00 25/05/2024

Công an TP Hà Nội vừa đưa ra 21 yêu cầu với chủ trọ, chung cư mini và 19 khuyến cáo với cư dân để hạn chế thiệt hại cháy nổ,

Chủ tịch nước tiếp xúc song phương với lãnh đạo Brunei và Canada

Chủ tịch nước tiếp xúc song phương với lãnh đạo Brunei và Canada

12:40 17/11/2023

Nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC lần thứ 30, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc gặp với Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới