Trung Quốc ra quy định mới 'cưới dễ, bỏ khó', dân mạng xôn xao

22:30 25/08/2024

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực khuyến khích giới trẻ cưới và sinh con, đồng thời làm cho việc ly hôn trở nên khó khăn hơn, trong bối cảnh dân số đang già hóa nhanh chóng và suy giảm.

Chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy giới trẻ kết hôn - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo số liệu chính thức, chỉ khoảng 3,43 triệu người ở Trung Quốc đã đăng ký kết hôn trong sáu tháng đầu năm 2024, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước và là con số thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Quy định mới về kết hôn và ly hôn

Theo quy định mới từ Bắc Kinh, các cặp đôi có thể đăng ký kết hôn chỉ với thẻ căn cước ở bất cứ đâu trong cả nước. Trước đây, cặp đôi phải cung cấp sổ hộ khẩu và chỉ có thể đăng ký kết hôn tại nơi đăng ký hộ khẩu.

Quy định mới cũng bao gồm thời gian chờ 30 ngày đối với các đơn ly hôn, trong đó một trong hai bên có thể rút lại đơn. Quy định này chỉ áp dụng cho các trường hợp ly hôn tại văn phòng đăng ký kết hôn, không áp dụng cho ly hôn thông qua tòa án.

Bộ Dân chính cho biết thời gian chờ bắt buộc này nhằm "giảm thiểu các vụ ly hôn do bốc đồng". Tuy nhiên, quy định này đã gây tranh cãi trên mạng xã hội Trung Quốc, với những người chỉ trích cho rằng nó sẽ kéo dài những cuộc hôn nhân không hạnh phúc và hạn chế tự do cá nhân.

Tính đến 22-8, chủ đề về thời gian chờ khi ly hôn đã được đọc hơn 650 triệu lần trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

"Vậy sao không cấm ly hôn luôn đi?", một người dùng mỉa mai.

Một người dùng mạng khác viết: "Nếu muốn giảm thiểu bi kịch, cần áp dụng thời gian chờ trước khi kết hôn".

Người phát ngôn của Bộ Dân chính đã cố gắng trấn an dư luận bằng cách nói với Tân Hoa Xã rằng quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đăng ký kết hôn, vì nhiều người không còn sống ở nơi đăng ký hộ khẩu.

Người phát ngôn cũng khẳng định thời gian chờ sẽ không ảnh hưởng đến quyền ly hôn. "Họ vẫn có thể nộp đơn ly hôn hoặc khởi kiện. Nếu cá nhân cảm thấy bị đe dọa bởi đối phương, họ có thể tìm kiếm sự trợ giúp qua các kênh pháp lý".

Giới trẻ Trung Quốc có lý do riêng

He Yafu, một nhà nhân khẩu học độc lập, cho biết giới trẻ không bị thuyết phục rằng đây chỉ là một nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy hôn nhân.

"So với hầu hết các quốc gia châu Âu, thời gian chờ 30 ngày ở Trung Quốc là khá ngắn", ông He nói. "Nhưng vì có xu hướng không kết hôn hoặc sinh con, nhiều người muốn việc kết hôn trở nên khó khăn hơn và ly hôn dễ dàng hơn... vì vậy dự thảo mới này không thu hút được giới trẻ".

Đối mặt với chi phí sinh hoạt cao, thị trường việc làm khó khăn và áp lực công việc ngày càng tăng, nhiều người trẻ Trung Quốc đang chọn không kết hôn và lập gia đình.

Ngoài ra, ngày càng nhiều phụ nữ có trình độ học vấn cao và độc lập về tài chính, dẫn đến nhiều tự do và lựa chọn cá nhân hơn.

  • Học giả Trung Quốc gây bão mạng: 'Cưới vì yêu chứ đừng vì... cha mẹ'

  • Nhiều người trẻ Trung Quốc chọn độc thân vì suy thoái kinh tế

Chính phủ đã cố gắng thúc đẩy tỉ lệ sinh bằng các biện pháp khuyến khích như giảm giá nhà, cắt giảm thuế. Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi phụ nữ trở về với các vai trò truyền thống hơn, đồng thời thúc giục các quan chức "xây dựng một nền văn hóa hôn nhân và sinh con mới".

Tuy nhiên, nhiều người trẻ lại bị thu hút bởi quan điểm cho rằng hôn nhân là một cái bẫy và không mang lại lợi ích.

Theo luật sư về ly hôn và gia đình Zhong Wen, điều này có một phần cơ sở thực tế. "Ở Trung Quốc, việc ly hôn rất khó khăn", ông Zhong Wen nói. "Ngay cả khi bạn nộp đơn kiện, thời gian chờ đợi cũng ngày càng kéo dài".

Ông Zhong cho biết tòa án thường xử lý các đơn ly hôn một cách chậm chạp, bắt đầu bằng hòa giải, và nếu một bên không đồng ý, tòa án có khả năng sẽ không ra phán quyết ly hôn và vụ việc sẽ kéo dài hơn nữa.

Đối với một số người trẻ, xu hướng không kết hôn là một sự giải phóng. Tiffany Chen, một nhà sản xuất phim chưa kết hôn tại Bắc Kinh, cho biết điều này cho thấy giới trẻ đang coi hôn nhân là một thể chế lỗi thời.

"Khi người trẻ không còn kết hôn, điều đó có nghĩa là họ tin rằng tình yêu, sự gần gũi, tình dục và sự đồng hành - những khái niệm quan trọng đối với con người - không còn gắn liền với hôn nhân nữa", Tiffany Chen nói.

Có thể bạn quan tâm
Đã có đề thi môn giáo dục công dân

Đã có đề thi môn giáo dục công dân

11:00 28/06/2024

Đã có đề thi tốt nghiệp môn giáo dục công dân. Mời bạn đón xem gợi ý làm bài.

Bắt giữ phạm nhân ở Tiền Giang sau 1 ngày trốn khỏi trại giam

Bắt giữ phạm nhân ở Tiền Giang sau 1 ngày trốn khỏi trại giam

17:50 19/01/2024

Chiều 19/1, thông tin từ Trại giam Mỹ Phước (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, đóng tại tỉnh Tiền Giang), phạm nhân Vương Trọng Hưng (SN 1999, ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) - bơi qua sông, trốn khỏi trại giam đã bị bắt tại Bến xe miền Tây (TP.HCM). Cùng ngày, Vương Trọng Hưng được cảnh sát đưa về Trại giam Mỹ Phước để phục vụ cho công tác điều tra. Như VTC News đưa...

Phát hiện thi thể người phụ nữ ngoại quốc chết khô trong căn hộ ở TP.HCM

Phát hiện thi thể người phụ nữ ngoại quốc chết khô trong căn hộ ở TP.HCM

22:20 13/06/2024

Tối 13/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 4 (TP.HCM) vẫn đang phối hợp cùng Công an TP.HCM và các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra nguyên nhân vụ một người phụ nữ nước ngoài tử vong trong căn hộ chung cư tại Phường 1. Thông tin ban đầu, khoảng 15h cùng ngày, ban quản lý chung cư The Goldview (đường Bến Vân Đồng, Phường 1, Quận 4) nhận được tin báo của chủ một căn hộ ở phát hiện có một thi thể là nữ (mang quốc tịch Singapore) trong căn...

Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm trong vụ dùng dao kéo đâm hai người thương vong

Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm trong vụ dùng dao kéo đâm hai người thương vong

06:40 12/08/2023

Chiều tối 6/8 tại thôn Quang Trung (Hà Tĩnh), Lê Đình Thức dùng dao đâm tử vong một người trong xóm, sau đó tiếp tục lấy một vật nhọn nghi là kéo đâm trọng thương một người khác rồi bỏ trốn.

Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng cụm công nghiệp

16:40 24/04/2024

Bắc Giang yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có), nhất là về lĩnh vực môi trường, đất đai, xây dựng…trong các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Không quân những năm qua

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Không quân những năm qua

17:00 07/08/2024

Điểm chuẩn Trường Sĩ quan Không quân những năm qua cao nhất đạt hơn 22 điểm.

Mở lớp dạy tiếng Nhật tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

Mở lớp dạy tiếng Nhật tại nhà có cần đăng ký kinh doanh?

07:10 16/07/2024

Hiện tại tôi đang là giáo viên tiếng Nhật dạy ở trung tâm, có bằng đại học và chứng chỉ tiếng Nhật, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đầy đủ.

Dời 8 tấn cá Koi khỏi hồ, người đồng tình, kẻ tiếc nuối

Dời 8 tấn cá Koi khỏi hồ, người đồng tình, kẻ tiếc nuối

16:20 29/10/2023

Trước yêu cầu di dời 8 tấn cá Koi ra khỏi hồ Đầm Đông (Tây Hồ, Hà Nội ), nhiều người dân tỏ ra đồng tình vì không thể chấp...

Lũ ống ở Lào Cai: Tìm thấy thêm một thi thể, 4 người vẫn mất tích

Lũ ống ở Lào Cai: Tìm thấy thêm một thi thể, 4 người vẫn mất tích

13:00 13/09/2023

Sáng 13/9, theo thông tin từ UBND thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai), sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể một nạn nhân bị lũ cuốn trôi. Đến thời điểm hiện tại, đã có 3 người thiệt mạng, 7 người bị thương, 4 người nghi mất tích do mưa lũ. Từ đêm 12/9 đến rạng sáng 13/9, thị xã Sa Pa xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa rất to với lượng mưa trên 118 mm. 3 người bị nước lũ cuốn trôi khi đang làm việc tại trại nuôi cá hồi ở Liên Minh đến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới