Trường Đại học Hà Tĩnh xếp loại 11 người không hoàn thành nhiệm vụ là đúng

09:10 11/07/2024
Nhà Hiệu bộ Trường Đại học Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Theo Quyết định đánh giá, xếp loại số 357 ngày 27.6 của Trường Đại học Hà Tĩnh, có 11 người bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong 9 người bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ do không đi đào tạo nâng cao trình độ, có 3 người thuộc diện được đào tạo nâng cao trình độ vào năm 2023 nhưng không có minh chứng có đi học, 6 người thuộc diện đi học đào tạo nâng cao trình độ vào năm 2023 nhưng không cam kết sẽ đi học.

Một số giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ cho rằng, họ đã cận kề tuổi hưu nếu ép phải đi đào tạo tiến sĩ mất thời gian 3 đến 4 năm, với kinh phí bình quân mất khoảng 500 triệu - 700 triệu đồng, với đồng lương không đủ sống, học xong về chuẩn bị hưu thì liệu có hợp lý không?

Tuy nhiên, nếu đối chiếu với Quyết định số 556 về việc “Ban hành quy định về đào tạo bồi dưỡng cán bộ viên chức” của Trường Đại học Hà Tĩnh, sẽ thấy rõ việc xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ là có căn cứ.

Quyết định nêu, đối với giảng viên và cán bộ kiêm giảng được tuyển dụng từ năm 2008 về sau: Nếu khi tuyển dụng có bằng đại học, kỹ sư thì sau 5 năm phải có bằng thạc sĩ, sau 15 năm phải có bằng tiến sĩ; nếu khi tuyển dụng có bằng thạc sĩ thì sau 10 năm phải có bằng tiến sĩ.

Nhà trường bắt buộc giảng viên phải học, có bằng thạc sĩ, tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu duy trì các mã ngành đào tạo theo quy định của Thông tư 08 năm 2011 của Bộ GDĐT. Nhà trường vì không đáp ứng, nên năm 2014, đã phải dừng đào tạo 14 mã ngành do chưa đủ cán bộ giảng viên đứng mã ngành.

Quy định của Bộ GDĐT, trường đại học nào cũng phải chấp hành. Trường Đại học Hà Tĩnh ban hành Quyết định về đào tạo cán bộ, viên chức là phù hợp.

Về phía giảng viên, việc đi học để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của nhà trường và của môi trường đại học, đó là trách nhiệm và là quyền lợi. Không học để nâng cao trình độ thì không theo kịp yêu cầu về chuyên môn, lấy gì để dạy sinh viên. Với khoảng thời gian quy định, tốt nghiệp cử nhân, kỹ sư, sau 5 năm phải có bằng thạc sĩ, sau 15 năm phải có bằng tiến sĩ là quá đủ để hoàn thành. Không làm được đương nhiên là không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong môi trường đại học, cạnh tranh để thu hút sinh viên rất gay gắt. Trường nào không có giảng viên giỏi, bằng cấp cao, không mở được ngành và không tuyển sinh được. Vậy thì, giảng viên phải đi học để giỏi hơn, có bằng cấp cao hơn là quá đúng.

Nhìn rộng ra các doanh nghiệp, tổ chức khác, việc tuyển dụng và sử dụng nhân sự cũng có nhiều đòi hỏi khắt khe về trình độ chuyên môn. Ai không tự tìm tòi, học hỏi để nâng cao kiến thức, kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu công việc thì đương nhiên là không hoàn thành nhiệm vụ.

Chưa kể phải bị đào thải, sa thải.

Có thể bạn quan tâm
Tàu metro số 1 TPHCM bị vẽ bậy: Đã khôi phục nguyên trạng

Tàu metro số 1 TPHCM bị vẽ bậy: Đã khôi phục nguyên trạng

12:30 03/05/2023

Liên quan đến vụ việc đoàn tàu metro số 1 TPHCM bị bôi bẩn, sáng 3/5, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, nhà thầu đã khắc phục hoàn toàn các toa tàu bị vẽ bậy, các toa tàu đã sạch sẽ, trở lại nguyên trạng ban đầu.

Chủ mưu tổ chức đánh cá ở địa phận trái phép, nhận 8 năm tù

Chủ mưu tổ chức đánh cá ở địa phận trái phép, nhận 8 năm tù

18:40 29/01/2024

Liên quan đến vụ án hình sự tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Trần Văn Luyến (chủ mưu) 8 năm tù.

Hôm nay, Tổng thống LB Đức và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Hôm nay, Tổng thống LB Đức và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

10:00 23/01/2024

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ dự Lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch trong ngày 23/1, dự kiến có các buổi hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Theo lịch trình, Tổng thống Frank- Walter Steinmeier sẽ tới đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng như gặp gỡ các học viên,...

Từ cậu bé nghèo đến giải thưởng về toán

Từ cậu bé nghèo đến giải thưởng về toán

09:10 05/11/2023

TS Trần Quang Hóa (phó trưởng khoa toán Trường ĐH Sư phạm Huế) là nhà toán học người Việt vừa được Viện hàn lâm Khoa học Pháp trao tặng giải thưởng Tremplin.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn

Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn

03:40 27/02/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn và khởi động Tháng Thanh niên 2024, dự kiến trồng 120.000 cây phi lao chắn sóng và 300 cây hoa ban tím tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Trông con nghỉ hè, nhiều bố mẹ toát mồ hôi, 'chiến tranh lạnh' cả tuần

Trông con nghỉ hè, nhiều bố mẹ toát mồ hôi, 'chiến tranh lạnh' cả tuần

09:30 12/06/2024

Có nên kéo dài thời gian nghỉ hè cho trẻ? Sau lễ tổng kết năm học diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Quỳnh Anh (27 tuổi, ở Hà Nội) bước vào chuỗi ngày đảo lộn với cậu con trai 7 tuổi. Câu hỏi ai trông con bỗng trở thành 'cơn đau đầu' kéo dài. Chồng đưa ra phương án để con về quê, nhưng vợ lại không đồng ý do lo ngại ở quê nhiều ao hồ, ông bà tuổi cao, nhãng đi, các cháu nghịch ngợm chẳng may xảy ra điều gì. Vì...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Đan Mạch và Na Uy

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Đan Mạch và Na Uy

08:20 20/11/2023

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch và Vương quốc Na Uy từ ngày 20-25.11 theo lời mời của Thủ tướng Vương...

Chủ tịch tỉnh Thái Bình đối thoại với gần 200 người dân về nhà máy rác

Chủ tịch tỉnh Thái Bình đối thoại với gần 200 người dân về nhà máy rác

12:20 04/07/2023

Liên quan đến việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải công nghệ cao tại xã Đông Á (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), ông Nguyễn Khắc...

Hai bé gái tử vong khi tắm sông ở Hoà Bình

Hai bé gái tử vong khi tắm sông ở Hoà Bình

08:00 14/06/2024

Lãnh đạo UBND xã Chí Đạo, huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) cho biết, đã xảy ra vụ đuối nước khiến 2 bé gái tử vong trên địa bàn. Vị này cũng cho biết, cả 2 nạn nhân đều thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra