Trung Quốc muốn đưa mẫu vật sao Hỏa về trước Mỹ

17:50 27/04/2024

Tàu Thiên Vấn 3 phóng vào khoảng năm 2030 có thể giúp Trung Quốc trở thành nước đầu tiên đưa mẫu vật sao Hỏa về Trái Đất thành công.

Wu Weiren, giám đốc thiết kế Chương trình khám phá Mặt Trăng của Trung Quốc, dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa mẫu vật đá từ hành tinh đỏ về Trái Đất, MSN hôm 26/4 đưa tin. "Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ Thiên Vấn 3 vào khoảng năm 2030 để tiến hành nhiệm vụ mang mẫu vật sao Hỏa về", Wu Weiren chia sẻ trong bài phát biểu tại Hội thảo vũ trụ Trung Quốc tại Vũ Hán, Hồ Bắc. "Xét theo tiến độ trên khắp thế giới, chúng tôi sẽ trở thành quốc gia đầu tiên vận chuyển mẫu vật từ sao Hỏa".

Wu là quan chức Trung Quốc đầu tiên trong ngành hàng không vũ trụ đưa ra dự đoán công khai như vậy. Ông cũng hé lộ Trung Quốc bắt đầu lên kế hoạch cho dự án xây dựng phòng thí nghiệm mẫu vật sao Hỏa đầu tiên trên thế giới. Sun Zezhou, đồng nghiệp của Wu kiêm giám đốc thiết kế nhiệm vụ sao Hỏa Thiên Vấn 1 năm 2021, từng tiết lộ tất cả công nghệ chủ chốt cho Thiên Vấn 3 đã sẵn sàng và công việc đang tiến triển thuận lợi.

Trung Quốc và Mỹ là hai nước duy nhất hạ cánh nhẹ nhàng trên sao Hỏa, một trong những nơi ở hệ Mặt Trời có thể tồn tại sự sống, là đích đến quan trọng cần khám phá. NASA từng kỳ vọng có thể đưa mẫu đá sao Hỏa về Trái Đất vào khoảng năm 2030. Robot tự hành Perseverance của Mỹ đã thu thập một số ống mẫu vật và đặt trên bề mặt sao Hỏa để mang về sau.

Tuy nhiên, chi phí của chương trình tăng vọt từ 4 tỷ lên 11 tỷ USD buộc NASA phải bỏ qua kế hoạch ban đầu. Nếu NASA không thể gom đủ 11 tỷ USD cho nhiệm vụ này, họ sẽ không thể đưa mẫu vật về Trái Đất trước năm 2040. Giám đốc NASA Bill Nelson chia sẻ họ đang xem xét đề xuất cho giải pháp nhanh và rẻ hơn để thu hồi mẫu vật.

Quá trình khám phá sao Hỏa của NASA bắt đầu cách đây 5 thập kỷ. Năm 1976, tàu đổ bộ Viking 1 và Viking 2 của họ trở thành những tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh trên hành tinh đỏ. Nỗ lực hạ cánh của Liên Xô và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đều thất bại. Trung Quốc tham gia khám phá sao Hỏa khá muộn. Năm 2021, tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 của họ triển khai thành công tàu bay quanh quỹ đạo hành tinh, đồng thời đưa một tàu đổ bộ và robot tự hành lên bề mặt sao Hỏa.

An Khang (Theo MSN)

Có thể bạn quan tâm
Ba Lan phát hiện mỏ đào tiền số trong Tòa án Tối cao

Ba Lan phát hiện mỏ đào tiền số trong Tòa án Tối cao

17:10 19/11/2023

Giới chức Ba Lan phát hiện hàng loạt máy đào tiền số giấu bên trong tòa nhà Tòa án Hành chính Tối cao ở thủ đô Warsaw.

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù

09:20 29/03/2024

Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 năm tù, tịch thu hơn 11 tỷ USD, vì lừa đảo khách hàng và nhà đầu tư trên sàn giao dịch FTX.

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

21:30 02/12/2023

Hành vi dìm chết chó nhà của một con kangaroo trên sông Australia gần đây xuất phát từ mối thù 'truyền kiếp' với chó hoang.

3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

3 mối đe dọa trực tuyến với trẻ em đầu năm học

13:50 25/08/2023

Nghiên cứu 'Disrupting Harm 2022' do UNICEF, ECPAT International và Interpol phối hợp thực hiện chỉ ra, hầu hết trẻ em Việt Nam sở hữu kiến ​​thức về các kỹ năng an toàn trên môi trường trực tuyến, cũng như biết cách báo cáo nội dung có hại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chỉ 36% các em nắm được cách để an toàn trên không gian mạng. Trong năm qua, 1% người dùng internet trong độ tuổi 12–17 ở Việt Nam là nạn nhân của bóc lột và xâm hại tình dục qua...

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

Phát hiện cá mập 'ma' ngoài khơi Thái Lan

16:20 21/03/2024

Một loài cá mập biển sâu với vẻ ngoài ma quái vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan. Nó có cái đầu lớn, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông.

Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

06:30 21/02/2024

Gần một năm sau khi thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học, nhiều nhóm đã sử dụng tiền thưởng phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

06:10 28/09/2023

Một con chó ở Ấn Độ trong lúc chạy trốn đàn chó hoang đã lao xuống con sông đầy cá sấu. Ngỡ đâu 'tiêu đời', không ngờ nó được lũ cá sấu đưa đến nơi an toàn.

Nguy cơ thi lại nếu vi phạm nồng độ cồn khi bằng lái sắp hết hạn

Nguy cơ thi lại nếu vi phạm nồng độ cồn khi bằng lái sắp hết hạn

09:30 02/05/2023

Nếu vi phạm các lỗi có thời gian tước bằng lái lâu như nồng độ cồn,... khi bằng lái sắp hết hạn, người vi phạm hoàn toàn có khả năng...

Vĩnh Phúc: Giao thông thay đổi tích cực nhờ hệ thống camera thông minh

Vĩnh Phúc: Giao thông thay đổi tích cực nhờ hệ thống camera thông minh

09:20 16/08/2023

Nhờ hệ thống camera thông minh giám sát, hầu hết người tham gia giao thông tại các nút giao thông quan trọng, tuyến đường lớn trên địa bàn Vĩnh Phúc đã chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra