Trung tâm Du học trả lại tiền cho người dân sau khi Báo Lao Động liên hệ làm việc

15:10 16/05/2024
Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội). Ảnh: Trần Tuấn

2 ngày sau khi Báo Lao Động liên hệ làm việc, Trung tâm tư vấn Du học Quốc tế VCI (thuộc Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam) đã hoàn trả tiền tạm ứng đóng phí du học Úc cho người dân.

Báo Lao Động nhận được đơn của bà Hà Thị Hoa (xã Krong Buk, huyện Krong Pắc, tỉnh Đắk Lắk) phản ánh bị Trung tâm tư vấn Du học Quốc tế VCI (thuộc Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam) chiếm đoạt tiền tạm ứng đăng ký du học Úc.

Nhiều lần đề nghị nhưng không được trả lại tiền

Bà Hoa cho biết, tháng 7.2023, có đưa con đến Trung tâm tư vấn Du học Quốc tế VCI cơ sở Đắk Lắk để tìm hiểu về việc đi du học Nhật Bản.

Tại đây, bà Hoa được ông Trịnh Xuân Quốc, cán bộ của Trung tâm tư vấn nên chuyển sang du học Úc vì "Úc đang "mở cửa", không cần chứng chỉ Tiếng Anh, chỉ học 3 - 4 tháng là bay. Chi phí hết 280 triệu đồng không phát sinh".

Ngày 25.8.2023, bà Hoa đã đóng tiền tạm ứng là 25 triệu đồng tại Phòng Tài vụ, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam - cơ sở Đắk Lắk (số 349 Lê Duẩn - Phường Ea Tam - TP.Buôn Mê Thuột), đăng ký cho con đi du học Úc.

Bà Hoa cho biết thêm, khi về mới tìm hiểu thì thấy du học Úc cũng rất khó chứ không dễ như lời cán bộ tư vấn.

Ông Trịnh Xuân Quốc sau đó có nói với bà Hoa, học chứng chỉ tiếng Anh PTE để dễ xin visa. Tuy nhiên, nhà trường cũng không có giáo viên dạy mà lại liên kết với một Trung tâm tiếng Anh bên ngoài. Tiền học phí là 13 triệu đồng, đóng riêng cho bên Trung tâm tiếng Anh.

Tuy vậy, chỉ sau 1 tháng, hai đơn vị trên bất đồng về mặt quản lý nên bên Trung tâm tiếng Anh đã dừng dạy, hoàn trả toàn bộ số tiền học phí cho bên VCI.

"Tôi liên hệ với thầy Quốc đề nghị trả lại số tiền 13 triệu đồng nhưng ban đầu thầy quanh co không trả. Sau đó, tôi phải nói là đã làm việc với bên Trung tâm Tiếng Anh và bên Trung tâm nói đã hoàn lại toàn bộ số tiền cho VCI thì thầy Quốc mới đồng ý trả.

Về số tiền 25 triệu đồng tạm ứng, thầy Quốc nói là chi phí dùng để thực hiện các thủ tục xin thư mời, dịch thuật hồ sơ, công chứng giấy tờ, lệ phí xin visa nên không hoàn trả tiền.

Nhưng thời điểm đó, gia đình tôi chưa cung cấp bất kỳ giấy tờ cá nhân nào của con tôi cho Trung tâm VCI thì phía Trung tâm lấy tư cách gì và thông tin ở đâu để gửi thư mời sang trường bên Úc", bà Hoa nói.

Bà Hoa cho rằng, nhà trường chưa làm gì cho học viên, dạy thì liên kết với bên ngoài và đóng tiền riêng. Hồ sơ cũng chưa làm. Vậy nếu có thu tiền cũng không thể lấy hết 25 triệu đồng.

"Từ tháng 10.2023 đến nay, tôi nhiều lần liên hệ ông Quốc đề nghị hoàn trả tiền nhưng ông Quốc không trả còn chặn điện thoại và thách thức tôi", bà Hoa nói.

Trung tâm hoàn trả tiền sau khi Báo liên hệ làm việc

Từ nội dung đơn thư của bà Hoa, để có thông tin khách quan, đa chiều, ngày 24.4, phóng viên Báo Lao Động đã gửi giấy giới thiệu làm việc tới Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (địa chỉ: Khu Đô thị mới Nghĩa Đô, Phường Cổ Nhuế 1, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

2 ngày sau - ngày 26.4, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam có công văn trả lời Báo Lao Động do Hiệu trưởng Nguyễn Duy Đô ký, cho biết, sau khi nhận được phản ánh đã vào cuộc xác minh.

Theo công văn, Trung tâm Tư vấn du học VCI là đơn vị chức năng của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam.

Tháng 10.2023, ông Trịnh Xuân Quốc - Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn du học VCI - đã tư vấn và ký hợp đồng dịch vụ tư vấn du học với bà Hà Thị Hoa.

Tuy nhiên, do vướng mắc khách quan, phía phụ huynh đã xin rút hồ sơ. Hai bên đã và đang tiến hành giải quyết, bà Hoa đã gửi đơn đến báo chí.

Trung tâm tư vấn Du học quốc tế VCI mời bà Hoa lên làm việc. "Sau khi nghe trường giải thích về quy trình giải quyết và sau đó được nhận lại 25 triệu đồng, bà Hoa sẽ rút đơn không khiếu kiện", công văn cho biết.

Tuy vậy, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bà Hoa một lần nữa khẳng định, từ tháng 10.2023 đã nhiều lần liên hệ ông Quốc đề nghị hoàn trả tiền nhưng ông Quốc không trả, còn chặn liên hệ điện thoại chứ không phải là "hai bên đang trong quá trình giải quyết" như công văn trả lời Báo Lao Động của Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam.

Bà Hoa cũng cung cấp các hình ảnh chụp tin nhắn với ông Quốc thể hiện đã đề nghị hoàn trả tiền nhiều lần nhưng không được. Đồng thời, vị phụ huynh này cũng gửi thư cảm ơn Báo Lao Động đã vào cuộc hỗ trợ, giúp bà nhận lại được số tiền 25 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm
Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

15:30 17/07/2023

Các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947 – 27.7.2023) được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình...

Bà Rịa-Vũng Tàu: Kịp thời khống chế vụ cháy rừng trên núi Dinh

Bà Rịa-Vũng Tàu: Kịp thời khống chế vụ cháy rừng trên núi Dinh

23:00 29/03/2023

Để khống chế vụ cháy trên khu vực Núi Dinh, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lực lượng chức năng đã huy động gần 250 người và 2 xe cứu hỏa cùng nhiều thiết bị chuyên dụng để chữa cháy rừng.

Trao giải thưởng sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

Trao giải thưởng sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

22:10 03/01/2024

Ngày 3/1, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng sáng tác biểu trưng (logo) của Hội.

Cảnh sát hóa trang vây bắt 'quái xế' đua xe, nẹt pô gây náo loạn phố Hà Nội

Cảnh sát hóa trang vây bắt 'quái xế' đua xe, nẹt pô gây náo loạn phố Hà Nội

12:00 21/05/2023

Khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào những buổi tối thường xuyên xuất hiện các nhóm thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển những chiếc xe máy chạy với tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô, thậm chí là “bốc đầu”,... gây mất trật tự công cộng. Theo người dân sinh sống tại khu vực này, tình trạng 'quái xế' đua xe, nẹt pô gây náo loạn xung quanh khu vực nhà hát lớn Hà Nội diễn ra phổ biến suốt nhiều năm qua nhưng không được...

Xôn xao việc sinh viên tố nhiều lần bị thầy giáo 'gạ tình': Đại học Hải Phòng nói gì?

Xôn xao việc sinh viên tố nhiều lần bị thầy giáo 'gạ tình': Đại học Hải Phòng nói gì?

20:50 23/06/2023

Ngày 23/6, trả lời Phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Hoài Nam, Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh - trường Đại học Hải Phòng cho biết, đang chỉ đạo phòng ban chức năng của nhà trường xác minh, làm rõ thông tin một nam giáo viên của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh có lời lẽ thiếu chuẩn mực với sinh viên. Cụ thể, tối ngày 22/6, trên Group của sinh viên trường Đại học Hải Phòng, tài khoản T.C. có đăng tải bài...

Thừa nhận thực trạng nhiều người dân rời bỏ khu tái định cư dự án thủy lợi ở Đắk Lắk

Thừa nhận thực trạng nhiều người dân rời bỏ khu tái định cư dự án thủy lợi ở Đắk Lắk

12:00 21/12/2023

Đắk Lắk - UBND huyện Ea Kar qua xác minh sơ bộ đã chỉ ra rằng, có một số trường hợp sang nhận đất và đã xây dựng nhà ở,...

Đại hội đại biểu Công đoàn Thanh Hóa sẽ được tổ chức trong tháng 9

Đại hội đại biểu Công đoàn Thanh Hóa sẽ được tổ chức trong tháng 9

18:10 22/08/2023

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa chiều 22.8, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã duyệt nội dung, chương trình Đại hội đại biểu Công đoàn tỉnh Thanh Hóa...

Xe tải đâm nhau chắn ngang cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 tắc cứng

Xe tải đâm nhau chắn ngang cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 tắc cứng

10:20 10/06/2024

Một vụ va chạm giữa hai chiếc xe tải đã xảy ra lúc khoảng 5h ngày 10/6 trên cầu Thanh Trì hướng từ Hoàng Mai về Gia Lâm, khiến giao thông qua khu vực này bị tê liệt.

Vụ hai cha con đánh hàng xóm thừa sống thiếu chết: Hoãn tòa để dẫn giải nhân chứng

Vụ hai cha con đánh hàng xóm thừa sống thiếu chết: Hoãn tòa để dẫn giải nhân chứng

12:20 22/12/2023

Phiên tòa xét xử hai cha con ông Huỳnh Văn Thanh đánh hàng xóm gây thương tích đã hoãn lần thứ 4 để dẫn giải nhân chứng đến tòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra