Trung tướng Nguyễn Minh Đức ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

12:50 29/11/2023

Liên quan đến việc xử lý nồng độ cồn, các đại biểu Quốc hội đưa ra 2 luồng ý kiến khác nhau. Một số ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn trong hơi thở, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên quy định ngưỡng nhất định. Trong đó, đại biểu Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Minh Đức ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nên quy định nồng độ cồn trong hơi thở lái xe bằng 0 tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hay không, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tại khoản 6, điều 5 đã quy định về những điều cấm, trong đó có nội dung: “cấm tuyệt đối sử dụng rượu bia trước, trong và sau khi lái xe”.

Về nguyên tắc khi xây dựng chính sách pháp luật, các luật phải được thống nhất với nhau, bất kỳ luật nào cũng vậy. Luật ban hành sau phải kế thừa và lấy nguồn từ luật trước. Trên cơ sở của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, khi xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các cơ quan soạn thảo đã đưa nội dung cấm tuyệt đối sử dụng nồng độ cồn khi lái xe.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

“Khi đưa nội dung này ra thảo luận, luật này cần được đánh giá một cách đầy đủ, cẩn trọng và kỹ lưỡng. Nội dung này cũng cần được xin ý kiến rộng rãi của nhân dân, chuyên gia.

Tuy nhiên, quan điểm của cơ quan thẩm tra của Quốc hội hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Đồng thời, trên cơ sở báo cáo của Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng cho rằng, trong số tất cả những vụ tai nạn giao thông, số vi phạm nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng chiếm tới 43%.

Do vậy, nội dung này cần được tuyên truyền để thay đổi nhận thức của nhân dân, tôi tin rằng chắc chắn sẽ được Quốc hội ủng hộ”, ông Nguyễn Minh Đức nói.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã cho ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong dự luật này là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Một số đại biểu Quốc hội đưa ra 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Cụ thể, một số đại biểu ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn trong hơi thở; số khác cho rằng, nên quy định ngưỡng nhất định nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng, quy định nồng độ cồn trong hơi thở lái xe bằng 0 là không hợp lý.

“Nếu như tôi uống tối nay, sau một đêm ngủ, dù cơ thể tỉnh táo để lái xe nhưng sáng mai bị cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn trong hơi thở thì rất có thể vẫn bị phạt”, ông Hòa nói.

Ngoài ra, theo đại biểu Phạm Văn Hòa, rất nhiều thực phẩm, đặc biệt là hải sản cần được nấu chín thông qua việc hấp với rượu, bia. Khi ăn loại thực phẩm này, hơi thở cũng có nồng độ cồn.

“Người điều khiển phương tiện giao thông ra đường bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm nồng độ cồn chỉ vì ăn thực phẩm hấp rượu, bia cũng là điều khiến họ băn khoăn”, ông Phạm Văn Hòa chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai

15:10 12/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 13/06/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 13/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 13/06/2023 từ 07h00 - 10h00 Một Phần khu phố 6, 7, 8, 8A, 8B thuộc phường Tân Biên. Chi nhánh Điện lực Biên Hòa 2 Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp Lịch cúp điện huyện Thống Nhất Ngày Khu...

Đồng Nai chuẩn bị tái định cư cho dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra sao?

Đồng Nai chuẩn bị tái định cư cho dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ra sao?

17:00 22/02/2023

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn Đồng Nai cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân ở TP Biên Hòa và Long Thành, trong đó có khoảng 2.500 hộ thuộc diện giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tới chào từ biệt

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tới chào từ biệt

22:01 11/12/2023

Chiều 11.12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Pilar Méndez Jiménez tới chào từ biệt, kết thúc...

Điều tra vụ nhóm thanh niên hành hung cô gái trong quán ăn

Điều tra vụ nhóm thanh niên hành hung cô gái trong quán ăn

18:20 19/07/2023

Hôm nay (19/7), Công an phường Trường Thi (TP Vinh, Nghệ An) đang hoàn tất hồ sơ liên quan đến vụ việc cô gái bị nhóm người đàn ông dùng ghế đánh tới tấp vào đầu, chuyển Công an TP Vinh giải quyết. Có 4 người bị triệu tập gồm: N.T.M.S. (32 tuổi), T.T.A. (36 tuổi) và N.N.T. (34 tuổi), cùng trú tại thành phố Vinh và T.T.T.U. (22 tuổi), trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, để làm rõ vụ việc. Trước đó, đêm 16/7, trên mạng xã hội xuất hiện video clip ghi...

Đắk Nông chậm hoàn trả đường giao thông cho dân

Đắk Nông chậm hoàn trả đường giao thông cho dân

17:00 05/04/2023

Năm 2012, khi Nhà nước thu hồi đất đã xóa sổ luôn tuyến đường dân sinh của người dân xóm Sình, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, thành...

Quen qua game, nhóm gen Z bay từ TP.HCM ra Hà Nội cổ vũ bạn thi tốt nghiệp

Quen qua game, nhóm gen Z bay từ TP.HCM ra Hà Nội cổ vũ bạn thi tốt nghiệp

08:50 28/06/2024

Nguyễn Thế Hoàng Minh, học sinh trường THPT Khương Hạ, không chỉ được gia đình động viên nam mà còn nhận được tình cảm vô giá từ những người bạn thân, vượt đường sá xa xôi từ TP.HCM ra Hà Nội cổ vũ. Tình bạn của nhóm khiến nhiều phụ huynh, học sinh có mặt ở điểm thi THCS Kim Giang ngưỡng mộ. Nhóm của Hoàng Minh quen qua ứng dụng game online từ đầu năm 2019, gồm nhiều thành viên gen Z đến từ các tỉnh thành trên cả nước. Suốt 5 năm qua, nhóm Minh...

Thêm xe tăng Leopard của Ukraine bị máy bay không người lái Nga hạ gục

Thêm xe tăng Leopard của Ukraine bị máy bay không người lái Nga hạ gục

14:40 06/11/2023

Truyền thông Nga ngày 5/11 công bố một đoạn video cho thấy xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 của quân đội Ukraine bị máy bay không người lái cảm tử Lancet của Nga phá hủy.

Ra mắt sách hơn 700 trang của Tổng Bí thư về truyền thống đại đoàn kết dân tộc

Ra mắt sách hơn 700 trang của Tổng Bí thư về truyền thống đại đoàn kết dân tộc

17:20 18/11/2023

Chiều 18.11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia...

Lâm Đồng: Nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn không hoạt động

Lâm Đồng: Nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn không hoạt động

12:30 19/04/2023

Trong số 215 công trình cấp nước giếng khoan và 61 công trình cấp nước tự chảy chỉ có 7 công trình hoạt động bền vững, 114 công trình hoạt động tương đối bền vững và 58 công trình hoạt động kém.

Co loi xay ra
Co loi xay ra