Trung úy Công an và bữa cơm cuối cùng với mẹ

18:00 24/09/2023

Thái Bình - Còn bao hoài bão chưa thực hiện, Trung úy Đỗ Văn Tú ra đi mãi mãi trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm vào đêm 22.9.

Tôi không nghĩ đó là bữa cơm cuối cùng...

Chiều 24.9, chúng tôi tìm về ngôi nhà của Trung úy Đỗ Văn Tú (sinh năm 1998, cán bộ Công an thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) là chiến sĩ công an hy sinh khi đang làm nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm vào đêm 22.9. Con ngõ nhỏ ở thôn An Phú 2, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ vắng lặng, bao trùm không khí u buồn.

Bà Nguyễn Thị Huế (mẹ của Trung úy Tú) vẫn thất thần. Bà Huế không kìm nổi nước mắt khi ai đó nhắc đến tên con trai mình. Bà nghẹn ngào cho biết, mới hôm thứ 4 (ngày 20.9), Tú mua con gà quay về ăn cơm cùng bố mẹ. “Nào ai dám nghĩ đó là bữa cơm cuối cùng tôi được ăn cùng con trai. Tú phải ở lại trực ở cơ quan suốt nên dù trụ sở làm việc cách nhà có 11km em cũng ít về nhà. Em chưa có gia đình nên lúc nào cũng chỉ chú tâm vào công việc, có về với bố mẹ cũng chỉ vội vàng rồi đi thôi" - bà Huế rơi nước mắt.

Bà Huế kể đêm hôm 22.9, bà nhận được tin con trai cấp cứu trên bệnh viện tỉnh. Được đưa đến bệnh viện, nhìn thấy con, bà Huế không thể đứng vững, bà hoàn toàn sụp đổ.

Bà Nguyễn Thị Nga sống gần nhà Trung úy Tú thì buồn bã kể: "Cái đêm khi nghe hung tin, cả xóm tôi không ai có thể chợp mắt. Tôi như chết lặng. Nhà Tú có hai anh em, em trai Tú bị câm, điếc bẩm sinh, đang học việc tại cơ sở dành cho người khiếm thính ở Hà Nội. Thỉnh thoảng tôi vẫn gặp Tú về nhà với bố mẹ. Tú nó hiền, ngoan lắm".

Trung úy đam mê, nhiệt huyết vì công việc

Anh Đỗ Văn Lịch (anh họ của Trung úy Tú) cho biết: Nhận được tin Tú bị thương nặng khi đang làm nhiệm vụ, tôi tức tốc thu xếp trở về quê ngay trong đêm 22.9. Anh Lịch cũng chính là người anh, người đồng đội thân cận, đồng hành cùng Trung uý Tú từ những ngày đầu vào ngành công an.

Người thân ngắm nhìn những tấm bằng khen của Trung uý Đỗ Văn Tú. Ảnh: Lương Hà

"Nhiều lần lên nhà tôi ở Bắc Giang chơi, được thấy anh làm việc, Tú thích lắm nên ngay từ năm Tú học lớp 9 đã mong muốn được vào hàng ngũ của Công an Nhân dân (CAND). Sau đó, khi học hết lớp 12, Tú được bố mẹ cho chuyển khẩu lên huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cùng tôi, cũng từ đó tôi đã định hướng, dẫn dắt cho em. Với đam mê và nhiệt huyết, Tú đã làm được và lần lượt vượt qua các mốc quan trọng để được đứng trong hàng ngũ CAND. Sau đó, Tú trở về Thái Bình công tác. Và chẳng ai ngờ rằng, em tôi lại xấu số như vậy, giờ mất Tú, tôi như mất đi cánh tay phải của mình vậy" - anh Lịch nói.

Có mặt tại nhà Trung úy Đỗ Văn Tú chiều 24.9, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Công an thị trấn An Bài (huyện Quỳnh Phụ) chia sẻ: "Trung úy Tú là người em, người đồng đội nhiệt huyết, năng động, quan hệ tốt với quần chúng, nhân dân và sát sao với địa bàn được giao. Trong công việc, Tú có trách nhiệm, trung thực, cẩn thận, nên giao việc rất yên tâm".

Nhìn về ngôi nhà cũ, nơi gắn bó biết bao kỷ niệm cùng anh trai, em Đỗ Văn Tài - người em bị câm, điếc bẩm sinh của Trung úy Tú không cầm được nước mắt, dùng ký hiệu để qua người "phiên dịch" (ở nơi Tài học) tâm sự với chúng tôi. "Anh Tú là người hiểu và thương em nhất. Thiệt thòi hơn mọi người nhưng em có anh đồng hành trong mọi lựa chọn và định hướng. Từ ngày em xa gia đình lên Hà Nội sinh sống để học tập và làm việc, anh là kênh thông tin duy nhất em có thể trao đổi mỗi khi muốn hỏi về bố mẹ. Anh Tú dặn em, làm gì cũng phải thật cẩn thận, phải tuân thủ pháp luật. Nhưng giờ chả còn ai quan tâm, dặn dò em nữa..." - Tài lặng người kể lại.

Trước đó, Tỉnh Đoàn tỉnh Thái Bình thừa ủy quyền Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã về quê nhà tại xã Quỳnh Hải (huyện Quỳnh Phụ) tối 23.9 để truy tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Trung úy Đỗ Văn Tú. Công an tỉnh Thái Bình đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an xét thăng cấp bậc hàm cho Trung uý Tú, vượt bậc từ Trung úy lên Thượng úy.

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai xử anh em 'đại gia' lan đột biến khai thác hơn 3 triệu tấn than lậu

Ngày mai xử anh em 'đại gia' lan đột biến khai thác hơn 3 triệu tấn than lậu

18:40 08/10/2023

Ngày mai (9/10), TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 33 bị cáo trong vụ án khai thác hơn 3,1 triệu tấn than trái phép tại mỏ than ở xã Minh Tiến, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Cách đây 1 tháng, phiên toà này được mở nhưng phải tạm hoãn do vắng mặt một số luật sư bào chữa cho bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong vụ án này, hai anh em song sinh Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang (cổ đông Công ty TNHH Đông Bắc...

Bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy bên trong áo, quần

Bắt 2 đối tượng tàng trữ trái phép ma túy bên trong áo, quần

09:10 02/07/2023

Đắk Lắk - Chỉ trong vòng 1 ngày, Công an huyện Krông Năng đã phát hiện, xử lý 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma...

Tiêu hủy hàng trăm khẩu súng và công cụ hỗ trợ

Tiêu hủy hàng trăm khẩu súng và công cụ hỗ trợ

19:00 31/03/2023

Hà Tĩnh - Ngày 31.3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Công an huyện Nghi Xuân tổ...

Bắt quả tang 8 đối tượng vào khu đất trống đá gà ăn tiền

Bắt quả tang 8 đối tượng vào khu đất trống đá gà ăn tiền

19:20 17/12/2023

Một nhóm đối tượng tụ tập tại một khu đất trống để đá gà ăn thua bằng tiền thì bị Công an huyện Long Hồ ( tỉnh Vĩnh Long )...

Công an Lâm Đồng thông tin vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bảo Lâm

Công an Lâm Đồng thông tin vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bảo Lâm

10:10 31/08/2023

Thượng tá Nguyễn Quang Vinh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng đã thông tin đến báo chí vụ khởi tố nguyên Trưởng phòng...

Hình ảnh Không quân Việt Nam tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích

Hình ảnh Không quân Việt Nam tìm kiếm 2 thuyền viên mất tích

22:00 09/03/2023

Tối 9/3, Quân chủng Phòng không- Không quân cho biết đã tổ chức một chuyến bay trực thăng của Trung đoàn Không quân 917 thuộc Sư đoàn Không quân 370 và lực lượng tìm kiếm cứu nạn cất cánh từ sân bay Cần Thơ đến khu vực tìm kiếm để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn nhưng chưa có kết quả.

Lên kịch bản gài ma tuý hại nữ đồng nghiệp vì mâu thuẫn

Lên kịch bản gài ma tuý hại nữ đồng nghiệp vì mâu thuẫn

12:00 29/03/2023

TPHCM - Ngày 29.3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gồm: Nguyễn Hữu...

Cảnh sát truy tìm người đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai bằng thuốc trừ sâu

Cảnh sát truy tìm người đánh bắt thủy sản trên sông Đồng Nai bằng thuốc trừ sâu

12:30 28/01/2024

Phát hiện lực lượng CSGT, người đàn ông dùng thuốc trừ sâu đổ xuống sông Đồng Nai để đánh bắt thủy sản bỏ phương tiện, chạy lên bờ trốn thoát.

Miền Bắc tiếp tục nóng bất thường

Miền Bắc tiếp tục nóng bất thường

08:20 20/02/2024

Hôm nay (20/2), nhiệt độ cao nhất ở miền Bắc phổ biến từ 28-30 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bộ từ 30-33 độ, một số nơi có thể trên 35 độ. Các khu vực khác trên cả nước phổ biến ngày nắng, ít mưa, riêng Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra