Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - linh hồn của đường Trường Sơn huyền thoại

18:30 24/02/2023
Ngày 24.2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1.3.1923 - 1.3.2023).

Tham dự buổi lễ có ông Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; cùng các lãnh đạo các ban, bộ, ngành… và đại diện gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Đức Tuấn

Lễ kỷ niệm nhằm tưởng nhớ, tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Trung tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, ông Vũ Đại Thắng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Bình - nhấn mạnh, không chỉ là vị tướng tài ba và có tầm nhìn chiến lược sắc sảo, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên còn là một vị chỉ huy luôn dành tình thương yêu tha thiết, trọn vẹn nghĩa tình với đồng chí, đồng đội. Chính đồng chí là người đã đề xuất chủ trương, tổ chức lực lượng cất bốc hài cốt liệt sĩ hy sinh ở Tây Trường Sơn để đưa về nước và xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Là người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên luôn dành tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt đối với tỉnh nhà. Đồng chí đã có nhiều ý kiến chỉ đạo, góp ý quan trọng, giúp Đảng bộ tỉnh hoàn thiện nhiều chủ trương, định hướng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện.

“Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến to lớn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng đã giáo dục, rèn luyện nên người chiến sĩ cách mạng kiên trung, vị tướng tài ba, nhà lãnh đạo đức độ và tài năng, nhà hoạt động thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, đã trọn đời cống hiến cho Tổ quốc, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Học tập, noi gương đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên và các bậc tiền bối tiêu biểu, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và Nhân dân ta đã lựa chọn; nguyện kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà các thế hệ cha anh đã đánh đổi bằng sự hy sinh cao cả mới giành được; ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh” - ông Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi lễ.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Tuấn

Có mặt tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn - xúc động chia sẻ, có thể nói, cống hiến của đồng chí Đồng Sỹ Nguyên với chiến trường Trường Sơn là vô cùng to lớn và đặc biệt xuất sắc.

Có thể ví đồng chí là “Tổng công trình sư” của Trường Sơn với biết bao sáng kiến, giải pháp chiến đấu thông minh và hữu hiệu. Đồng chí là người thiết kế và trực tiếp chỉ huy xuất sắc nghệ thuật quân sự “hiệp đồng binh chủng” trong chiến đấu chi viện, lấy tư tưởng tiến công làm chủ đạo; là người vạch ra các giải pháp mở thêm nhiều đường tránh, đường vượt khẩu để phân tán sự đánh phá, ngăn chặn của kẻ thù; là cha đẻ của sáng kiến mở đường kín, ngụy trang “đường hở”... hiệu quả trong vận tải.

“Mở đường kín là cuộc cải cách cực kỳ lớn của tuyến vận tải cơ giới, là biện pháp tích cực nhất, chủ động nhất để chống thủ đoạn của máy bay AC130…” như tổng kết đánh giá của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn; để bảo đảm cho việc chiến đấu hiệp đồng binh chủng hiệu quả, đồng chí đã chỉ đạo “phủ sóng” toàn bộ hệ thống thông tin toàn chiến trường Trường Sơn, bảo đảm cho sự liên lạc thông suốt từ Tổng hành dinh Hà Nội vào tới tận chiến trường Nam Bộ.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn ôn lại những kỷ niệm về Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Ảnh: Đức Tuấn

“10 năm chỉ là chặng đường của một đời người. Song có thể nói, những năm tháng chiến đấu trên Trường Sơn là quãng đời đẹp nhất, thể hiện sự thăng hoa của trí tuệ và bản lĩnh kiên cường của một người cộng sản, một vị tướng tài ba của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên. Và thời gian ấy đã làm cho tên tuổi của ông sáng nhất với tên gọi “Vị Tư lệnh của Trường Sơn huyền thoại!” - Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Có thể bạn quan tâm
Nam sinh lớp 9 mất tích, cả trăm người đi tìm kiếm

Nam sinh lớp 9 mất tích, cả trăm người đi tìm kiếm

11:00 29/05/2023

Sau khi đạp xe đến trường nhưng không về nhà, gia đình cùng hàng trăm người đi tìm kiếm nam sinh khắp nơi nhưng không có kết quả.

Hỗ trợ thí sinh dân tộc thiểu số hơn 500.000 đồng

Hỗ trợ thí sinh dân tộc thiểu số hơn 500.000 đồng

16:40 26/06/2024

Một số huyện ở tỉnh Lâm Đồng tăng cường công tác vận động để hỗ trợ các thí sinh thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, cư trú ở vùng sâu, vùng xa.

Chạy vỏ lãi tìm sà lan để trộm cắp tài sản

Chạy vỏ lãi tìm sà lan để trộm cắp tài sản

16:00 01/04/2023

Lực lượng Công an tỉnh An Giang bắt giữ thanh niên điều khiển vỏ lãi đi tìm sà lan để trộm cắp tài sản .

Nạn nhân sống sót trong vụ cháy khiến 4 người tử vong tại Hàng Lược hiện ra sao?

Nạn nhân sống sót trong vụ cháy khiến 4 người tử vong tại Hàng Lược hiện ra sao?

17:10 15/01/2024

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị chấn thương nhẹ. Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, sức khỏe nạn nhân đã ổn định. Hiện bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh bị trừ điểm, xử lý thế nào?

Vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh bị trừ điểm, xử lý thế nào?

09:40 27/06/2023

Nếu vi phạm quy chế trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh sẽ bị trừ điểm 25 -50% bài thi, thậm chí đình chỉ, huỷ bỏ kết quả thi.

Nguyên nhân vụ đứt cáp thang vận làm 3 người chết ở Hà Nội

Nguyên nhân vụ đứt cáp thang vận làm 3 người chết ở Hà Nội

07:50 25/06/2024

UBND huyện Quốc Oai và các cơ quan chức năng xác định đây là vụ tại nạn đáng tiếc xảy ra tại công trình xây dựng nâng cấp, mở rộng Trường Mầm non Đông Yên B, xã Đông Yên, do Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Quốc Oai là chủ đầu tư. Mặc dù công trường được trang bị đầy đủ các biển báo, nội quy về an toàn lao động, tuy nhiên việc tự ý sử dụng thang vận thăng sai quy định và vượt quá cân nặng tải trọng, ngoài giờ lao động dẫn đến sự cố đáng tiếc....

4 mẹ con chết bất thường ở Khánh Hòa: Người chồng khai nhận đầu độc vợ, con

4 mẹ con chết bất thường ở Khánh Hòa: Người chồng khai nhận đầu độc vợ, con

13:10 24/08/2023

Trưa 24/8, Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hồ Xuân Hải (SN 1971, trú thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Hải, huyện Cam Lâm) để điều tra hành vi 'Giết người'. Theo đó, Hải bị điều tra vì sử dụng khí CO đầu độc vợ và các con khi đang ngủ. Bước đầu làm việc với cơ quan chức năng, Hải khai nhận gia đình đầu tư trang trại heo, song làm ăn thất bại, nợ nần không có khả năng chi trả. Trong cơn túng quẫn,...

Bắt nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ vì nhận hối lộ

Bắt nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tam Kỳ vì nhận hối lộ

19:30 05/07/2024

Nam nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Tam Kỳ, Quảng Nam bị bắt tạm giam để điều tra hành vi nhận hối lộ.

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc

Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc

09:30 09/04/2024

Pù Luông trong tiếng Thái nghĩa là đỉnh núi cao nhất, nằm trên địa phận 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa của tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố gần 130km. Với vẻ đẹp hoang sơ của rừng nguyên sinh và những thửa ruộng bậc thang của người dân bản địa, nơi đây là một điểm du lịch dễ làm hài lòng du khách. Kinh nghiệm đi Pù Luông Thanh Hóa tự túc Đến với khu du lịch sinh thái Pù Luông, du khách sẽ có những khoảng thời gian lắng lạ, cùng hòa mình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra