Trung Quốc phát triển pin thể rắn giá rẻ hơn 90%

02:50 10/07/2024

Chất điện phân rắn mới dùng cho pin được tổng hợp từ hai hợp chất giá rẻ, dự kiến giúp giảm chi phí nguyên vật liệu xuống còn 14,42 USD/kg.

Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (USTC) phát triển chất điện phân rắn Li7P3S7.5O3.5 (LPSO), một bước đột phá trong nghiên cứu pin thể rắn, Interesting Engineering hôm 8/7 đưa tin. Sự ra đời của chất điện phân rắn mới giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng Lithium sulfide (Li2S) đắt đỏ.

Trái với pin truyền thống sử dụng chất điện phân dạng gel hoặc lỏng để dẫn ion giữa các điện cực, pin thể rắn sử dụng chất điện phân dạng rắn. Sản phẩm hứa hẹn giải quyết những hạn chế về dung lượng và độ an toàn của pin lithium-ion truyền thống. Chất điện phân rắn sulfide đóng vai trò then chốt trong việc phát triển loại pin mới này.

Pin thể rắn có thể sử dụng oxit hoặc sulfide làm cực cathode để tăng mật độ năng lượng. Do hiệu suất vượt trội, sulfide thường được coi là lựa chọn triển vọng nhất cho việc sử dụng thực tế của pin thể rắn hoàn toàn trong tương lai, nhưng chi phí cao vẫn là một rào cản.

Giá chất điện phân rắn sulfide thường vượt 195 USD/kg, cao hơn nhiều so với ngưỡng 50 USD/kg cần thiết để phổ biến rộng rãi. Theo giới chuyên gia, thách thức về chi phí bắt nguồn từ quá trình tổng hợp phức tạp và phụ thuộc nhiều vào Li2S đắt tiền của loại chất điện phân này.

Nhằm giải quyết vấn đề trên, Ma Cheng, nhà nghiên cứu tại USTC, cùng đồng nghiệp đã phát triển chất điện phân LPSO, loại bỏ nhu cầu sử dụng Li2S. Chất điện phân mới được tổng hợp từ hai hợp chất giá rẻ, giúp giảm chi phí nguyên vật liệu xuống chỉ còn 14,42 USD/kg, bằng chưa đến 8% chi phí cho các chất điện phân rắn sulfide khác.

Đáng chú ý, LPSO vẫn giữ được những lợi ích chính của chất điện phân sulfide, bao gồm khả năng tương thích với các cực anode, đảm bảo hiệu suất ổn định. Nó kết hợp tốt với các cực anode có mật độ năng lượng cao như kim loại lithium và silicon.

Một bộ pin làm từ LPSO và kim loại lithium đã chứng minh được khả năng hoạt động ổn định hơn 4.200 giờ ở nhiệt độ phòng. Ma cho biết, hiệu suất được dự đoán sẽ còn cải thiện hơn nữa và nhóm đang tích cực nỗ lực cho mục tiêu này.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Có thể bạn quan tâm
Những chuyến xe Xanh vì sức khỏe cộng đồng

Những chuyến xe Xanh vì sức khỏe cộng đồng

22:20 07/06/2024

Xanh SM vừa đồng hành cùng Quỹ Thiện Tâm, đưa đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia từ các bệnh viện tuyến đầu tới thăm khám và phẫu thuật miễn phí cho trẻ khuyết tật ở Yên Bái.

Lực lượng an ninh Anh đẩy mạnh tác chiến trên không gian mạng

Lực lượng an ninh Anh đẩy mạnh tác chiến trên không gian mạng

15:00 04/04/2023

Lực lượng Không gian mạng quốc gia (NCF) của Chính phủ Anh đã phát triển năng lực tác chiến trên không gian mạng để bảo vệ các căn cứ quân sự của Anh ở nước ngoài và phá vỡ các mạng lưới khủng bố.

Đảo núi lửa mới của Nhật Bản lại phun trào

Đảo núi lửa mới của Nhật Bản lại phun trào

09:20 03/12/2023

Một ngọn núi lửa dưới nước gần đây đã hình thành nên một hòn đảo mới ở Thái Bình Dương đã phun trào trở lại, tung những đám tro và khói lên bầu trời, theo đoạn phim do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản công bố.

Nhà mạng Mỹ gặp khó khi loại bỏ điện thoại cố định

Nhà mạng Mỹ gặp khó khi loại bỏ điện thoại cố định

07:10 25/03/2024

Nhiều người ở nông thôn Mỹ vẫn phụ thuộc vào điện thoại cố định trong trường hợp khẩn, dù nhà mạng muốn loại bỏ chúng.

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

Nga - Trung Quốc muốn đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt trăng

08:50 06/03/2024

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) - Yury Borisov cho biết các quan chức Nga và Trung Quốc đang “nghiêm túc xem xét” một dự án chung về việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên Mặt Trăng trong vòng một thập kỷ tới nhằm sản xuất điện cho các khu định cư trên hành tinh này trong tương lai.

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

Dưới bề mặt sao Thủy là lớp kim cương dày 15km?

12:50 22/07/2024

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy sao Thủy có thể có một lớp kim cương dày 15km bên dưới bề mặt.

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

08:00 06/03/2024

Theo tổng giám đốc Roscosmos, năng lượng hạt nhân sẽ là giải pháp cung cấp điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

Facebook gặp sự cố nghiêm trọng trên toàn cầu

Facebook gặp sự cố nghiêm trọng trên toàn cầu

10:20 06/03/2024

Vào khoảng 22h tối nay, nhiều người sử dụng Facebook đột nhiên bị đăng xuất, đồng thời gặp khó khăn khi truy cập lại, thậm chí không thể truy cập được. Ứng dụng messenger cũng trong tình trạng tương tự. Đến khoảng 23h30, Facebook và các ứng dụng được khôi phục.

Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao 2 km

Arab Saudi sẽ xây tòa nhà chọc trời cao 2 km

01:00 06/03/2024

Dự án tòa nhà chọc trời cao 2 km sẽ được xây ở phía bắc thủ đô Riyadh bất chấp nhiều thách thức về mặt thiết kế và kinh phí khổng lồ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra