Trung Quốc nói duy trì kiềm chế về các tranh chấp ở Biển Đông

13:20 07/03/2024

Ngoại trưởng Vương Nghị nói sẽ bảo vệ quyền lợi của "nước này" ở Biển Đông một cách chính đáng, sau các vụ đụng độ giữa tàu Trung Quốc và Philippines trên vùng biển này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh ngày 7-3 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi của mình một cách chính đáng theo luật" - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh ngày 7-3, theo Hãng tin AFP.

Ông Vương nói thêm: "Về các tranh chấp trên biển, Trung Quốc luôn duy trì mức độ kiềm chế cao.

Nhưng tất nhiên, chúng tôi không cho phép thiện chí của mình bị lạm dụng và chúng tôi không chấp nhận sự bóp méo hoặc cố tình vi phạm luật biển".

Ngoại trưởng Trung Quốc còn khuyến cáo một số quốc gia ngoài khu vực không trở thành "kẻ gây rối" ở Biển Đông.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, vùng biển hợp tác" - ông Vương nói.

  • Philippines nói 'sắp hết tàu tiếp tế' tới bãi Cỏ Mây vì bị Trung Quốc 'quấy rối'ĐỌC NGAY

Tuyên bố trên của ông Vương được đưa ra sau một loạt sự cố giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines ở Biển Đông.

Mới nhất, hôm 5-3, tàu hải cảnh Trung Quốc va chạm với tàu tuần duyên Philippines và phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines khi Manila làm nhiệm vụ tiếp tế cho quân nhân của họ ở bãi Cỏ Mây.

Philippines nói rằng hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện "các hoạt động ngăn chặn nguy hiểm". Còn hải cảnh Trung Quốc nói Philippines "cố tình" cử các tàu tuần duyên và tàu chở hàng tiếp tế "xâm phạm" vùng biển ngoài khơi bãi Cỏ Mây.

Trong thông cáo hôm 6-3, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết nước này quan ngại sâu sắc về các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, gồm cả các hành động nguy hiểm gần đây dẫn đến vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Philippines.

Một số vấn đề nổi bật khác được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đề cập tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp lưỡng hội ở Bắc Kinh ngày 7-3:

- Ông Vương nói Mỹ tiếp tục "nhận thức sai lầm" về Trung Quốc và vẫn chưa thực hiện lời hứa của Washington mặc dù đã có một số tiến bộ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau vào tháng 11 năm ngoái.

- Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thúc đẩy các động lực hợp tác mới và củng cố tình hữu nghị.

- Trung Quốc có kế hoạch trình dự thảo nghị quyết về trí tuệ nhân tạo (AI) lên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhằm kêu gọi hợp tác quốc tế nhiều hơn nữa về công nghệ này.

- Ông Vương nói cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza là "sự nhục nhã đối với nền văn minh" và nhắc lại Bắc Kinh kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức".

Có thể bạn quan tâm
Thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi trực thăng Bell-505 đã về với gia đình

Thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ rơi trực thăng Bell-505 đã về với gia đình

14:30 08/04/2023

Theo đó, đầu giờ chiều 8/4, xe cứu thương đưa thi thể bà Nguyễn Thị Hội từ Quảng Ninh về đến nhà ở địa chỉ số 422 đường Tôn Đản, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Bà Hội là 1 trong 4 du khách Đà Nẵng tử vong trong vụ rơi trực thăng Bell-505 trên vịnh Trà Bàu, thuộc quần đảo Cát Bà, Hải Phòng. Thi thể bà Hội được lực lượng tìm kiếm, cứu nạn và ngư dân tìm thấy vào khoảng gần 8h ngày 7/4 và là nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn. Trước đó, lúc...

Ngưng vận hành thử nghiệm nhà máy rác Phú Quốc vì gây hôi, ô nhiễm

Ngưng vận hành thử nghiệm nhà máy rác Phú Quốc vì gây hôi, ô nhiễm

15:20 08/07/2023

Xử lý rác thải không đạt yêu cầu, gây mùi hôi, ô nhiễm môi trường, nhà máy rác ở ấp Bãi Bổn (TP Phú Quốc) phải ngưng vận hành thử nghiệm xử lý rác thải.

Bình Dương: Xử lý đối tượng lập nhiều tài khoản ảo xúc phạm Công an

Bình Dương: Xử lý đối tượng lập nhiều tài khoản ảo xúc phạm Công an

21:50 23/06/2023

Nguyễn Đức Tấn tạo nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội để đăng tải 53 video, 179 hình ảnh có nội dung vu khống, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của lực lượng Công an tỉnh Bình Dương.

Ấn Độ: Hàng chục người thương vong trong loạt vụ nổ ở bang Kerala

Ấn Độ: Hàng chục người thương vong trong loạt vụ nổ ở bang Kerala

16:10 29/10/2023

Một quan chức chính quyền địa phương xác nhận các vụ nổ xảy ra bên trong một trung tâm hội nghị ở huyện Ernakulam của bang Kerala, nơi một nhóm tín đồ Cơ đốc giáo đang tổ chức buổi cầu nguyện.

Điều tra, ngăn chặn nạn trộm ngư cụ trên biển để ngư dân yên tâm vươn khơi

Điều tra, ngăn chặn nạn trộm ngư cụ trên biển để ngư dân yên tâm vươn khơi

18:10 05/09/2023

Bình Thuận - Liên quan đến tình trạng tàu cá của ngư dân Phan Thiết đang đánh bắt trên biển bị các đối tượng dùng xuồng composite ra cắt trộm...

Ngoại lệ hợp tác hiếm hoi giữa Nga và phương Tây

Ngoại lệ hợp tác hiếm hoi giữa Nga và phương Tây

07:00 15/05/2024

Nga và phương Tây vẫn tìm kiếm được lĩnh vực hợp tác chung hiếm hoi giữa khủng hoảng quan hệ.

Các hãng tàu biển tránh kênh đào Suez vì phiến quân Houthi

Các hãng tàu biển tránh kênh đào Suez vì phiến quân Houthi

08:10 17/12/2023

Hai công ty vận tải hàng hóa lớn, bao gồm MSC - hãng vận tải container lớn nhất thế giới, cho biết sẽ tránh kênh đào Suez vì phiến quân Houthi ở Yemen tăng cường tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Vũ Văn Thiện hi sinh khi làm nhiệm vụ

Cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Vũ Văn Thiện hi sinh khi làm nhiệm vụ

21:00 12/12/2023

Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ Vũ Văn Thiện - người đã hi sinh khi làm nhiệm vụ huấn luyện chiến...

Bình Dương: Cuộn tôn hàng chục tấn đè nát cabin xe đầu kéo

Bình Dương: Cuộn tôn hàng chục tấn đè nát cabin xe đầu kéo

15:00 18/04/2023

Đến trưa nay (18/4), Công an TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) mới giải quyết xong hiện trường vụ xe đầu kéo làm cuộn tôn rơi xuống đất khiến 1 tài xế bị thương nặng. Sáng cùng ngày, xe đầu kéo chở theo cuộn tôn, lưu thông trên đường Điện Biên Phủ trong khu công nghiệp Sóng Thần 3 (thuộc phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một). Khi đến giao lộ N3 (TP Thủ Dầu Một) thì một chiếc xe ben chạy phía trước phanh gấp, nên tài xế xe đầu kéo cũng đạp phanh. Lúc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra