Trung Quốc đóng tàu phá băng có thể lặn xuống đáy biển Bắc Cực

07:10 29/06/2023
Trung Quốc bắt đầu đóng tàu phá băng thứ ba, con tàu có thể đưa các nhà nghiên cứu đến đáy biển Bắc Cực và Nam Cực vào năm 2025.

SCMP đưa tin, ngày 25.6, Trung Quốc bắt tay vào đóng tàu phá băng đa chức năng thứ ba. Các nhà khoa học cho biết con tàu có thể đưa các nhà nghiên cứu đến đáy biển sâu để thăm dò khoa học sớm nhất là vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành, con tàu này có thể giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai đưa các nhà khoa học đến đáy biển Bắc Cực bằng tàu lặn có người điều khiển. Trên thế giới hiện chỉ có tàu lặn Mir 1 và Mir 2 của Nga đã đến được đáy biển Bắc Cực.

Trung Quốc hiện có hai tàu phá băng, Tuyết Long 1 và Tuyết Long 2 (Xuelong 1 và Xuelong 2). Nhiệm vụ quan trọng nhất của tàu phá băng là tiếp tế nguồn cung cho 7 trạm nghiên cứu của Trung Quốc ở Bắc Cực và Nam Cực.

Tàu phá băng Tuyết Long 1 của Trung Quốc chủ yếu làm nhiệm vụ tiếp tế cho các trạm nghiên cứu ở Bắc Cực và Nam Cực. Ảnh: Xinhua

Các tàu phá băng cũng hỗ trợ nghiên cứu về chỏm băng, thành phần khí quyển và môi trường biển ở các vùng cực.

Theo Tang Gulashan - Giám đốc Trung tâm Quản lý Hoạt động và Thiết bị Hàng hải của Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc - tàu phá băng mới sẽ tập trung vào nghiên cứu khoa học biển sâu có người lái và không có người lái.

Một số tổ chức, bao gồm chính quyền tỉnh Hải Nam và Viện Khoa học và Kỹ thuật Biển sâu, đóng góp tài trợ để đóng tàu.

“Ngoài Nga, không có quốc gia nào khác đưa người xuống đáy biển vùng cực bằng tàu lặn” - Tang Gulashan cho biết, nhấn mạnh rằng các vùng cực có giá trị nghiên cứu lớn.

“Tàu dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025 và chúng tôi đặt mục tiêu tiến hành hoạt động lặn sâu có người lái ở các vùng cực vào cùng năm này” - Tang nói.

Tang cho biết con tàu sẽ dành bốn tháng mỗi năm ở các vùng cực và tiến hành nghiên cứu khoa học ở các vùng biển sâu khác trong thời gian còn lại của năm.

Tàu có chiều dài thiết kế khoảng 103 mét và lượng choán nước khoảng 9.200 tấn. Nó có thể chứa 80 người và di chuyển với tốc độ lên tới 16 hải lý/giờ, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Các chức năng chính của tàu bao gồm điều hướng không hạn chế, lặn sâu có người lái, thám hiểm biển sâu và hỗ trợ cho các hoạt động.

Tàu dự kiến sẽ cung cấp các mẫu và dữ liệu cho nghiên cứu về môi trường biển sâu, địa chất và khoa học đời sống, cũng như hỗ trợ thử nghiệm và sử dụng công nghệ và thiết bị biển sâu, theo CCTV.

He Guangwei, Phó kỹ sư trưởng của Công ty Đóng tàu Quốc tế Quảng Châu - nhà sản xuất tàu - cho biết, tàu có thể giúp điều tra những thay đổi khí quyển, sinh vật biển và địa chất.

“Tàu sẽ lấp đầy khoảng trống và cho phép Trung Quốc thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học lặn sâu có người lái ở các vùng cực” - He nói.

Tàu cũng có thể hỗ trợ thăm dò khảo cổ học dưới biển sâu.

Năm 2022, tàu lặn Deep Sea Warrior của Trung Quốc đã phát hiện ra hơn 100.000 cổ vật, chủ yếu là đồ sứ có niên đại khoảng 500 năm, từ hai con tàu đắm cổ đại dưới đáy Biển Đông.

Ngày 11.6.2023, tàu nghiên cứu khoa học Thám Sách 1 (Tansuo 1) đã quay trở lại thành phố Tam Á ở tỉnh đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc, mang theo hơn 200 cổ vật từ những con tàu đắm nằm ở độ sâu 1.500 mét dưới bề mặt đại dương.

Có thể bạn quan tâm
Dòng người xem pháo hoa nhường đường xe cứu thương qua cầu sông Hàn

Dòng người xem pháo hoa nhường đường xe cứu thương qua cầu sông Hàn

23:40 08/07/2023

Thấy xe cứu thương hú còi xin đường, hàng ngàn du khách xem đang pháo hoa trên cầu sông Hàn đã chủ động dạt ra hai bên nhường đường chuyển bệnh nhân.

Mỗi người làm báo giữ vững bản thân trước những cám dỗ thường trực

Mỗi người làm báo giữ vững bản thân trước những cám dỗ thường trực

00:40 18/06/2024

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ mong muốn, mỗi người làm báo phải thực sự là một chiến sĩ trên trận địa tư tưởng với...

Khu vực châu Phi cận Sahara đối mặt với một “thập kỷ mất mát”

Khu vực châu Phi cận Sahara đối mặt với một “thập kỷ mất mát”

08:30 05/10/2023

WB lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế ở khu vực châu Phi cận Sahara do tình trạng nợ công cao trong bối cảnh bất ổn chính trị cũng như xung đột và bạo lực gia tăng ở nhiều quốc gia.

Điều tra làm rõ đối tượng có hành vi giết người tại Bắc Giang

Điều tra làm rõ đối tượng có hành vi giết người tại Bắc Giang

22:00 27/02/2023

Được H hứa sẽ cho tiền nếu đòi được nợ, Đ gặp T để nói chuyện về khoản nợ sau đó dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm nhiều nhát vào bụng, lưng khiến anh T tử vong.

Tổng Thống Nga Putin tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Tổng Thống Nga Putin tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

05:20 20/06/2024

Lễ đón Tổng thống Putin tại sân bay quốc tế Nội Bài. 1h45 ngày 20/6, chuyên cơ Il-96-300PU chở Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng phái đoàn Nga đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, lễ đón chính thức Tổng thống Vladimir Putin sẽ diễn ra trang trọng tại Phủ Chủ tịch trong ngày 20/6. Đón Tổng thống...

Hơn 50 người chết do ngộ độc rượu ở Ấn Độ

Hơn 50 người chết do ngộ độc rượu ở Ấn Độ

21:40 23/06/2024

Hơn 100 người đã nhập viện do ngộ độc rượu do pha methanol ở Ấn Độ, trong đó hơn một nửa đã không qua khỏi.

Cả trăm tấn phế thải xây dựng đổ trộm trên một đoạn đường

Cả trăm tấn phế thải xây dựng đổ trộm trên một đoạn đường

16:30 22/11/2023

Người dân sống ở đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay chỉ sau vài ngày đã có gần 10 điểm đổ trộm phế thải xây dựng.

Tòa án Nepal hạn chế cấp phép leo đỉnh Everest

Tòa án Nepal hạn chế cấp phép leo đỉnh Everest

13:00 04/05/2024

Tòa án tối cao Nepal vừa ra phán quyết yêu cầu hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh Everest và các đỉnh khác, trước khi bước vào kỳ leo núi mùa xuân.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính 'có ý nghĩa lịch sử'

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính 'có ý nghĩa lịch sử'

05:30 30/11/2023

Ngày 29-11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra