Trung Quốc lần đầu chôn cáp mặt đất dưới biển để truyền điện

19:20 06/01/2024

Cáp mặt đất 10 kV dài 1 km được chôn trong kênh ngầm dưới đáy biển, loại bỏ nguy cơ bị tàu neo đậu làm hỏng như với cáp biển.

Một sợi cáp mặt đất 10 kV được đặt thành công trong kênh đào ngầm dưới đáy biển ở vùng biển phía bắc thành phố Chu San, tỉnh Chiết Giang, hôm 4/1, đánh dấu sự hoàn thành của dự án đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc. Dây cáp giúp truyền tải điện giữa hai hòn đảo thuộc quần đảo Chu San, quần đảo gồm 2.085 hòn đảo với nhiều kích thước khác nhau.

Trước đó, các tuyến cáp biển luôn được coi là nguồn cung cấp điện quan trọng cho những hòn đảo. Tuy nhiên, lượng tàu thuyền qua lại khu vực này ngày càng tăng do sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải biển và đánh bắt cá. Khi neo đậu, tàu thuyền thường xuyên làm hỏng cáp biển. Các yếu tố như khí hậu, thủy triều cũng gây khó khăn cho việc phát hiện hư hỏng, trục vớt, đồng thời gây thiệt hại về kinh tế.

Chi nhánh địa phương của Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc cho biết, dây cáp mới dài 1 km, giúp thay thế cáp biển vốn dễ hư hại khi tàu neo đậu. Cáp mặt đất được chôn sâu hơn độ sâu neo đậu, nhờ đó giảm nguy cơ hỏng hóc, theo Li Zhen, người đứng đầu công ty thiết kế cho dự án,

Li cho biết, cáp mặt đất cũng có chi phí thấp hơn, phù hợp để truyền tải điện khoảng cách ngắn giữa các đảo. Phương pháp mới sẽ được áp dụng rộng rãi để kết nối những đảo có khoảng cách ngắn và trung bình, không quá 2 km. Mục tiêu dài hạn là thiết lập kết nối giữa các đảo có khoảng cách trung bình và dài.

Thu Thảo (Theo CGTN, Xinhua)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

16:50 02/10/2023

Một nhóm thợ lặn không chuyên tại cầu tàu ở hải cảng Wellington, New Zealand cùng nhau thành lập đội “giải cứu” môi trường quanh khu vực này. Hằng tuần, họ sẽ dọn rác và đưa những đồ phế thải từ đáy biển lên khỏi mặt nước để làm sạch đáy cảng. Trong một lần lặn dọn rác, nhóm thợ lặn tình nguyện tình cờ tìm thấy “kho báu” khổng lồ. Khác với thường ngày họ chỉ tìm thấy những chai lọ, sắt vụn, giẻ vụn…, hôm nay nhóm thợ lặn đã tìm thấy 868 đồng xu...

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

07:30 31/01/2024

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ mặt trăng hiện đang tạo ra năng lượng. Nhật Bản đã thiết lập lại kết nối với tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating the Moon (SLIM), gần 9 ngày sau khi nó chạm xuống bề mặt mặt trăng và mất điện.

Bí ẩn sinh vật họ Người cao 3 m, từng sống ở Trung Quốc

Bí ẩn sinh vật họ Người cao 3 m, từng sống ở Trung Quốc

12:20 11/01/2024

Trầm tích các hang động ở miền Nam Trung Quốc đã tiết lộ loài linh trưởng to lớn nhất mọi thời đại, là một sinh vật sơ khai thuộc họ Người.

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

Trung Quốc trình làng robot giống thằn lằn sa mạc thám hiểm sao Hỏa

09:00 20/02/2024

Khám phá Sao Hỏa có lợi cho việc nâng cao kiến ​​thức, hiểu biết của chúng ta về khả năng tồn tại sự sống của vi sinh vật cổ đại ở đó, cũng như khám phá các nguồn tài nguyên mới ngoài Trái đất, để chuẩn bị cho các sứ mệnh của con người trong tương lai tới Sao Hỏa. Để hỗ trợ các sứ mệnh không có người lái đầy tham vọng tới Sao Hỏa, các loại xe, tàu, máy thám hiểm hành tinh đã được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ trên bề mặt Hỏa tinh. Tuy...

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

07:10 21/10/2023

Thiếu nhân sự, thiếu cơ sở vật chất, trình độ công nghệ thông tin chưa đáp ứng là những rào cản từ thực tiễn được lãnh đạo các trường chỉ ra trong buổi đối thoại.

Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới

Nhật Bản phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới

11:10 17/02/2024

Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H3 thế hệ mới, tái khẳng định quyết tâm trong lĩnh vực vệ tinh vũ trụ đầy cạnh tranh.

Bí ẩn 'thủ đô song sinh' của thế giới

Bí ẩn 'thủ đô song sinh' của thế giới

11:00 05/12/2023

Igbo-Ora của Nigeria và làng Kodinhi của Ấn Độ là những nơi kỳ lạ và đầy bí ẩn khi sản sinh ra nhiều cặp sinh đôi nhất thế giới với tỉ lệ tăng nhanh chóng mặt. Nhiều nhà khoa học đã dày công giải thích nhưng các lí giải dường như chưa thỏa đáng.

Những động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên

Những động vật xanh dương cực hiếm trong tự nhiên

10:30 29/06/2024

Một số loài động vật có thể mang màu xanh dương độc đáo do đột biến gene hoặc cấu tạo đặc biệt trên cơ thể.

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

Phát hiện thanh kiếm 3.000 năm tuổi vẫn sáng bóng ở Đức

05:10 21/06/2023

Theo Live Science, các nhà khảo cổ học Đức mới đây khai quật được thanh kiếm bằng đồng bên trong khu mộ có niên đại vào cuối thế kỷ 14 trước Công nguyên. Tình trạng của thanh kiếm đồng vẫn còn khá tốt với lưỡi sáng bóng và có chuôi kiếm màu xanh lục. Trong khi đó thanh kiếm này nằm dưới ngôi mộ đã hơn 3.000 năm. Vị trí thanh kiếm được tìm thấy tại thị trấn Nördlingen thuộc vùng Bavaria (Đức). Khu mộ phát hiện thanh kiếm có thể thuộc về một gia...

Co loi xay ra
Co loi xay ra