Trung Quốc - Nga nhất trí tăng cường bồi đắp quan hệ

11:10 05/07/2024
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Astana, Kazakhstan, ngày 3.7.2024. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi bồi đắp giá trị độc đáo của quan hệ Trung-Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, quan hệ song phương đang ở thời kỳ hoàng kim.

Tân Hoa Xã đưa tin, phát biểu tại cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tối 3.7 ở Astana, Kazakhstan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Nga tiếp tục tăng cường gắn kết chiến lược phát triển và phối hợp chiến lược quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc đang cùng Nga lập kế hoạch thúc đẩy quan hệ song phương trong tương lai, trong bối cảnh lịch sử hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, trước tình hình quốc tế đầy biến động và thay đổi, hai nước cần tiếp tục giữ vững khát vọng ban đầu về tình hữu nghị lâu dài và kiên định quyết tâm mang lại lợi ích cho người dân. Ông kêu gọi hai nước không ngừng bảo tồn giá trị độc đáo của quan hệ Trung-Nga, đồng thời khai thác động lực nội sinh của hợp tác song phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, cũng như những chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc ủng hộ Nga trong vai trò chủ tịch luân phiên của nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS, đoàn kết các nước phương Nam toàn cầu (Global South), ngăn chặn chiến tranh lạnh mới, phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

Lưu ý rằng Hội nghị thượng đỉnh SCO được tổ chức vào ngày 4.7, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc mong muốn hợp tác với Nga và các quốc gia thành viên khác để thúc đẩy sự phát triển ổn định và lâu dài của SCO, cũng như xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai SCO chặt chẽ hơn. Ông Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và Nga nên tiếp tục tăng cường phối hợp chiến lược toàn diện, cùng nhau bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn Chủ tịch Tập Cận Bình đã nồng nhiệt đón tiếp ông trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc hồi tháng 5 vừa qua.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, quan hệ Nga - Trung, vốn được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đang trải qua thời kỳ hoàng kim.

“Chúng tôi đã tuyên bố rằng mối quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga - Trung đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử. Quan hệ được xây dựng trên các nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau” - nguyên thủ quốc gia Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng khẳng định, quan hệ Nga - Trung mang tính không liên kết, không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào, phù hợp với lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Lưu ý rằng, Trung Quốc sẽ sớm đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của SCO, Tổng thống Putin cho biết, Nga hoàn toàn ủng hộ Trung Quốc và hợp tác với các quốc gia thành viên khác để không ngừng nâng cao ảnh hưởng quốc tế của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời thúc đẩy hệ thống quốc tế phát triển theo hướng công bằng và hợp lý hơn.

Có thể bạn quan tâm
Liên hợp quốc viện trợ lương thực khẩn cấp cho người dân Nigeria

Liên hợp quốc viện trợ lương thực khẩn cấp cho người dân Nigeria

10:30 21/06/2023

Gần 700.000 trẻ em dưới 5 tuổi có thể bị suy dinh dưỡng cấp tính, đe dọa tính mạng trong năm 2023 ở Đông Bắc Nigeria và hơn 500.000 người có thể phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Thúc đẩy hợp tác giữa Ban Thư ký ASEAN, Indonesia và Brazil

Thúc đẩy hợp tác giữa Ban Thư ký ASEAN, Indonesia và Brazil

09:40 10/10/2023

Cuộc họp 3 bên giữa Ban Thư ký ASEAN, Indonesia và Brazil nhằm trao đổi về các nỗ lực thúc đẩy và các cách thức tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp, kinh tế.

Cầu gần 800 tỉ nối 2 quận trung tâm Cần Thơ lung linh trước ngày thông xe

Cầu gần 800 tỉ nối 2 quận trung tâm Cần Thơ lung linh trước ngày thông xe

11:10 26/04/2024

Cần Thơ - Cầu Trần Hoàng Na gồm 3 nhịp bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. Với tổng kinh phí đầu tư xây...

Nóng Sài Gòn: Siêu dự án cảng Cần Giờ cần lấy 86ha đất rừng

Nóng Sài Gòn: Siêu dự án cảng Cần Giờ cần lấy 86ha đất rừng

22:20 02/12/2023

TPHCM muốn 'hồi sinh' sân khấu Sen Hồng đang để hoang phí; Siêu dự án cảng Cần Giờ cần lấy 86ha đất rừng nhưng sẽ trồng 258ha thay thế; Xe...

Bắt tạm giam một Chủ tịch quận ở Đà Nẵng vì nhận hối lộ

Bắt tạm giam một Chủ tịch quận ở Đà Nẵng vì nhận hối lộ

18:30 06/04/2023

Chiều 6/4, Cơ quan CSĐT, Công an TP. Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Hồ Văn Khoa (Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng ) và ông Trần Phước Mỹ (Phó Phòng Quản lý đô thị UBND quận Cẩm Lệ) về tội 'Nhận hối lộ'.

Bãi bỏ chứng chỉ không cần thiết, sáp nhập đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn

Bãi bỏ chứng chỉ không cần thiết, sáp nhập đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn

07:30 17/02/2024

Các bộ, ngành bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung, hoàn thành trong quý 2-2024. Hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào quý 3-2024.

Tin 20h: Diễn biến mới nhất vụ bé 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe

Tin 20h: Diễn biến mới nhất vụ bé 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe

23:30 30/05/2024

Tin 20h ngày 30.5: Bắt khẩn cấp cô giáo đảm nhiệm việc đón trẻ sau vụ bỏ quên trên xe khiến bé 5 tuổi tử vong ; Giá xăng đồng...

Công an tìm lại tài sản bị mất cho Youtuber người Hàn Quốc

Công an tìm lại tài sản bị mất cho Youtuber người Hàn Quốc

09:30 10/06/2024

Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) đã làm thủ tục trao trả tài sản cho ông YEONWOO – một Youtuber chuyên nghiệp người Hàn Quốc.

Công an Lai Châu điều tra vụ 3 công nhân chết trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1

Công an Lai Châu điều tra vụ 3 công nhân chết trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1

03:20 13/07/2024

Liên quan đến vụ 3 công nhân chết trong hầm thủy điện Nậm Cuổi 1, Công an tỉnh Lai Châu cho biết đang phối hợp cùng các ngành liên quan xác minh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân tổ chức liên quan, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra