Trưng Trắc khuôn phép, Trưng Nhị phóng khoáng trong tiểu thuyết

08:40 28/04/2024

Tác giả Phong Nguyen xây dựng tính cách đời thường lẫn binh pháp của Hai Bà Trưng trong tiểu thuyết lịch sử "Trống đồng".

Sách ra mắt lần đầu bản tiếng Anh tại Mỹ năm 2022, sau đó, Đăng Thư dịch sang tiếng Việt, do Omega+ phát hành trong nước năm nay. Trống đồng thuộc thể loại truyện hư cấu dựa trên dữ kiện lịch sử. Bối cảnh là những năm 40 đầu Công lịch, chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị lãnh đạo đội quân phụ nữ Lạc Việt khởi nghĩa chống đô hộ của nhà Hán.

Không có tư liệu về tính cách đời thực của Trưng Trắc, Trưng Nhị, điều đó tạo khoảng trống để nhà văn hư cấu. Phong Nguyen xây dựng hình tượng Trưng Trắc khôn ngoan, luôn giữ gìn khuôn phép, chú trọng việc học hành và trau dồi binh pháp. Còn người em Trưng Nhị quyết liệt và phóng khoáng, thích rong chơi, giao du với nhiều tầng lớp xã hội bên ngoài cung điện Mê Linh.

Thi Sách - gia sư của hai chị em - là người sâu sắc và thâm thúy còn Man Thiện nương - mẹ của Hai Bà Trưng - hiện lên quả cảm. Tác giả còn hư cấu một số nhân vật để phục vụ ý tưởng nghệ thuật, như Kha - cận vệ của gia đình Lạc tướng Mê Linh hay Phùng Thị Chính - người phụ nữ chuyên lo việc bếp núc.

Tiểu thuyết mô tả sự áp bức của nhà Hán về sưu thuế, áp đặt luật tục trong hôn nhân và đời sống sinh hoạt của người dân Lạc Việt. Lòng căm thù của Trưng Trắc - Trưng Nhị lên đến đỉnh điểm khi Thái thú Tô Định của nhà Hán chém đầu Lạc tướng Mê Linh cùng Thi Sách - chồng của Trưng Trắc và thảm sát gia nhân của Cung điện Mê Linh.

Trong hoàn cảnh đó, Hai Bà đứng lên kêu gọi phụ nữ khắp Lạc Việt thành lập đạo nữ binh mạnh mẽ nổi dậy chống lại quan quân nhà Hán. Chiến thắng của cuộc khởi nghĩa mở ra một thời kỳ tự do và độc lập cho dân tộc. Tác phẩm tập trung mô tả về binh pháp trong cuộc chiến.

Phong Nguyen sinh năm 1978 tại Mỹ, thời nhỏ nghe truyện Hai Bà Trưng qua lời kể của cha. Câu chuyện gây cho ông sự tò mò về lịch sử xa xưa của đất nước nguồn cội. Tác giả hiện là giáo sư Đại học Missouri. Trước đó, Phong Nguyen tốt nghiệp Providence College, học thạc sĩ tại Emerson College và lấy bằng tiến sĩ ở University of Wisconsin-Milwaukee.

Tác giả từng phát hành các cuốn Roundabout: An Improvisational Fiction (2020), Pages from the Textbook of Alternate History (2019), The Adventures of Joe Harper (2016), Memory Sickness and Other Stories (2011).

Nghinh Xuân

Có thể bạn quan tâm
Chó thả rông xâm chiếm chỗ tập thể dục

Chó thả rông xâm chiếm chỗ tập thể dục

08:00 10/11/2023

Bãi cỏ vốn là chỗ tập thể dục của người già, khu vui chơi của trẻ nhỏ, nay bị người nuôi chó chiếm làm nơi phóng uế cho thú cưng.

Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' hồi hương

Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' hồi hương

07:50 18/11/2023

Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' của vua Minh Mạng được phía Pháp bàn giao cho đại diện phía Việt Nam, dự kiến về nước ngày 18/11.

Danh tính hai kẻ sát hại sao nữ Hàn Quốc, vứt xác xuống ao ở Campuchia

Danh tính hai kẻ sát hại sao nữ Hàn Quốc, vứt xác xuống ao ở Campuchia

11:30 16/06/2023

Ngày 15/6, truyền thông Hàn Quốc đã công bố đoạn CCTV ghi lại hình ảnh cuối cùng của nữ streamer Ah Yeong trước khi qua đời. Hình ảnh cho thấy cô bước vào một toà nhà trong bộ trang phục áo phông ngắn tay màu đen và quần thể thao. Cảnh sát cũng thu thập được bộ đồ này khi tìm thấy thi thể của Ah Yeong tại một mương nước ở ngoại ô tỉnh Kandal (Campuchia) vào 6/6. Cùng ngày, hãng thông tấn AFP cũng đưa tin, các công tố viên Campuchia đã truy tố...

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

11:20 25/08/2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 trong quá trình điều tra vụ bê bối quấy rối tình dục.

Vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong ở tuổi 15: Cảnh báo hiểm họa chết người

Vụ tai nạn khiến ca nương Tú Thanh tử vong ở tuổi 15: Cảnh báo hiểm họa chết người

17:00 03/07/2023

Khu vực xảy ra tai nạn giao thông khiến ca nương Đặng Tú Thanh (SN 2009, ở Đồ Sơn, Hải Phòng) tử vong nằm trên tuyến đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình. Công trường đang thi công nhưng không bị cấm phương tiện, từ đường dân sinh ra tuyến này bị che khuất tầm nhìn.

3 kiếm khách Bắc Ảnh hồi ấy: Hiểu Minh dứt tình Vy, Trần Khôn đồn cưới Châu Tấn | Điện Ảnh Net

3 kiếm khách Bắc Ảnh hồi ấy: Hiểu Minh dứt tình Vy, Trần Khôn đồn cưới Châu Tấn | Điện Ảnh Net

05:00 06/03/2023

Nhắc đến trường Bắc Ảnh và bộ 3 đình đám nhất, mình chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ ngay đến Trần Khôn - Triệu Vy - Huỳnh Hiểu Minh với danh hiệu 'Tam kiếm khách Bắc Ảnh'. Họ từng là niềm tự hào của học viện điện ảnh Bắc Kinh, từng khuấy đảo làng giải trí Hoa ngữ. Thế nhưng, giờ đây mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đợt phim tài liệu về Điện Biên Phủ

Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đợt phim tài liệu về Điện Biên Phủ

15:00 02/05/2024

6 bộ phim tài liệu được lựa chọn trình chiếu gồm: Điện Biên Phủ (1964), Hồi ức Điện Biên (1994), Chuyện những người lính già (2017), Đồng hành cùng lịch sử (2024), Chia lửa cùng Điện Biên (2024), Điện Biên Phủ niềm hy vọng. Trong số 6 tác phẩm được lựa chọn trình chiếu, có 2 phim vừa được hoàn thành nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một lần ông về thăm Điện Biên được sử dụng trong...

Đen Vâu xuất hiện trong nhóm đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Đen Vâu xuất hiện trong nhóm đề cử Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

14:40 21/02/2024

Chiều 20/2, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 tổ chức họp báo công bố 20 đề cử tiêu biểu vào vòng bình chọn trực tuyến.

Ngọc Châu, Thủy Tiên lội bùn dọn rác

Ngọc Châu, Thủy Tiên lội bùn dọn rác

17:00 28/05/2023

Ngọc Châu, Thủy Tiên, Tường San… lội bùn dọn rác, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra