Trước khi bị điều tra, dự án Cồn Tân Lập là điểm nóng về khiếu kiện kéo dài

07:00 10/05/2024

Khánh Hòa - Trải qua khoảng 13 năm triển khai, Công ty Sông Đà - Nha Trang nhiều lần chuyển nhượng Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập. Đây cũng là dự án mà người dân liên tục khiếu nại, tố cáo về các sai phạm về pháp lý, về tranh chấp hợp đồng.

Sáng 9.5, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa xác nhận đang rà soát hồ sơ để cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa liên quan đến Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập.

Việc rà soát nói trên được thực hiện sau khi có yêu cầu từ cơ quan công an để phục vụ xác minh, điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình thu hồi đất và giao đất để thực hiện dự án này.

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập chậm tiến độ trong nhiều năm. Ảnh: Hữu Long

Chủ đầu tư "xí đất" hơn 13 năm với nhiều lần gia hạn tiến độ

Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu vào năm 2011. Dự án có diện tích hơn 7,9ha, tổng mức đầu tư 2.718 tỉ đồng. Đây là dự án góp vốn liên doanh giữa Công ty CP Sông Đà - Thăng Long (40%) và Công ty CP Sông Đà - Nha Trang (60%).

Trải qua khoảng 13 năm triển khai, dự án này vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ và liên tục vấp phải các đơn thư khiếu nại, tố cáo của khách hàng.

Vào năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo hướng 2 giai đoạn. Theo đó, đến hết quý IV/2017, chủ đầu tư sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật; thi công hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật; xây dựng các công trình trên đất như các công trình nhà liền kề và biệt thự…

Tuy nhiên, đến giữa năm 2020, dự án mới được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500).

Cũng theo Sở Kế hoạch Đầu tư, mặc dù chủ đầu tư được giao/cho thuê khoảng 7,9ha diện tích đất dự án nhưng đến cuối năm 2023 vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư từng đề nghị tỉnh Khánh Hòa giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thanh tra tiến độ sử dụng đất đối với dự án...

Lần gần đây nhất vào cuối năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý gia hạn 12 tháng cho chủ đầu tư khắc phục việc chậm tiến độ đối với dự án.

Việc gia hạn nói trên để thực hiện hoàn trả tiền cho các đương sự liên đới dự án theo Bản án số 44 ngày 12.6.2023 của TAND tỉnh Khánh Hòa; giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến góp vốn vào dự án thành phần TM1 thuộc dự án...

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng sẽ thực hiện hoàn thành đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với 6 hộ dân còn lại; hoàn thành các thủ tục đất đai của dự án, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô LK02, Lô BT02, Lô LK04... để bắt đầu thi công hạ tầng kỹ thuật và Nhà ở thấp tầng…

Trường hợp chủ đầu tư không khắc phục được việc chậm tiến độ thực hiện dự án như nội dung cam kết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, chấm dứt hoạt động dự án hoặc chấm dứt một phần dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang rà soát hồ sơ để cung cấp cho công an liên quan đến Dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập. Ảnh: Hữu Long

Chuyển nhượng dự án đẩy khách hàng vào thế khó

Từ năm 2014 đến năm 2020, trong tổng diện tích khoảng 7.900m2 đất được giao lần đầu, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng một khoảng 24.000m2 đất cho các nhà đầu tư khác.

Trong phạm vi của dự án có một số căn nhà chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Hữu Long

Như trường hợp lô TM2 (5.864m2), đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên. Lô TM2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018 sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chủ trương chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập vào năm 2014.

Lô TM1 (8.110 m2) cũng được tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án khu đất thương mại TM1 - Khu dân cư Cồn Tân Lập theo quyết định số 2304 (năm 2017). Riêng các lô đất HH1, HH2, HH3 (11.115 m2), đã được UBND tỉnh chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án khu đất thương mại TM1 - Khu dân cư Cồn Tân Lập vào năm 2019.

Trong số các quyết định cho phép chuyển nhượng hiện có Quyết định số 2304 năm 2017 của UBND tỉnh Khánh Hòa đang bị các khách hàng của dự án kiện ra tòa.

Quyết định số 2304 cho phép chuyển nhượng một phần dự án khu đất thương mại TM1, thuộc Dự án khu dân cư Cồn Tân Lập từ Liên danh Công ty CP Sông Đà - Nha Trang và Công ty CP Sông Đà - Thăng Long sang Công ty HPH Hospitality và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất.

Khách hàng cho rằng, việc tỉnh Khánh Hòa cấp phép chuyển nhượng một phần của dự án mà không bao gồm các nghĩa vụ khách hàng đã góp vốn trên đó là vi phạm pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Giới lãnh đạo Campuchia nói gì về kênh đào Phù Nam Techo?

Giới lãnh đạo Campuchia nói gì về kênh đào Phù Nam Techo?

16:00 12/04/2024

Cựu Thủ tướng Hun Sen, hiện là Chủ tịch Thượng viện Campuchia, và Thủ tướng Hun Manet đều đã lên tiếng bác bỏ các lo ngại liên quan dự án kênh đào Phù Nam Techo.

Bị chất vấn về trách nhiệm dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Cà Mau nói ‘khó giải thích’

Bị chất vấn về trách nhiệm dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Cà Mau nói ‘khó giải thích’

10:40 17/04/2024

Ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho rằng có dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư, có dự án vướng mắc liên quan tới giải phóng mặt bằng, quy hoạch, có một phần trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương. 'Đại biểu đặt vấn đề trách nhiệm của ai thì khó giải thích', ông Việt nói.

Trước khi bị phạt 3 tỷ, Cromit Nam Việt bức tử môi trường thế nào?

Trước khi bị phạt 3 tỷ, Cromit Nam Việt bức tử môi trường thế nào?

20:00 15/09/2023

Loạt hành vi vi phạm quy định pháp luật Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ra quyết định xử phạt Công ty CP Cromit Nam Việt số tiền hơn 3 tỷ đồng do vi phạm liên quan đến môi trường. Theo đó, kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, Công ty CP Cromit Nam Việt (Công ty Cromit) đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000...

Nóng Sài Gòn: Hồ Trị An có 15 công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ

Nóng Sài Gòn: Hồ Trị An có 15 công trình xây dựng trái phép bị tháo dỡ

19:30 20/04/2023

Tràn lan các khu du lịch Glamping tự phát ở vùng bán ngập hồ Trị An; Kịp thời cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc rượu; TP Hồ Chí Minh...

Lấp lánh ánh đèn ông sao Trung Thu ở làng nghề hơn 100 tuổi

Lấp lánh ánh đèn ông sao Trung Thu ở làng nghề hơn 100 tuổi

08:20 10/09/2023

Để cho ra đời một chiếc đèn ông sao hoàn thiện, người dân làng nghề Báo Đáp (huyện Nam Trực, Nam Định) sẽ có trên 60 lần thao tác 'nhấc lên, đặt xuống,' mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mẩn, tâm huyết.

Trên 20ha đất vàng tại Ninh Bình đấu giá bất thành, tạm thời trồng cây xanh

Trên 20ha đất vàng tại Ninh Bình đấu giá bất thành, tạm thời trồng cây xanh

06:10 31/03/2024

Ninh Bình - Khu đất rộng hơn 20ha nằm tại trung tâm thành phố Ninh Bình, sau nhiều lần tổ chức đấu giá bất thành và bỏ hoang suốt 15...

Dân mạng vạch lỗi nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chủ đầu tư nói gì?

Dân mạng vạch lỗi nguy hiểm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chủ đầu tư nói gì?

10:50 20/02/2024

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thừa nhận những bất cập, thiếu sót còn tồn tại trên tuyến cao tốc này như: cao tốc chỉ có 2 làn đường; có một số đoạn thắt nút cổ chai; gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng cao áp bên đường, không có hệ thống camera giám sát... Giải thích rõ hơn về dự án này, vị lãnh đạo chia sẻ, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đầu tư phân kỳ theo 2 giai...

Hàn Quốc hoan nghênh hướng dẫn mới của Mỹ về Đạo luật Giảm lạm phát

Hàn Quốc hoan nghênh hướng dẫn mới của Mỹ về Đạo luật Giảm lạm phát

08:00 03/04/2023

Hàn Quốc cho biết hướng dẫn mới của Mỹ đã 'làm giảm đáng kể sự không chắc chắn của ngành công nghiệp vật liệu và pin trong nước' và sẽ giúp 'tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng pin giữa Hàn Quốc và Mỹ.'

Qua thời 'sốt', đất đấu giá vùng ven Hà Nội bị 'ngó lơ'

Qua thời 'sốt', đất đấu giá vùng ven Hà Nội bị 'ngó lơ'

11:00 14/04/2023

Qua thời kì 'sốt đất', hàng loạt lô đất đấu giá tại các huyện vùng ven Hà Nội lại rơi vào tình trạng phải đấu giá đi, đấu giá lại nhiều lần mà chưa thành công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra