Trung tướng Tô Ân Xô nói về giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người

15:00 01/11/2023

TPO - Sau hàng loạt vụ án giết người với tính chất côn đồ, dã man xảy ra trong thời gian gần đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, đã thông tin về 5 biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm giết người.

Thời gian qua tại một vài địa phương đã xảy ra một số vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng gây xôn xao dư luận, như: Vụ nữ giúp việc Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, quê Bắc Giang) bắt cóc và giết bé gái ở huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội để đòi tiền chuộc 1,5 tỷ đồng; vụ Á khôi cuộc thi sắc đẹp bị đối tượng Tạ Duy Khanh (SN 1985, quê Thái Bình) sát hại, phân mảnh thi thể nạn nhân phi tang ở sông Hồng; Vụ Sùng A Sú (SN 1990, ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) giết vợ rồi tự tử...

Tiền Phong Nghi phạm Tạ Duy Khanh và nạn nhân. 1

Nghi phạm Tạ Duy Khanh và nạn nhân.

Trước chiều hướng diễn biến phức tạp về tình trạng tội phạm giết người với tính chất côn đồ, dã man nêu trên, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, xác định tội phạm giết người là loại tội phạm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, sự bình yên cuộc sống của nhân dân, Bộ Công an đặc biệt quan tâm triển khai các biện pháp phòng ngừa, để kịp thời ngăn chặn từ sớm, không để xảy ra các vụ thảm án, các vụ án giết người nghiêm trọng; đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công, truy bắt, xử lý nghiêm minh để tạo sức trấn áp răn đe.

Tiền Phong Trung tướng Tô Ân Xô 1

Trung tướng Tô Ân Xô

Vẫn theo Trung tướng Tô Ân Xô, thời gian tới, để tiếp tục đấu tranh, phòng chống có hiệu quả hơn với tội phạm giết người, Bộ Công an sẽ đẩy mạnh các biện pháp như:

Tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết tốt những vấn đề an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng giáo dục học đường theo hướng cân bằng, coi trọng đồng bộ giữa giáo dục văn hóa và xây dựng nền tảng đạo đức.

Tăng cường năng lực của lực lượng Công an cấp xã để chủ động nắm tình hình kịp thời, phát hiện và giải quyết sớm mâu thuẫn trong cộng đồng, đặc biệt là mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai và vay mượn tài sản. Sự phát huy vai trò của các tổ hòa giải và tổ chính trị - xã hội sẽ giúp ngăn chặn các mâu thuẫn bức xúc dẫn đến bạo lực.

Quản lý và giáo dục đối tượng có tiền án và tiền sự: Đặc biệt quan tâm đối với người nghiện ma túy tại cộng đồng và đưa họ vào các cơ sở điều trị. Cần phối hợp chặt chẽ để quản lý những người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức pháp luật, đặc biệt là pháp luật về hình sự, dân sự, hôn nhân, gia đình, và phòng chống bạo lực học đường. Cùng đó, Bộ Công an sẽ tập trung vào việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, và hệ thống thông tin cơ sở; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, người có uy tín trong cộng đồng dân cư... để phối hợp tuyên truyền phòng ngừa tội phạm giết người.

Ngoài ra, Bộ Công an sẽ đẩy mạnh công tác điều tra và xử lý các vụ án giết người, đặc biệt là những vụ án được dư luận xã hội quan tâm, để đảm bảo rằng không có vụ án giết người nào được bỏ qua hoặc để tồn đọng mà không rõ thủ phạm.

Có thể bạn quan tâm
Vụ tràn cát đỏ: Chủ đầu tư chưa tuân thủ quy định

Vụ tràn cát đỏ: Chủ đầu tư chưa tuân thủ quy định

14:40 22/05/2024

Nguyên nhân sạt lở cát đỏ là do quá trình xây dựng dự án, chủ đầu tư Sentosa Villa Mũi Né chưa tuân thủ các quy định về phòng chống thiên tai.

Bảo kê chợ Long Biên, từ Hưng 'kính' đến băng nhóm mới đều phải sa lưới

Bảo kê chợ Long Biên, từ Hưng 'kính' đến băng nhóm mới đều phải sa lưới

05:00 08/02/2024

Một băng nhóm giang hồ 7 tên chuyên cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên vừa bị bắt, thông tin từ Công an TP Hà Nội ngày...

Lo ngại 'nhồi công trình' ra bãi sông Hồng

Lo ngại 'nhồi công trình' ra bãi sông Hồng

06:20 29/05/2024

TP - Đại biểu QH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp), bày tỏ lo ngại khi dự án luật đề xuất cơ chế cho phép Hà Nội biến các khu bãi bồi, bãi giữa ven sông trở thành khu đô thị ảnh hưởng đến không gian tự nhiên và thoát lũ trên sông Hồng...

Bụi mù mịt tấn công nhà hai bên quốc lộ 19

Bụi mù mịt tấn công nhà hai bên quốc lộ 19

08:50 27/03/2024

Nhiều hộ dân sống dọc quốc lộ 19 tại Gia Lai, Bình Định kêu trời vì đơn vị thi công dự án nâng cấp quốc lộ 19 làm khói bụi bay mù mịt, phủ kín nhà cửa hai bên đường.

Bộ tộc dành khoảng 60% thời gian dưới nước mỗi ngày nhờ 'gen du mục biển'

Bộ tộc dành khoảng 60% thời gian dưới nước mỗi ngày nhờ 'gen du mục biển'

09:00 04/12/2023

Khi du ngoạn trên các hòn đảo của Indonesia như Togean, Banggai, Quần đảo Lesser Sunda hoặc quanh Biển Banda, bạn có thể gặp phải những người du mục biển Bajau. Sống ngoài khơi Indonesia hơn 1.000 năm, người Bajau sống trên những ngôi nhà nổi làm bằng gỗ, họ dành phần lớn cuộc đời của mình trên biển. Họ lang thang trên biển để đánh bắt cá, tôm, bạch tuộc, hải sản bằng giáo, sử dụng nguồn lợi từ biển cả để kiếm sống. Các nhà khoa học còn phong...

Chủ đầu tư chung cư Nguyễn Quyền bị bắt

Chủ đầu tư chung cư Nguyễn Quyền bị bắt

01:50 12/06/2024

Bà Trần Thị Ngọc Danh, chủ đầu tư chung cư Nguyễn Quyền, bị bắt với cáo buộc xây nhiều căn hộ trái phép bán cho người dân, hứa có đầy đủ giấy tờ.

Vụ nữ sinh cùng mẹ tử vong khi va chạm với xe bồn: Dang dở ước mơ đại học

Vụ nữ sinh cùng mẹ tử vong khi va chạm với xe bồn: Dang dở ước mơ đại học

06:30 14/06/2024

Một nữ sinh ở Đắk Lắk đã không qua khỏi trong vụ tai nạn thương tâm. Em ra đi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, để lại nỗi tiếc thương cho người ở lại, dang dở ước mơ đại học.

Ổ voi trên đường Cầu Giấy được lấp sau phản ánh của người dân

Ổ voi trên đường Cầu Giấy được lấp sau phản ánh của người dân

16:10 04/01/2024

Hà Nội - Ổ voi xuất hiện trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã được lấp sau phản ánh của người dân.

Chàng sinh viên bán bánh mì nuôi khát vọng ‘kiểm soát’ bầu trời

Chàng sinh viên bán bánh mì nuôi khát vọng ‘kiểm soát’ bầu trời

09:30 07/01/2024

Sau những giờ mưu sinh, Nguyễn Minh Thể lại khoác ba lô đến trường để tiếp nhận kiến thức mới, viết tiếp ước mơ chinh phục bầu trời mà cậu đã xác định với ngành học hiện tại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới