Trung Quốc muốn thúc đẩy 'hợp tác chiến lược' với Nga

22:10 09/02/2024

Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Putin, kêu gọi tăng cường hợp tác và chống lại "các hành động can thiệp từ bên ngoài".

Trong cuộc điện đàm hôm 8/2 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng hai nước nên "tăng cường hợp tác chiến lược, bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của mỗi bên".

Ông Tập cũng kêu gọi Bắc Kinh và Moskva "kiên quyết phản đối sự can thiệp từ bên ngoài" vào công việc nội bộ của hai nước. "Chúng ta đã cùng nhau vượt qua nhiều thử thách và đau khổ trong quá khứ. Nhìn về tương lai, quan hệ giữa hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới", Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Thông cáo của Điện Kremlin cho biết hai lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình một số khu vực trên thế giới, trong đó có Trung Đông, cũng như diễn biến chiến sự tại Ukraine. "Ông Putin và ông Tập khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước là yếu tố quan trọng góp phần ổn định tình hình thế giới", thông cáo có đoạn.

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin tháng 3/2023. Ảnh: AFP

Giới chức Trung Quốc không đề cập cụ thể về Ukraine hay Trung Đông khi thông báo về điện đàm, song cho biết hai lãnh đạo đã thảo luận về "các vấn đề nóng của khu vực và quốc tế".

Cũng tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Nga đã ca ngợi quan hệ hợp tác thương mại, trong bối cảnh kim ngạch thương mại song phương vượt mốc 200 tỷ USD trong năm 2023, sớm hơn kế hoạch mà hai bên đề ra trước đó.

Trung Quốc từng lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza, tuyên bố ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel - Palestine. Nước này cũng từ chối lên án chiến dịch của Nga tại Ukraine hay áp đặt các biện pháp trừng phạt với Moskva theo lời kêu gọi của phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson được công bố hôm 8/2, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga và Trung Quốc sở hữu quan hệ thương mại "cân bằng và bổ sung lẫn nhau trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, nghiên cứu và phát triển khoa học". Tổng thống Nga cũng gọi ông Tập là "đồng nghiệp và người bạn" như từng làm nhiều lần trước đó.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022, khi Tổng thống Putin đến Bắc Kinh dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông, vài tuần trước khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine.

Ông Tập tháng 3/2023 đến Nga trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi đắc cử Chủ tịch Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba. Tổng thống Putin tháng 10/2023 cũng thăm Trung Quốc, một trong những chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của ông kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Năm 2024 là đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Cố vấn điện Kremlin Yury Ushakov ngày 8/2 cho biết Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin sẽ tiếp tục có những "tương tác cá nhân gần gũi" trong thời gian tới, song chưa có kế hoạch thăm lẫn nhau.

Phạm Giang (Theo CNN, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Công tố viên ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel và thủ lĩnh Hamas

Công tố viên ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel và thủ lĩnh Hamas

03:50 21/05/2024

Công tố viên trưởng của Tòa Hình sự Quốc tế cho biết ông đang xin lệnh bắt Thủ tướng Israel và thủ lĩnh Hamas với cáo buộc về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại.

Nga lắp camera IP lên UAV tự sát

Nga lắp camera IP lên UAV tự sát

10:00 14/03/2024

Nga lắp camera IP có khả năng xoay các hướng lên thân UAV Geran-2, cho phép nó truyền hình ảnh trực tiếp về trạm điều khiển.

Ông Biden quyết tiếp tục tranh cử

Ông Biden quyết tiếp tục tranh cử

09:30 04/07/2024

Tổng thống Biden trấn an đảng Dân chủ và khẳng định không từ bỏ cuộc chạy đua tranh cử, Nhà Trắng cũng bác tin ông sẽ rút khỏi cuộc đua.

Lãnh đạo Serbia nhận định tình hình tại biên giới với Kosovo, Croatia và Albania nói gì?

Lãnh đạo Serbia nhận định tình hình tại biên giới với Kosovo, Croatia và Albania nói gì?

09:20 03/10/2023

Trả lời phỏng vấn CNN (Mỹ) ngày 2/10, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic khẳng định, việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) là ưu tiên hàng đầu của ông.

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

Ông Putin chính thức tranh cử tổng thống Nga

22:40 29/01/2024

Ông Putin, 71 tuổi, chính thức được ghi tên vào danh sách ứng viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào tháng 3.

Hạm đội Biển Đen Nga có thể đã mất nửa tàu chiến

Hạm đội Biển Đen Nga có thể đã mất nửa tàu chiến

11:30 05/02/2024

Quan chức Ukraine nói 40 tàu thuộc Hạm đội Biển Đen Nga, tương đương khoảng một nửa lực lượng, đã bị loại khỏi vòng chiến kể từ đầu xung đột.

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin, Moscow nói về 'tính quyết định' của quan hệ Nga-Trung

Điện Kremlin chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Putin, Moscow nói về 'tính quyết định' của quan hệ Nga-Trung

09:20 19/05/2024

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/5 xác nhận các công tác chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên đang được triển khai “với tiến độ khác nhau”.

Nga sắp trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với nỗ lực dàn xếp của Thổ Nhĩ Kỳ?

Nga sắp trở lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen với nỗ lực dàn xếp của Thổ Nhĩ Kỳ?

18:00 20/08/2023

Các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa Moscow và Kiev về thỏa thuận ngũ cốc có thể sẽ sớm diễn ra tại Istanbul, khi mà Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ) đang nỗ lực phát triển các đề xuất để nối lại thỏa thuận này.

Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

13:40 26/03/2024

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada tuyên bố lực lượng này sẽ đánh roi ở nơi công cộng hoặc ném đá đến chết với các phụ nữ ngoại tình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra