Trường đại học, cao đẳng đáp ứng 85% nhu cầu lao động tại TP.HCM

21:50 09/08/2024

Theo báo cáo, các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM hiện đang đáp ứng khoảng 85% nhu cầu lao động của thành phố.

Sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Du lịch Sài Gòn - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Số liệu được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Nâng cao hiệu quả gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học", được Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM tổ chức ngày 9-8.

Cần lao động ngành thương mại - dịch vụ nhiều nhất

TS Đỗ Thanh Vân - Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại TP.HCM - cho biết TP.HCM hiện có 290.337 doanh nghiệp đang hoạt động và nhu cầu nhân lực bình quân của các doanh nghiệp này xấp xỉ 350.000 chỗ làm việc/năm.

Trong khi đó hằng năm, số sinh viên tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp có nhu cầu làm việc tại TP.HCM khoảng 301.782 người.

Các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đang là nơi đào tạo, cung cấp chủ lực cho nhu cầu nhân lực cho TP.HCM, chiếm 85,7%.

TS Đỗ Thanh Vân nhận định hiện nay các ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng rất đa dạng, có đủ 4 nhóm ngành trọng yếu và 9 lĩnh vực chủ yếu ưu tiên phát triển của TP.HCM.

Theo báo cáo của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại TP.HCM, nhu cầu nhân lực bình quân hằng năm cần 320.000 - 350.000 chỗ việc làm trống/năm trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trong đó, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản cần 960 - 1.050 chỗ làm việc/năm, chiếm 0,3%, khu vực công nghiệp - xây dựng cần 88.448 - 96.740 chỗ làm việc/năm, chiếm 27,64%, khu vực thương mại - dịch vụ cần 230.592 - 252.210 chỗ làm việc/năm, chiếm 72,06%.

Cũng theo trung tâm, nhu cầu nhân lực qua đào tạo cần 278.400 - 304.500 chỗ làm việc/năm trong giai đoạn từ 2026 - 2030.

Nhu cầu nhân lực qua đào tạo trình độ trung cấp chiếm 28%, sơ cấp chiếm 21%, cao đẳng chiếm 16% và đại học trở lên chiếm 22%.

Nhiều hợp tác còn rời rạc?

Bà Lê Thị Thúy Tiên chia sẻ góc nhìn tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Trình bày tại hội thảo, bà Lê Thị Thúy Tiên - Giám đốc nhân sự Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Sài Gòn King Land - nhìn nhận nhiều hoạt động hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp diễn ra rời rạc, riêng lẻ, tác động mang tính nhất thời…

Bà ví dụ thỉnh thoảng một số trường đại học, cao đẳng mời các chuyên gia từ doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp mình, đến chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm cho sinh viên.

Tuy nhiên, nhiều lúc chỉ có 1 buổi, mỗi buổi chỉ khoảng 2-3 tiếng. Nhiều chuyên gia từ doanh nghiệp cho rằng thời lượng này quá ngắn và sinh viên không tiếp nhận thông tin như kỳ vọng.

Ngoài ra theo bà Thúy Tiên, nhiều chương trình, hoạt động của các trường không được đưa vào kế hoạch đầu năm học.

Các doanh nghiệp đối tác với các trường cũng không nhận được kế hoạch tổ chức những dự án này từ đầu, nên nhiều trường hợp bị động không thể dành nguồn lực hay ngân sách cho các dự án này.

Bà Thúy Tiên đề xuất một mô hình hiệu quả là thông qua các "cố vấn hướng nghiệp". Các chuyên gia từ doanh nghiệp sẽ là các cố vấn (mentor), đồng hành cùng một hoặc một nhóm sinh viên trong một khoảng thời gian nhất định.

Mentor sẽ hỗ trợ sinh viên về phát triển bản thân từ góc nhìn doanh nghiệp, chia sẻ các kiến thức, kỹ năng cho các bạn. Thời gian đồng hành có thể kéo dài trong vài tháng, sẽ có ích hơn nhiều cho sinh viên thay vì chỉ một vài tiếng gặp gỡ như hiện nay.

  • Doanh nghiệp châu Âu cần lao động, trường nghề Việt muốn đón đầuĐỌC NGAY

TS Nguyễn Thanh Phương - Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp và Việc làm sinh viên, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - cho rằng trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà trường, nhà trường là bên "cần" hơn.

Do vậy, theo ông Phương, nhà trường sẽ cần linh hoạt hơn, tạo nhiều điều kiện hơn và cho doanh nghiệp được ít nhiều lợi ích khi tham gia hợp tác của nhà trường.

Chẳng hạn, phòng của ông đang triển khai các chương trình cà phê doanh nghiệp. Đại diện các doanh nghiệp thường được mời đến các buổi cà phê cùng lãnh đạo phòng để góp ý cho hoạt động của trường và bàn thêm về các cơ hội hợp tác…

"Tuy nhiên xem xét hệ giá trị của doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Sẽ có một số doanh nghiệp không phù hợp với hệ giá trị của trường và hai bên không thể hợp tác cùng nhau", ông Phương nói.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông gắn xây dựng nông thôn mới với xóa đói, giảm nghèo bền vững

Đắk Nông gắn xây dựng nông thôn mới với xóa đói, giảm nghèo bền vững

09:00 15/12/2023

Thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển cơ sở hạ tầng ở khu vực nông...

Sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được hưởng lương thế nào?

Sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được hưởng lương thế nào?

10:20 26/06/2023

Sĩ quan Công an nhân dân biệt phái được hưởng chế độ, chính sách như sĩ quan đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân.

Bà Lê Thị Sương Mai làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu LĐLĐ TP Cần Thơ

Bà Lê Thị Sương Mai làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu LĐLĐ TP Cần Thơ

21:50 22/11/2023

Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 do đồng chí Lê...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Na Uy

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Chủ tịch Quốc hội Na Uy

16:50 24/11/2023

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy, chiều 23/11, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Na Uy Masud Gharakhani.

Học trường quân đội có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Học trường quân đội có được miễn nghĩa vụ quân sự?

11:40 03/03/2024

Học đại học, thạc sĩ trường quân đội có được miễn nghĩa vụ quân sự là vấn đề được một số phụ hyunh quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Thừa Thiên-Huế

Chủ tịch Quốc hội tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Thừa Thiên-Huế

19:30 15/07/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã nghiêng mình tưởng niệm hơn 2.000 anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thưởng thức lễ Hội đua bò chùa Rô 2023 độc đáo ở An Giang

Thưởng thức lễ Hội đua bò chùa Rô 2023 độc đáo ở An Giang

09:30 24/09/2023

An Giang - Hội đua bò chùa Rô lần thứ IX năm 2023 chính thức được diễn ra vào sáng 24.9, nhân dịp mừng lễ Sen Dolta của đồng bào...

Nhóm côn đồ tra tấn, nhổ 14 chiếc răng của một lập trình viên để ép viết game đánh bạc

Nhóm côn đồ tra tấn, nhổ 14 chiếc răng của một lập trình viên để ép viết game đánh bạc

14:00 17/08/2023

Hà Nội - Được trả công, nhóm Vương Văn Kiệm đã bắt giữ người đàn ông quốc tịch Trung Quốc, tra tấn nhổ 14 chiếc răng để ép nạn nhân...

Hai người thương vong sau tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Hai người thương vong sau tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

14:30 23/11/2023

Sáng nay (23/11) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 2 xe ô tô, 1 xe máy. Vụ việc khiến 2 người thương vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới