Trung Quốc thúc đẩy giải pháp hòa bình ở Dải Gaza

08:10 22/11/2023
Ngoại trưởng Trung Quốc và các nước Arab - Hồi giáo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20.11.2023. Ảnh: Xinhua

Thế giới phải hành động khẩn cấp để ngăn chặn xung đột ở Dải Gaza - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh trong cuộc gặp phái đoàn Arab - Hồi giáo ở Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hoan nghênh những người đồng cấp từ Saudi Arabia, Jordan, Ai Cập, Chính quyền Quốc gia Palestine và Indonesia, cũng như người đứng đầu Tổ chức Hợp tác Hồi giáo trong chuyến thăm hai ngày tới Thủ đô Trung Quốc từ 20-21.11. Phát biểu trong cuộc gặp, ông Vương Nghị nêu rõ, cộng đồng quốc tế phải hành động khẩn cấp, thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn xung đột lan rộng. "Trung Quốc kiên quyết ủng hộ công lý và sự công bằng trong cuộc xung đột này” - Hoàn cầu Thời báo dẫn lời ông Vương Nghị phát biểu, nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức của Trung Quốc.

Các bộ trưởng cũng bày tỏ lời kêu gọi mạnh mẽ về việc chấm dứt xung đột, trong đó Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud nói: “Thông điệp rất rõ ràng: Chiến tranh phải dừng ngay lập tức, thực thi ngay ngừng bắn và cung cấp viện trợ nhân đạo". Ông nói, các nước có đại diện trong phái đoàn hy vọng hợp tác với Trung Quốc và "tất cả các quốc gia có trách nhiệm và quan tâm đến tình hình”.

Israel đã tiến hành nhiều tuần không kích và tấn công trên bộ tại Dải Gaza do Hamas kiểm soát sau cuộc tấn công chết người của lực lượng này vào lãnh thổ Israel vào ngày 7.10. Hơn 200 con tin đã bị bắt trong cuộc tấn công đó, theo Lực lượng Phòng vệ Israel.

Cuộc gặp ở Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh một số nguồn tin nói với CNN rằng có thể đạt được một thỏa thuận về việc Hamas thả con tin và tạm dừng giao tranh vài ngày, sau nhiều tuần đàm phán giữa Mỹ, Israel và Hamas do Qatar làm trung gian.

Trung Quốc đang cố gắng đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột khi Bắc Kinh mở rộng vị thế của mình như một cường quốc toàn cầu. Trung Quốc đã cử một đặc phái viên hòa bình đến thăm nhiều quốc gia trong khu vực vào tháng trước và đóng vai trò là tiếng nói mạnh mẽ thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Liên Hợp Quốc, bao gồm cả Hội đồng Bảo an, nơi Trung Quốc hiện giữ chức chủ tịch luân phiên.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết đầu tiên kể từ khi chiến sự Gaza bùng phát, trong đó kêu gọi thả ngay lập tức tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ và mở rộng các hành lang nhân đạo để bảo vệ dân thường. Mỹ và Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng với lý do nghị quyết này không lên án Hamas.

Cuộc xung đột cũng mang đến cho Trung Quốc cơ hội tăng cường mối quan hệ vốn đã được củng cố với một số quốc gia trên khắp thế giới Arab. Phát biểu với phái đoàn đến thăm, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia Arab và Hồi giáo, đồng thời luôn ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực của người dân Palestine nhằm khôi phục các quyền và lợi ích quốc gia hợp pháp của họ”.

Lệnh ngừng bắn ngay lập tức và hòa bình lâu dài cũng là những chủ đề chính trong chuyến công du khoảng 10 ngày tới Trung Đông vào tháng trước của đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông đã đến thăm Ai Cập, Qatar, UAE, Saudi Arabia và Jordan. Tuần trước, đặc phái viên cũng đã đến thăm và gặp gỡ các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ và Bahrain, thảo luận về tình hình khu vực với các đại diện từ Singapore, Mỹ và châu Âu bên lề một hội nghị quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể rõ ràng nào từ hoạt động ngoại giao này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20.11 cho biết, cần phải tránh làm tình hình Dải Gaza ngày càng xấu đi, đặc biệt là cần tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng hơn. Trong cuộc điện đàm, hai nguyên thủ quốc gia nhất trí rằng giải pháp hai nhà nước là cách cơ bản để giải quyết xung đột ở Gaza.

Theo lời mời của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đặc biệt BRICS để thảo luận về cuộc chiến đang leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas vào tối 21.11 - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Không chấp nhận tình trạng ‘dân cần nhưng quan không vội’

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Không chấp nhận tình trạng ‘dân cần nhưng quan không vội’

21:00 28/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh việc không chấp nhận tình trạng 'dân cần nhưng quan không vội' tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng chiều 28-6. Buổi tiếp xúc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu Đà Nẵng thu hút đông kín cử tri.

Sẽ báo cáo Thủ tướng về kiến nghị của người dân Bắc Cầu, Hà Nội

Sẽ báo cáo Thủ tướng về kiến nghị của người dân Bắc Cầu, Hà Nội

15:10 18/08/2023

Nhiều người dân sinh sống ở khu vực phố Bắc Cầu (quận Long Biên, Hà Nội) mong muốn Thủ tướng xem xét quyết định khi khu vực này đang nằm...

Nhà Trắng cảnh báo vũ khí Nga sở hữu có quá nhiều linh kiện của Mỹ

Nhà Trắng cảnh báo vũ khí Nga sở hữu có quá nhiều linh kiện của Mỹ

04:20 30/05/2024

Người được xem là 'kiến trúc sư' cho hệ thống trừng phạt kinh tế của Mỹ nhắm vào Nga cảnh báo số lượng vũ khí Nga sở hữu linh kiện Mỹ đang ở mức báo động.

Đi săn lộc trời ở Thủy điện Trị An, người dân bắt được cá nặng hơn 10kg

Đi săn lộc trời ở Thủy điện Trị An, người dân bắt được cá nặng hơn 10kg

12:00 25/10/2023

Đồng Nai - Sáng 25.10, khi Thủy điện Trị An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) đóng cửa xả tràn, cũng là lúc hàng trăm người dân mang theo chài...

Lãnh đạo Chechnya đăng video đi dưới mưa, bác tin 'đang hôn mê'

Lãnh đạo Chechnya đăng video đi dưới mưa, bác tin 'đang hôn mê'

09:40 18/09/2023

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov, lên tiếng sau khi truyền thông Ukraine và phương Tây tuần trước đưa tin ông đã nhập viện vì bệnh thận và 'rơi vào tình trạng hôn mê'.

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

Israel vây ráp bệnh viện lớn nhất Dải Gaza trong đêm

16:40 18/03/2024

Sáng 18-3, quân đội Israel đã đột kích vào bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza. Phía Israel nghi tổ chức Hamas đang ẩn nấp ở bệnh viện này.

Mỹ buộc tội người giúp buôn lậu vi điện tử sang Nga

Mỹ buộc tội người giúp buôn lậu vi điện tử sang Nga

09:30 01/09/2023

Ngày 31-8, các công tố viên Mỹ buộc tội một người đàn ông Nga gốc Đức vì nhập số lượng lớn công nghệ vi điện tử có ứng dụng quân sự sang Nga.

Hải Dương xin chủ trương cải tạo ba bệnh viện với kinh phí gần 100 tỉ đồng

Hải Dương xin chủ trương cải tạo ba bệnh viện với kinh phí gần 100 tỉ đồng

19:00 06/12/2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa có tờ trình tại kỳ họp thứ 19 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự...

Nga nhắm đánh đường sắt ở Kharkov, Ukraine

Nga nhắm đánh đường sắt ở Kharkov, Ukraine

22:00 30/04/2024

Bom dẫn đường của Nga nhằm vào một tuyến đường sắt khiến ít nhất một người chết và làm hư hại một số cơ sở hạ tầng tại thành phố Kharkov, Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra