Trung Quốc ra quy định phạt nặng giáo viên tự ý dạy thêm

07:30 06/10/2023
Học sinh trong một lớp học ở Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Việc xử phạt hành chính với hoạt động dạy thêm trái phép ngoài khuôn viên trường học ở Trung Quốc do Bộ Giáo dục nước này ban hành có hiệu lực từ ngày 15.10.

Quy định mang tên “Biện pháp tạm thời xử phạt hành chính đối với các hoạt động đào tạo ngoài nhà trường” được Trung Quốc đưa ra vào tháng 9.2023, khoảng 2 năm sau khi chính sách “giảm kép”, tức giảm bài tập về nhà và giảm dạy thêm học thêm, được Trung Quốc triển khai để giảm bớt gánh nặng cho học sinh và phụ huynh.

Văn bản mới này được coi là một bước cụ thể hóa và hệ thống hóa các quy định đã có của ngành giáo dục nước này trong việc quản lý hoạt động dạy thêm học thêm​.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, quy định mới sẽ hạn chế các hành vi vi phạm dạy thêm ngoài trường học, nhằm tạo môi trường tốt cho sự phát triển của học sinh. Theo đó, văn bản quy định xử phạt hành chính với hoạt động dạy thêm bất hợp pháp ngoài khuôn viên trường do bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào thực hiện với trẻ mẫu giáo trên 3 tuổi, học sinh tiểu học và trung học.

Các hình thức xử phạt hành chính bao gồm: Cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu các khoản thu nhập trái pháp luật, thu hồi giấy phép và hạn chế hành nghề. Mức phạt tối đa cho hành vi vi phạm là 100.000 nhân dân tệ (13.712 USD).

Một số hành vi vi phạm có thể bị phạt nặng hơn, bao gồm các hành vi vi phạm dạy thêm ngoài trường tái diễn trong vòng 2 năm sau khi vi phạm trước đó, giáo viên các trường tiểu học hoặc trung học tự ý dạy thêm ngoài trường học.

Cùng với đó, việc các cơ sở dạy thêm ngoài trường học tổ chức những cuộc thi xã hội trái phép cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trung học cũng sẽ bị xử phạt hành chính.

Các biện pháp trên có hiệu lực vào ngày 15.10.2023.

Tháng 7.2021, hàng loạt biện pháp nhằm giảm bớt sức ép và gánh nặng cho phụ huynh và học sinh đã được Trung Quốc triển khai. Những biện pháp này được gọi là "chính sách giảm kép" nhằm giảm bài tập về nhà và thời gian dành cho các lớp ngoại khoá hoặc học thêm với gia sư riêng sau giờ học.

Thời báo Hoàn cầu chỉ ra, trong 2 năm kể từ khi thực hiện chính sách “giảm kép”, công tác quản lý dạy thêm ngoài trường học đã đạt được một số tiến bộ nhưng vẫn còn những tổ chức ngầm dạy thêm ngoài trường học.

Một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Trung Quốc thông tin ngày 3.10 rằng, cần cải thiện hệ thống pháp luật về dạy thêm ngoài trường học để đảm bảo chính sách “giảm kép” tiếp tục có hiệu lực.

Người phát ngôn cho biết, để nâng cao chất lượng pháp luật, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt và tiến hành nghiên cứu thực địa ở nhiều nơi, đồng thời công khai lấy ý kiến công chúng.

Đầu tháng 8, New Oriental, một tổ chức dạy thêm nổi tiếng, đã bị một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cáo buộc vi phạm chính sách “giảm kép”, khiến cơ quan giáo dục Hàng Châu phải mở cuộc điều tra. Hoạt động tại tất cả các chi nhánh của công ty sau đó đã bị đình chỉ.

Trong 2 năm qua, hiệu quả của chính sách “giảm kép” rất rõ rệt, đặc biệt trong việc quản lý dịch vụ dạy thêm ngoài trường học, theo Thời báo Hoàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà quan sát lưu ý, việc giảm bớt gánh nặng giáo dục là cuộc chiến lâu dài. Ngoài đưa ra các biện pháp xử phạt, các cơ quan chức năng cũng cần cam kết liên tục mở rộng và tối ưu hóa các dịch vụ sau giờ học.

Có thể bạn quan tâm
Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

15:30 31/05/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường Yersin) thành đường một chiều.

Chính phủ bỏ thi thăng hạng viên chức

Chính phủ bỏ thi thăng hạng viên chức

02:40 16/12/2023

Chính phủ ban hành Nghị định 85/2023 sửa đổi một số điều của Nghị định 115/2020 về tuyển dụng và quản lý viên chức, trong đó sửa đổi tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Đáng chú ý, nghị định này đã bỏ hình thức thi thăng hạng viên chức trên toàn quốc. Viên chức được đăng ký dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện. Theo đó, viên chức phải được xếp loại...

Xếp hạng sức mạnh quân sự: Ukraina tăng, nhiều nước NATO giảm

Xếp hạng sức mạnh quân sự: Ukraina tăng, nhiều nước NATO giảm

09:10 12/07/2023

Bảng xếp hạng sức mạnh quân sự toàn cầu 2023 cho thấy, sự thay đổi trong thứ hạng của Ukraina và một số quân đội chủ chốt của NATO.

Thông tin mức vé và lịch tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo

Thông tin mức vé và lịch tàu cao tốc tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo

14:00 13/05/2024

Hoạt động tuyến vận chuyển hành khách cố định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Côn Đảo trên siêu tàu Thăng Long bắt đầu từ ngày 13/5, với mức vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng mỗi lượt.

EU quan ngại trước những vụ đụng độ ở biên giới Armenia-Azerbaijan

EU quan ngại trước những vụ đụng độ ở biên giới Armenia-Azerbaijan

00:00 13/04/2023

Người phát ngôn EU nhấn mạnh các vụ đụng độ ở biên giới Armenia-Azerbaijan 'một lần nữa cho thấy trong trường hợp không có biên giới phân định, đường ranh giới năm 1991 phải được tôn trọng.'

Nhắc nhở thay vì xử phạt, cảnh sát giao thông Quy Nhơn được du khách khen ngợi

Nhắc nhở thay vì xử phạt, cảnh sát giao thông Quy Nhơn được du khách khen ngợi

19:30 06/07/2023

Du khách và người dân đi ô tô đến thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đậu xe không đúng nơi quy định sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông thành phố này nhắc nhở, thay vì xử phạt ngay tức khắc.

Đề xuất chi 650 tỉ đồng lắp điện mặt trời áp mái tại 440 trụ sở công tại TP.HCM

Đề xuất chi 650 tỉ đồng lắp điện mặt trời áp mái tại 440 trụ sở công tại TP.HCM

05:30 17/05/2024

Sở Công thương TP.HCM thông tin tiến độ giai đoạn 1 đề án lắp đặt điện mặt trời áp mái trên trụ sở công.

TTXVN đề cao vai trò của các hãng thông tấn trong phòng, chống tin giả

TTXVN đề cao vai trò của các hãng thông tấn trong phòng, chống tin giả

16:20 24/10/2023

Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang đã giới thiệu về những kết quả trong phòng, chống tin giả của các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng như các dự án mà TTXVN triển khai tại phiên thảo luận của OANA.

Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi toàn dân 'quên cuộc sống yên bình' để đánh bại Nga

Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi toàn dân 'quên cuộc sống yên bình' để đánh bại Nga

11:50 12/05/2024

Trong bối cảnh luật nhập ngũ mới sắp có hiệu lực, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi toàn dân hy sinh, quên đi cuộc sống yên bình để đánh bại Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra