‘Trước còn nhớ tên, giờ chào thua vì hoa hậu đông như quân Nguyên’

06:00 05/08/2024

Đó là một trong nhiều bình luận mà bạn đọc để lại dưới bài viết 'Trong một đêm, Việt Nam có thêm 2 hoa hậu và 6 á hậu' đăng trên Tuổi Trẻ Online sáng 4-8. Có ý kiến thắc mắc Việt Nam cần nhiều hoa hậu, á hậu để làm gì?

Top 3 Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 - Ảnh: BTC

Với hai cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam ở Quảng Ninh và Miss Grand Vietnam (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam) ở Bình Thuận vào tối 3-8, Việt Nam có thêm 2 hoa hậu và 6 á hậu.

Trước đó, số lượng hoa hậu, á hậu... vốn đếm không xuể, đến mức nhiều người cho Việt Nam đang "bội thực hoa hậu" hoặc "loạn hoa hậu".

Việt Nam cần nhiều hoa hậu, á hậu để làm gì?

Để lại bình luận dưới bài viết, độc giả tên Anh cho rằng: "Nếu đổi lại, Việt Nam đoạt được 2 huy chương vàng + 6 huy chương bạc ở Olympic thì đáng tự hào hơn".

Bạn đọc V.T. viết: "Phải chi phát triển kinh tế mà bùng nổ như hoa hậu thì giờ chắc Việt Nam nằm trong nhóm thu nhập cao của thế giới rồi!".

TIN LIÊN QUAN
  • Trong một đêm, Việt Nam có thêm 2 hoa hậu và 6 á hậu

  • Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM kêu 'khó quản lý các cuộc thi sắc đẹp'

  • Nhiều tỉnh nói khó bác thi hoa hậu vì 'người ta đã chuẩn bị hồ sơ từ A tới Z'

"Ra ngõ là gặp hoa hậu", "hoa hậu như nấm sau mưa", "riết rồi nói đến hoa hậu là ngán tận cổ", "lạm phát cả hoa hậu"... là các bình luận của bạn đọc.

Thậm chí tài khoản truo****@gmail.com còn cho "Việt Nam là nước sản xuất hoa hậu, á hậu nhiều nhất thế giới".

Bạn Phuc Nguyen chia sẻ "đọc báo mới biết có chung kết hoa hậu", "dư luận xã hội cũng không nghe bàn tán gì về các cuộc thi hoa hậu như trước đây"…

Có độc giả đặt câu hỏi "không biết ban tổ chức cuộc thi hoa hậu có thấy giá trị hoa hậu bây giờ mất giá không? Chứ người dân thấy quá ngán ngẩm rồi", "cuộc thi không lan tỏa được giá trị gì"…

Độc giả tên Thúy cho biết trước đây bà còn nhớ hoặc biết tên hoa hậu, nhưng giờ thì "chào thua vì hoa hậu đông như quân Nguyên và không thấy ý nghĩa gì".

Một người góp ý "không biết đất nước Việt Nam cần nhiều hoa hậu để làm gì", "một năm chỉ nên có một cuộc thi hoa hậu".

Top 5 Hoa hậu Hòa bình Việt Nam - Ảnh: BTC

Cuộc thi hoa hậu đầu tiên ra sao?

Còn nhớ hồi tháng 2, á hậu Thu Mai qua đời. Tuổi Trẻ Online đã liên hệ hoa hậu Bùi Bích Phương và có dịp nghe bà kể về cuộc thi Hoa hậu hội báo Tiền Phong vào 36 năm trước.

TIN LIÊN QUAN
  • Thi sắc đẹp vừa qua 'loạn quá, không cẩn thận thành ngành kinh doanh béo bở'

  • Yêu cầu không cấp phép tràn lan các cuộc thi người đẹp, người mẫu

  • Hạn chế các cuộc thi sắc đẹp cũng chính là 'nâng chất' người đẹp

Đó là cuộc thi sắc đẹp có quy mô toàn quốc đầu tiên sau khi nước Việt Nam thống nhất, do báo Tiền Phong khởi xướng, được tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Hà Nội vào năm 1988.

Năm đó, ban tổ chức chọn ra hoa hậu là Bùi Bích Phương và á hậu duy nhất là Thu Mai.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà Bích Phương cho "đó là cuộc thi có một không hai. Sau này không còn thấy nữa".

"Chắc giờ không ai tưởng tượng nổi, khi ấy đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vui, hào hứng vô cùng", bà nói.

Bà kể cuộc thi do Trung ương Đoàn chỉ đạo, báo Tiền Phong là đơn vị thực hiện. Lúc đó không có bất cứ một nhà/đơn vị tài trợ nào. Truyền thông thì hạn chế.

Tuy nhiên, cuộc thi lại có sức hút và tiếng vang kinh khủng. Đi đến đâu cũng thấy người dân nghe nói về nó. Sự kiện không bán vé, chỉ phát giấy mời.

Tại cuộc thi Hoa hậu hội báo Tiền Phong năm 1988 - Ảnh tư liệu

Hoa hậu Bích Phương nhớ lại, những thí sinh dự thi năm đó phải đến trước 4 -5 tiếng so với khán giả. Tuy nhiên khi xe chở các người đẹp đến thì khán giả đã đứng chật cứng trước Nhà văn hóa Thanh Niên.

Vì cuộc thi không truyền hình trực tiếp như giờ nên khán giả đến xem đông đến nỗi chen chúc, xô đổ cả hàng rào bên ngoài nhà văn hóa.

"Thời đó, chúng tôi đều là sinh viên, đoàn viên. Toàn đi dép lê, quần áo tự may, chẳng ai son phấn gì cả. Cũng không ai nghĩ đây là một cuộc thi nhan sắc như sau này đâu.

Chỉ đơn giản nghĩ, đó là một hoạt động văn hóa, Trung ương Đoàn kêu gọi thì đăng ký tham gia. Ai cũng mong đến để cống hiến, để "khoe" những vẻ đẹp của vùng đất mình được sinh ra", hoa hậu Bích Phương nhớ lại.

Địa phương phải có lập trường

Nghị định 144/2020 của Chính phủ không có điều khoản quy định giới hạn số lượng cuộc thi sắc đẹp trong một năm nhằm mục đích tạo môi trường pháp lý bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân.

Theo phân cấp nghị định, UBND cấp tỉnh chấp thuận tổ chức cuộc thi, liên hoan được tổ chức trên địa bàn quản lý.

Tại Hội nghị công tác nghệ thuật biểu diễn năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 diễn ra hồi đầu năm ở Bắc Giang, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho "vấn đề hoa hậu là vấn đề rất đơn giản, song các địa phương phải có lập trường vững vàng".

Theo ông, địa phương có quyền chọn cấp phép cho các cuộc thi hoa hậu sao cho phù hợp với mục tiêu phát triển văn hóa của địa phương, miễn sao đúng quy định của pháp luật.

"Có thể có 20 chương trình gửi hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng địa phương chỉ quyết định chọn cấp phép cho một chương trình", ông Đông nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Xét xử điểm chị đại Dung 'Thà' vụ tổ chức sử dụng ma tuý tại quán bar

Xét xử điểm chị đại Dung 'Thà' vụ tổ chức sử dụng ma tuý tại quán bar

13:30 27/06/2023

Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án Dung “Thà” tặng ma tuý cho khách sinh nhật tại quán bar trên...

Gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển viên chức ngành giáo dục

Gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển viên chức ngành giáo dục

12:40 29/07/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội vừa công bố danh sách gần 2.300 thí sinh đủ điều kiện tham gia kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành...

Kỳ vọng trường học hạnh phúc

Kỳ vọng trường học hạnh phúc

13:20 21/10/2023

Sáng 20-10, đại diện lãnh đạo 22 phòng GD-ĐT và các trường THPT trên địa bàn TP.HCM đã ký cam kết thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc.

Quy định khắt khe trong đám cưới Thanh Hằng và loạt sao Việt

Quy định khắt khe trong đám cưới Thanh Hằng và loạt sao Việt

07:40 22/10/2023

Thanh Hằng yêu cầu khách mời xác nhận tham dự trước 4 ngày diễn ra đám cưới. Không chỉ Thanh Hằng, nhiều sao Việt cũng đặt ra những quy định khắt khe cho khách mời dự cưới.

Trao quà đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, di chứng do tai nạn

Trao quà đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, di chứng do tai nạn

15:00 24/05/2023

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động lồng ghép Tháng hành động về an toàn vệ sinh...

Truy thăng cấp bậc hàm cho chiến sĩ công an hy sinh

Truy thăng cấp bậc hàm cho chiến sĩ công an hy sinh

19:20 24/09/2023

Lãnh đạo Bộ Công an ký quyết định truy thăng cấp bậc hàm từ trung úy lên thượng úy với chiến sĩ Đỗ Văn Tú - cán bộ Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học 2024

Phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học 2024

17:40 17/07/2024

Sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học năm 2024.

Bệnh nhân phải đi hàng trăm cây số, khổ sở để xin giấy chuyển tuyến

Bệnh nhân phải đi hàng trăm cây số, khổ sở để xin giấy chuyển tuyến

16:40 26/10/2023

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, đúng là có tình trạng bệnh nhân phải quay đi quay lại hàng trăm cây số để hoàn thành thủ tục, xin...

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

Xô xát trong quán nhậu, nam thanh niên ở Quảng Nam bị đâm tử vong

07:30 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận thông tin trên. Trước đó, khoảng 22h30 ngày 15/9, tại một quán nhậu ở thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, giữa N.T.B. (29 tuổi, trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) và Trần Hoàng Phi (33 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước) xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau. Trong lúc xô xát, Trần Hoàng Phi cầm dao, vỏ chai bia đâm vào người N.T.B. khiến B. bị thương và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cấp cứu....

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới