Trung Quốc, Philippines đồng ý giảm căng thẳng ở Biển Đông

11:10 03/07/2024
Theo Straits Times, thỏa thuận được đưa ra sau khi quan chức hai bên tổ chức các cuộc đàm phán “thẳng thắn và mang tính xây dựng” về vấn đề Biển Đông tại thủ đô Manila, Philippines vào ngày 2/7. Cuộc gặp do Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trần Hiểu Đông và người đồng cấp Philippines Theresa Lazaro chủ trì.

Căng thẳng hàng hải giữa hai bên tăng cao trong năm qua, với mâu thuẫn liên quan đến việc Philippines tiếp tế đến khu vực bãi Cỏ Mây cho một tàu chiến cũ có tên BRP Siera Madre. Tàu này neo đậu ở khu vực từ năm 1999.

Sự leo thang mới nhất xảy ra khi lực lượng hải cảnh Trung Quốc và đụng độ tàu hải quân Philippines vào ngày 17/6.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc đưa ra các quy định có hiệu lực vào ngày 15/6, cho phép lực lượng hải cảnh nước này bắt giữ những người nước ngoài xâm phạm vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố là của mình.

Hôm 2/7, Philippines cho biết “cả hai bên đều nhận thấy cần phải khôi phục lòng tin, xây dựng lại niềm tin và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại và tương tác hiệu quả”.

Tuyên bố của Philippines nói “hai bên đã thảo luận về lập trường tương ứng của mình" liên quan đến bãi Cỏ Mây, cũng như "khẳng định cam kết giảm căng thẳng mà không ảnh hưởng đến lập trường tương ứng của mỗi bên”.

Cuộc đàm phán ngày 2/7, được gọi là Cuộc họp lần thứ chín của Cơ chế tham vấn song phương về Biển Đông, là cơ chế đối thoại bắt đầu từ năm 2017. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý với Tổng thống Philippines khi đó là Rodrigo Duterte để thiết lập cơ chế này năm 2016. Cuộc gặp gần đây nhất trong khuôn khổ các cuộc tham vấn song phương này được tổ chức tại Thượng Hải vào ngày 17/1.

Cả hai bên cũng nhất trí tiếp tục thảo luận về hợp tác hàng hải, chẳng hạn như giữa lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước, và một diễn đàn học thuật giữa các nhà khoa học và học giả về hợp tác khoa học và công nghệ biển.

Họ cũng nhất trí tổ chức cuộc đàm phán song phương lần thứ 10 tại Trung Quốc, mặc dù không đề cập ngày cụ thể.

Trong khi các nhà phân tích hoan nghênh những tín hiệu tích cực về hòa bình, có rất ít dấu hiệu cho thấy cả hai bên sẵn sàng rút lại các tuyên bố chủ quyền của mình.

Tiến sĩ Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore hoan nghênh cuộc đối thoại, nói với ST rằng nó phù hợp với chiến lược minh bạch của Philippines và cũng mang lại lợi ích cho Bắc Kinh “vì họ không muốn bị coi là kẻ xấu”.

Chuyên gia Koh nói thêm: “Câu hỏi của tôi là làm thế nào để thực sự giảm bớt căng thẳng và quản lý tình hình nếu cả hai bên, dựa trên tuyên bố, rõ ràng vẫn có những khác biệt?"

Ông cho rằng cuộc đàm phán "ngụ ý Trung Quốc sẽ không quay trở lại tuần tra khu vực. Về phía Philippines, nhiệm vụ tiếp tế thường xuyên sẽ tiếp tục”.

Có thể bạn quan tâm
Xin giấy chuyển tuyến rườm rà, nhiều người bệnh bỏ điều trị theo bảo hiểm y tế

Xin giấy chuyển tuyến rườm rà, nhiều người bệnh bỏ điều trị theo bảo hiểm y tế

14:30 26/12/2023

6h sáng, ông Phạm Văn Thọ (70 tuổi, Nam Định) có mặt tại Bệnh viện K (Hà Nội) để khám định kỳ. Trong vòng 13 năm, ông Thọ được xác định mắc 4 loại bệnh ung thư gồm ung thư trực tràng, bàng quang, phần mềm và phổi. Ông từng trải qua rất nhiều lần phẫu thuật, để đảm bảo sức khoẻ, định kỳ 1 tháng ông sẽ phải tái khám 1 - 2 lần. Theo đúng tuyến bảo hiểm y tế, ông sẽ khám ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định. Tuy nhiên do bệnh lý phức tạp, mắc kết hợp...

Xe biển xanh đón con gái Chủ tịch Hội Phụ nữ tại sân bay

Xe biển xanh đón con gái Chủ tịch Hội Phụ nữ tại sân bay

17:00 07/02/2024

Ôtô biển xanh vào sân bay Vinh đón con gái của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh, trên đường di chuyển tài xế bật đèn ưu tiên và còi hơi.

Biểu dương các thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác

Biểu dương các thầy thuốc tiêu biểu làm theo lời Bác

05:50 28/02/2024

Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2024), Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển...

Dùng xe biển số giả chở gần 30.000 bao thuốc lá lậu

Dùng xe biển số giả chở gần 30.000 bao thuốc lá lậu

11:30 06/05/2024

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Ngô Hồng Minh Tâm đã thay biển kiểm soát giả để ngụy trang.

Tôn vinh 75 điển hình tiên tiến Công an Nhân dân làm theo lời Bác

Tôn vinh 75 điển hình tiên tiến Công an Nhân dân làm theo lời Bác

07:30 14/05/2023

Tại Chương trình, khán giả có dịp giao lưu với 75 gương điển hình tiên tiến Công an Nhân dân học tập, làm theo 6 điều Bác Hồ dạy và thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng và Bác Hồ.

Né ổ voi, ổ gà trên con đường cứ mưa là thành ao

Né ổ voi, ổ gà trên con đường cứ mưa là thành ao

07:10 09/10/2023

Nhiều năm qua, đoạn đường Bưng Ông Thoàn , phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức (đoạn từ giao lộ Dương Đình Hội đến cầu Vàm Xuồng) chi chít...

Hai xe container tông nhau bốc cháy trên đường ở Bình Dương

Hai xe container tông nhau bốc cháy trên đường ở Bình Dương

09:20 10/07/2023

Bình Dương - Sáng 10.7, hai xe container đã bốc cháy dữ dội sau khi tông nhau trực diện trên đường ĐT 743, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, thành phố...

Báo Tri thức và Cuộc sống tặng quà cho các trẻ em trường khuyết tật

Báo Tri thức và Cuộc sống tặng quà cho các trẻ em trường khuyết tật

05:30 24/09/2023

Chiều 23/9, nhân dịp Tết Trung thu sắp cận kề, Báo Tri thức và Cuộc sống đã tổ chức thăm và trao quà cho các em nhỏ khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Nuôi dưỡng Giáo dục trẻ em tàn tật (thôn Vị Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) với mong muốn các trẻ em được đón một mùa Trung thu ấm áp, trọn niềm vui. Theo đó, Báo đã trao tặng hơn 70 suất quà cho các em học sinh khuyết tật và hàng trăm hộp sữa... Kiến ThứcBáo Tri thức và...

Nguy cơ lũ chồng lũ, Thủ tướng yêu cầu sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Nguy cơ lũ chồng lũ, Thủ tướng yêu cầu sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm

12:00 28/09/2023

Dự báo những ngày tới có thể tiếp tục còn xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ, ngập sâu tại vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi. Do đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra