Trung Quốc thử nghiệm xe khai thác khoáng sản biển sâu

23:20 10/07/2024

Nguyên mẫu xe Pioneer II xuống tới độ sâu hơn 4.000 m trong thử nghiệm, thu thập thành công hơn 200 kg các loại khoáng sản biển sâu.

Xe khai thác hạng nặng dưới biển sâu của Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm ở độ sâu hơn 4.000 m, bước đột phá lớn trong công nghệ tài nguyên khoáng sản biển sâu của nước này. Chính quyền thành phố Thượng Hải hôm 9/7 cho biết, nguyên mẫu xe tham gia thử nghiệm mang tên Pioneer II, do Đại học Giao thông Thượng Hải phát triển độc lập.

Pioneer II đã hoàn thành 5 chuyến lặn và khai thác đáy biển, bao gồm một lần lặn phá kỷ lục với độ sâu 4.102,8 m, đánh dấu lần đầu tiên một phương tiện khai thác hạng nặng dưới biển sâu của Trung Quốc hoạt động thử nghiệm ở độ sâu vượt 4.000 m. Nguyên mẫu xe đi tiên phong trong một số đổi mới, bao gồm khả năng di chuyển linh hoạt dưới địa hình đáy biển phức tạp, khoan và khai thác nhiều loại khoáng sản biển sâu.

Thêm vào đó, Pioneer II cũng trang bị hệ thống giám sát môi trường, giúp giám sát và đánh giá toàn diện tác động của những yếu tố như cột vật chất bị khuấy lên khi khai thác biển sâu hay tiếng ồn khi hoạt động dưới nước.

Trong quá trình thử nghiệm trên biển, Pioneer II hoàn thành một chuyến lặn mỗi ngày trong 5 ngày liên tiếp từ 22 đến 26/6 ở phía tây Thái Bình Dương, thu thập hơn 200 kg các loại khoáng sản biển sâu, theo Yang Jianmin, giáo sư tại Đại học Giao thông Thượng Hải, nhà khoa học chính của dự án. Ông cũng lưu ý, tài nguyên khoáng sản biển sâu thường được tìm thấy ở độ sâu 2.000 - 6.000 m.

Thành công của thử nghiệm mới là bước tiến vững chắc cho hoạt động thám hiểm biển sâu của Trung Quốc, theo Lin Zhongqin và Li Jiabiao, viện sĩ Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc, và Li Maolin, giám đốc một phòng thí nghiệm quốc gia về tài nguyên khoáng sản biển sâu. Theo các chuyên gia, Pioneer II sẽ giúp thúc đẩy nghiên cứu khoa học biển sâu, thăm dò tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thu Thảo (Theo Xinhua)

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Khung vỏ ô tô bền chắc cũng khó cứu mạng người

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Khung vỏ ô tô bền chắc cũng khó cứu mạng người

14:40 21/02/2024

Vụ tai nạn giao thông sáng ngày 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn giữa ô tô con và 2 xe đầu kéo trọng tải lớn khiến 3 người chết, 2 người bị thương, đã để lại nhiều bài học cho các tài xế. Trước hình ảnh đau thương và gây ám ảnh về chiếc xe con bị vò nát, bẹp rúm ró, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu các tính năng, công nghệ an toàn của những chiếc ô tô hiện đại, đắt tiền có giúp người ngồi bên trong giữ được mạng sống khi va chạm tương...

Hàng loạt tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy: Chuyên gia khuyến cáo

Hàng loạt tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy: Chuyên gia khuyến cáo

15:00 29/05/2023

Thời gian vừa qua, tại Việt Nam xảy ra hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến việc trẻ em vô tình vặn tay ga xe máy dẫn tới người lái mất kiểm soát phương tiện. Phân tích về nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này, chuyên gia cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe máy khi chủ quan cho trẻ em ngồi phía trước ngay sau tay lái: 'Nhiều người nghĩ rằng để trẻ nhỏ phía trước mình ngồi là an toàn vì có thể kiểm soát hành động của...

Xác minh nhóm thanh niên phóng xe 277km/h tại Cát Bà

Xác minh nhóm thanh niên phóng xe 277km/h tại Cát Bà

18:20 18/10/2023

Công an TP Hải Phòng đang xác minh việc nhóm thanh niên đi xe phân khối lớn có hành vi bốc đầu, chạy với tốc độ lên tới 277km/h tại Cát Bà, huyện Cát Hải.

Báo cáo an ninh mạng của Vietel: Người Việt bị đánh cắp thông tin cá nhân tăng 50%

Báo cáo an ninh mạng của Vietel: Người Việt bị đánh cắp thông tin cá nhân tăng 50%

09:20 02/09/2024

Thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng và thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ…

Lịch sử ra đời Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam

Lịch sử ra đời Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam

18:10 12/05/2024

Ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp mặt giới trí thức, đến năm 2013 Việt Nam đã chọn ngày này để kỷ niệm, tôn vinh những người làm khoa học.

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược dòng

Đôi cá voi lưng gù bơi ngược dòng

04:30 14/08/2024

Hai con cá voi cái có thể tìm cách chạy trốn con đực bám đuổi và có nguy cơ va chạm với tàu thuyền trên sông Brisbane.

Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc

Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc

14:20 09/08/2023

Hội nghị Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Toàn quốc được tiến hành định kỳ 2 năm/lần nhằm công bố những kết quả mới về nghiên cứu, ứng dụng, giảng dạy trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân.

Đồng hồ tận thế đứng im trong năm 2024

Đồng hồ tận thế đứng im trong năm 2024

10:40 24/01/2024

Tổ chức BAS thông báo mối đe dọa từ chiến sự Nga - Ukraine, biến đổi khí hậu và công nghệ mới là lý do khiến Đồng hồ Tận thế tiếp tục ở mốc 90 giây trước nửa đêm.

Trung Quốc sẽ phóng tàu lấy mẫu vật phía xa Mặt Trăng

Trung Quốc sẽ phóng tàu lấy mẫu vật phía xa Mặt Trăng

10:50 16/02/2024

Các kỹ sư của nhiệm vụ Hằng Nga 6 không thể đoàn tụ gia đình vào Tết Nguyên đán để chuẩn bị cho vụ phóng tàu đến Mặt Trăng vào tháng 5 tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới