Trung Quốc vận hành nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới

21:10 26/06/2023

Cụm nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới nằm ở độ cao cao nhất thế giới tại Trung Quốc bắt đầu kết hợp sản xuất điện vào ngày 25.6.

Hoàn cầu Thời báo đưa tin, nhà máy quang điện Kela bắt đầu sản xuất điện vào ngày 25.6.

Nhà máy quang điện Kela và nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu nằm ở lưu vực sông Nhã Lung, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc, lần đầu tiên hoạt động kết hợp để nâng công suất lên hơn 1 triệu kilowatt, khi Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được các mục tiêu carbon kép.

Nhà máy quang điện Kela có công suất lắp đặt 1 triệu kW, trong khi nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu có công suất lắp đặt 3 triệu kW. Kết hợp với nhau, đây là cụm nhà máy hỗn hợp điện mặt trời và thủy điện lớn nhất thế giới về công suất lắp đặt.

Nhà máy Kela có diện tích khoảng 16 triệu m2, tương đương 2.000 sân bóng đá tiêu chuẩn. Công trình được xây ở độ cao hơn 4.000 mét so với mực nước biển, trở thành một trong những nhà máy điện cao nhất thuộc loại này trên thế giới.

Công ty Cơ điện Thành Đô Trung Quốc (PowerChina Chengdu Engineering) chịu trách nhiệm khảo sát, thiết kế, mua sắm, xây dựng, chạy thử, kết nối lưới điện và phát điện cho một phần ba dự án.

Dự án ra đời trong bối cảnh quá trình phát điện của nhà máy quang điện không ổn định, dao động, gián đoạn, ảnh hưởng nhất định đến an toàn lưới điện. Kết hợp điện mặt trời và thủy điện được coi là một cách hiệu quả để quang điện ổn định hơn - Wu Di, kĩ sư thiết kế chính của dự án, nói.

Nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu. Ảnh: Xinhua

Điện do các tấm pin mặt trời tạo ra sẽ được kết nối với nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu, sau đó được tích hợp vào lưới điện, cung cấp thêm 1 triệu kW nữa cho tổ hợp.

Ước tính, dự án sẽ tạo ra 2 tỉ kWh điện sạch mỗi năm, tương đương hơn 600.000 tấn than tiêu chuẩn, giúp giảm hơn 1,6 triệu tấn khí thải CO2, đóng góp đáng kể cho sự phát triển nhanh chóng của ngành năng lượng mới trong khu vực.

Ngoài việc có vai trò đạt được các mục tiêu trung hòa carbon và tối ưu hóa cơ cấu năng lượng quốc gia, dự án còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành như nông nghiệp, chăn nuôi, du lịch và giao thông vận tải ở các khu vực dân tộc thiểu số lân cận.

Trong quá trình xây dựng Kela, công ty PowerChina Thành Đô đã cố gắng sử dụng nhiều công nhân địa phương nhất có thể.

Penpa Tsering, một cư dân địa phương tham gia vào dự án, cho biết, trước đây, cư dân địa phương thường kiếm sống chủ yếu bằng nghề chăn gia súc và đi nơi khác làm việc. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, bây giờ họ có thể làm việc ngay trong khu phố của mình, vừa có thu nhập vừa có thể học các kĩ năng mới.

Công ty PowerChina Thành Đô đảm nhận trách nhiệm lập kế hoạch cho dự án Kela vào năm 2016 và chính thức bắt đầu xây dựng vào tháng 7.2022.

Tuy nhiên, để hoàn thành một công trình đồ sộ như vậy, chủ đầu tư dự án đã phải vượt qua những thử thách vô cùng lớn.

Kela nằm ở huyện Nhã Giang, châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, ở độ cao từ 4.000 đến 4.600 mét. Điểm cao nhất của dự án cao hơn gần 1.000 mét so với Lhasa, thủ phủ của Khu tự trị Tây Tạng ở tây nam Trung Quốc.

Phân khúc do PowerChina Thành Đô đảm nhận là phân khúc có độ cao cao nhất, quy mô lớn nhất, diện tích lớn nhất và địa hình phức tạp nhất, theo giám đốc dự án Li Tao.

Trong suốt quá trình xây dựng, dự án đã gặp phải nhiều thách thức, một trong số đó là mức ôxy thấp do ở độ cao lớn - mức ôxy tại khu vực dự án thấp hơn tới 50% so với mức ở vùng đồng bằng.

Những thách thức khác, bao gồm các điều kiện thời tiết khắc nghiệt thường xuyên như gió mạnh, tuyết rơi dày, nhiệt độ đóng băng, cũng như thời hạn gấp rút, tất cả đều đặt ra một thử thách khắc nghiệt đối với việc xây dựng.

Nhóm đã vận dụng kinh nghiệm có được từ việc xây dựng nhiều dự án ở độ cao lớn, bao gồm trang trại gió ở độ cao cao nhất thế giới, để vượt qua các thử thách.

Có thể bạn quan tâm
Đệ trình thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông: Việt Nam đã thông báo trước cho các nước

Đệ trình thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông: Việt Nam đã thông báo trước cho các nước

22:20 18/07/2024

Để thể hiện thiện chí và tinh thần trách nhiệm, Việt Nam đã thông báo cho các nước liên quan trước khi nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng ở Biển Đông ngày 17-7.

Pháp ủng hộ nỗ lực của ECOWAS phục chức cho Tổng thống Niger Bazoum

Pháp ủng hộ nỗ lực của ECOWAS phục chức cho Tổng thống Niger Bazoum

19:10 05/08/2023

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố nước này ủng hộ nỗ lực của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) nhằm khôi phục vị trí Tổng thống Niger Mohamed Bazoum.

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng mua bán lượng lớn heroin và ma túy tổng hợp

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng mua bán lượng lớn heroin và ma túy tổng hợp

19:00 04/07/2023

Lực lượng công an Nghệ An đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Tiến Hóa (sinh năm 1987) thu giữ tang vật là 2 bánh heroin và 6.000 viên ma túy tổng hợp và một điện thoại.

Chiêm ngưỡng nhật thực lai cực hiếm gặp tại TP Hồ Chí Minh

Chiêm ngưỡng nhật thực lai cực hiếm gặp tại TP Hồ Chí Minh

12:30 20/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Trưa ngày 20.4, người dân được chiêm ngưỡng một giai đoạn ngắn của nhật thực một phần.

Bộ tứ Mỹ - Nhật - Ấn - Úc lo ngại tình hình Biển Đông

Bộ tứ Mỹ - Nhật - Ấn - Úc lo ngại tình hình Biển Đông

19:00 29/07/2024

Tại cuộc họp ngày 29-7, ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật, Úc, Ấn Độ bày tỏ lo ngại về các hành động nguy hiểm trên Biển Đông.

Quán thịt chó ở Hàn Quốc đông khách hơn khi có lệnh cấm

Quán thịt chó ở Hàn Quốc đông khách hơn khi có lệnh cấm

23:50 10/01/2024

Một chủ quán thịt chó ở Hàn Quốc cho biết nhiều khách hàng đã đến tiệm của bà sau khi dự luật cấm tiêu thụ thịt chó được Quốc hội thông qua.

Bảo vệ dân phố bị xe container tông chết khi làm nhiệm vụ

Bảo vệ dân phố bị xe container tông chết khi làm nhiệm vụ

11:20 28/10/2023

Trong lúc tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, một xe container lao tới tông trúng hai bảo vệ dân phố khiến một người tử nạn.

Nguyên nhân suốt 5 năm TP.HCM không tuyển nổi sinh viên xuất sắc làm cho CQNN

Nguyên nhân suốt 5 năm TP.HCM không tuyển nổi sinh viên xuất sắc làm cho CQNN

20:40 08/06/2023

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 8/6, ông Nguyễn Sỹ Long, Phó trưởng Phòng Công chức, viên chức, Sở Nội vụ TP.HCM đã lý giải những nguyên nhân từ năm 2018 đến nay, TP.HCM chưa tuyển được sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140/2017NĐ-CP. Ông Long cho hay, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140 là những cá nhân có thành tích học tập, nghiên cứu...

Dữ liệu ‘trên mây’, nhưng chảy trong lòng đại dương

Dữ liệu ‘trên mây’, nhưng chảy trong lòng đại dương

08:00 01/04/2024

Hàng trăm tuyến cáp là huyết mạch của Internet dưới đáy đại dương đang vượt ra ngoài giá trị kinh tế để trở thành những quân cờ địa chính trị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới