Trung Quốc nói G7 'đầy định kiến'

09:00 19/04/2023

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Nga gặp nhau đúng thời điểm nhóm các cường quốc kinh tế G7 nhóm họp và nêu quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh và Matxcơva.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại cuộc gặp ngày 18-4 - Ảnh: REUTERS

Ngày 18-4, ngoại trưởng các nước G7 đã kết thúc ba ngày làm việc tại thị trấn nghỉ dưỡng Karuizawa, tỉnh Nagano của Nhật Bản.

Nhóm G7 chỉ trích các động thái của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan. Các nước G7 cũng nêu lập trường cứng rắn với "mối đe dọa" về việc Nga đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus.

Trung Quốc phản pháo G7

Phát biểu tại cuộc họp báo sau ngày làm việc 18-4, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa nói: "Sức mạnh ở sự đoàn kết giữa các ngoại trưởng G7 đang ở mức độ chưa từng thấy trước đây".

"Sự đoàn kết" trở thành cụm từ đáng chú ý nhất cuộc họp tại Nhật Bản. Các nước G7 (Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Canada, Ý, Nhật Bản và Liên minh châu Âu - EU) đã phải nỗ lực tìm tiếng nói chung trong vấn đề Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Trong tháng 4 này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gây tranh cãi khi cho rằng EU phải giảm lệ thuộc vào Mỹ, cẩn trọng để tránh bị kéo vào cuộc khủng hoảng Đài Loan.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, và gần đây có nhiều động thái quân sự khiến các nước lo lắng cho an ninh của khu vực.

Trong bản thông cáo chung, G7 vừa qua đặc biệt nhấn mạnh sự can thiệp quân sự của Nga tại Ukraine và liên hệ chuyện này với quan hệ Trung Quốc - Đài Loan.

Đáp lại, cùng ngày 18-4, Trung Quốc phản pháo và cho rằng bình luận của G7 là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác quân sự

Không chỉ liên tưởng về kịch bản Trung Quốc - Đài Loan và Nga - Ukraine, các nước G7 cũng quan tâm tới quan hệ Trung - Nga. Một số luồng ý kiến từ phương Tây đến nay vẫn đề cập khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng tại Ukraine, bất chấp Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Trung Quốc vẫn chưa cung cấp vũ khí sát thương cho Nga. Tuy nhiên quan chức Mỹ cũng lo ngại về các sản phẩm có thể bị sử dụng với mục đích kép, ví dụ linh kiện điện tử dùng cho tên lửa và một số vũ khí khác.

Trùng lịch với cuộc họp G7, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc và truyền thông cấp cao, cũng như cải thiện cơ chế tương tác giữa quân đội hai nước.

Tại Matxcơva, ông Lý và ông Shoigu tái nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc trong việc "bảo vệ lợi ích cốt lõi", và phản đối sự can thiệp công việc nội bộ từ các thế lực bên ngoài.

Trong phản ứng trước thông cáo của G7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng G7 "đầy định kiến" với Trung Quốc và kêu gọi G7 tốt nhất nên tự giải quyết vấn đề của riêng họ.

Có thể bạn quan tâm
Ông Kim Jong Un xuất hiện cùng con gái nhỏ khánh thành đường ở Bình Nhưỡng

Ông Kim Jong Un xuất hiện cùng con gái nhỏ khánh thành đường ở Bình Nhưỡng

18:30 15/05/2024

Hôm 14-5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và con gái Kim Ju Ae đã tham dự buổi lễ khánh thành một con đường mới ở cửa ngõ phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Italy xét xử nhóm mafia khét tiếng nhất thế giới, tuyên án 2.200 năm tù

Italy xét xử nhóm mafia khét tiếng nhất thế giới, tuyên án 2.200 năm tù

08:40 21/11/2023

Italy tổ chức phiên tòa xét xử mafia lớn nhất trong gần 40 năm với các bị cáo bao gồm cả chính trị gia và cảnh sát.

Nói chuyện với ông Putin, ông Netanyahu phản đối 'chống Israel'

Nói chuyện với ông Putin, ông Netanyahu phản đối 'chống Israel'

02:01 11/12/2023

Ngày 10-12, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và bày tỏ không hài lòng với 'quan điểm chống Israel' của Nga.

Khởi tố nguyên chủ tịch xã ở Hải Dương bán trái thẩm quyền 15 thửa đất

Khởi tố nguyên chủ tịch xã ở Hải Dương bán trái thẩm quyền 15 thửa đất

10:30 22/03/2023

Công an tỉnh Hải Dương cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt và nguyên Thủ quỹ xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt) huyện Bình Giang về tội 'Lạm quyền trong khi thi hành công vụ'.

Chính phủ Pháp tổ chức họp khẩn để ứng phó với nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp tổ chức họp khẩn để ứng phó với nạn rệp hoành hành

12:50 04/10/2023

Tình trạng rệp lây lan đã trở thành chủ đề chính trị gây tranh luận tại Pháp sau khi nhiều người dân phản ánh tình trạng loài côn trùng hút máu này xuất hiện ở tàu hỏa, tàu điện ngầm Paris, sân bay.

Cuối ngày Tây Bắc: 2 người nguy kịch do uống nhầm thuốc diệt cỏ

Cuối ngày Tây Bắc: 2 người nguy kịch do uống nhầm thuốc diệt cỏ

20:50 31/07/2023

2 người nguy kịch do uống nhầm thuốc diệt cỏ; Học sinh Hòa Bình giành 2 Huy chương Vàng Olympic phát minh và sáng chế thế giới; Tài xế xe...

Bộ trưởng các nước Arab thảo luận về bình thường hóa quan hệ với Syria

Bộ trưởng các nước Arab thảo luận về bình thường hóa quan hệ với Syria

21:00 01/05/2023

Đây là hội nghị đầu tiên giữa chính quyền Syria và một nhóm các nước Arab kể từ khi các bên quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Arab năm 2011.

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Campuchia hết lòng

Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Campuchia hết lòng

11:00 22/04/2024

Hôm 21-4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Trung Quốc sẽ luôn là 'đối tác đáng tin cậy nhất và ủng hộ mạnh mẽ nhất của Campuchia'.

Đi về phía mặt trời

Đi về phía mặt trời

07:50 12/02/2024

Gần 11h trưa 1.11.2023, chiếc Suzuki Blind Van dừng trước cửa Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát (cửa khẩu quốc tế đường bộ tại Tân Lập, Tân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra