Trung Quốc cử đặc phái viên đến Trung Đông, nói hành động của Israel 'vượt mức tự vệ'

14:20 15/10/2023

Trung Quốc cho biết sẽ cử đặc phái phiên Zhai Jun đến Trung Đông vào tuần sau để thúc đẩy việc ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Đặc phái viên Trung Quốc Zhai Jun sẽ đến Trung Đông để thúc đẩy ngừng bắn - Ảnh: AFP

Ngày 15-10, Đài CCTV dẫn lời đặc phái viên Trung Quốc xác nhận ông sẽ "sẽ đến thăm Trung Đông vào tuần tới để phối hợp với nhiều bên khác nhau nhằm đạt được lệnh ngừng bắn, bảo vệ dân thường, xoa dịu tình hình và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình".

Ông Zhai đến Trung Đông trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas đang căng thẳng. Tel Aviv đã yêu cầu di tản hơn 1 triệu người ở phía bắc dải Gaza để chuẩn bị thực hiện đợt tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas. Sau một tuần giao tranh, phía Israel đã có hơn 1.300 người chết trong khi số người thiệt mạng ở Gaza là hơn 2.200 người.

Đặc phái viên Trung Quốc cho rằng "khả năng xung đột lan rộng hơn nữa và lan ra bên ngoài là điều đáng lo ngại".

Hôm 14-10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Mỹ "đóng vai trò mang tính xây dựng và có trách nhiệm" trong cuộc xung đột, đồng thời kêu gọi "triệu tập một cuộc họp hòa bình quốc tế càng sớm càng tốt để thúc đẩy việc đạt được sự đồng thuận rộng rãi".

  • Quân đội Israel triển khai 3 hướng tấn công Dải GazaĐỌC NGAY

Trước đó, ngày 13-10, ông Zhai đã gặp các đại diện của Liên đoàn Ả Rập tại Trung Quốc và cho biết Bắc Kinh ủng hộ nhóm này "đóng vai trò quan trọng trong vấn đề Palestine".

Ông nói với nhóm các đại diện Ả Rập rằng Trung Quốc sẽ "thực hiện những nỗ lực không ngừng để đưa tiến trình hòa bình Trung Đông trở lại đúng hướng".

Trong khi đó, Nga đã yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu dự thảo nghị quyết nhân đạo cho Matxcơva soạn thảo, trong đó kêu gọi ngừng chiến sự, lên án bạo lực đối với dân thường và mọi hành động khủng bố, theo Hãng tin Tass. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói rằng Nga lên án việc giết hại dân thường, kể cả người Israel và Palestine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò trung gian và cho rằng xung đột chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán.

Ngày 15-10, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hành động của Israel ở Gaza đã "vượt quá phạm vi tự vệ" và chính phủ Israel phải "chấm dứt trừng phạt tập thể đối với người dân Gaza".
Trong cuộc gọi với Bộ trưởng ngoại giao Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan, vào ngày 14-10, ông Vương Nghị nhấn mạnh "tất cả các bên không nên thực hiện bất kỳ hành động nào làm leo thang tình hình và nên quay lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt".
Có thể bạn quan tâm
Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làm

Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố đi làm

22:30 27/02/2023

Do thiếu đăng kiểm viên nên Cục Đăng kiểm huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố (nhưng được tại ngoại) làm việc tại các trung tâm đăng kiểm vì những đăng kiểm viên này chưa bị kết án, vẫn còn quyền công dân.

Vụ ngộ độc thực phẩm ở Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở phục vụ tiệc cưới

Vụ ngộ độc thực phẩm ở Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở phục vụ tiệc cưới

18:30 23/05/2023

Cơ sở Dịch vụ Gia chánh Bảo Trân ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, nấu và phục vụ tiệc cưới khiến 36 người bị ngộ độc thực phẩm, bị xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng.

Động đất liên hoàn ở Afghanistan: Hơn 2.000 người chết

Động đất liên hoàn ở Afghanistan: Hơn 2.000 người chết

14:40 08/10/2023

Động đất liên hoàn ngày 7-10 với cường độ lên đến 6,3 độ Richter tại Afghanistan đã khiến hơn 2.000 người chết và hơn 9.000 người bị thương.

Tự ý lấn chiếm mặt nước, thả hàng trăm bè nổi trên đầm Cù Mông

Tự ý lấn chiếm mặt nước, thả hàng trăm bè nổi trên đầm Cù Mông

18:50 16/01/2024

Vùng mặt nước đầm Cù Mông thuộc thị xã Sông Cầu (Phú Yên) có hàng trăm bè nổi nuôi hàu để làm thức ăn cho tôm hùm trái phép trên mặt nước, ảnh hưởng môi trường sinh thái và gây cản trở các phương tiện đi lại trên đầm.

Chuyện kể từ Á - Phi - Mỹ Latinh: Bắt cóc con tin cứu anh hùng Việt Nam

Chuyện kể từ Á - Phi - Mỹ Latinh: Bắt cóc con tin cứu anh hùng Việt Nam

16:40 13/06/2024

Trong cuốn sách “Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á - Phi - Mỹ Latinh: Những chặng đường, những người bạn”, bạn đọc cũng có cơ hội đọc lại trích đoạn những trang xúc động trong hồi ký ‘Gia đình, bạn bè và đất nước’ của nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình. Trong hồi ký của mình bà Nguyễn Thị Bình cũng nhắc đến những ấn tượng sâu sắc đối với Chủ tịch Cuba Fidel Castro, về nhân dân Cuba. Hay như việc nhóm du kích UTC (Venezuela) bắt cóc một...

Đi sai làn, xe khách chở 16 người lao vào dải phân cách, bánh văng ra ngoài

Đi sai làn, xe khách chở 16 người lao vào dải phân cách, bánh văng ra ngoài

17:00 11/05/2023

Chiều 11/5, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT xe khách xảy ra trên tuyến QL1A qua địa bàn huyện Phong Điền làm nhiều người bị thương. Theo đó, vào lúc 11h40 cùng ngày, xe ô tô khách 36 chỗ BKS 43B – 045.43 chở 16 người khách do tài xế Đỗ Xuân H. (SN 1980, trú ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cầm lái chạy chiều Huế - Quảng Trị. Khi đến Km 798 +500 QL1A thuộc địa phận tổ dân...

Vietcombank hỗ trợ học bổng cho học sinh khó khăn, phát động giải chạy 60 năm

Vietcombank hỗ trợ học bổng cho học sinh khó khăn, phát động giải chạy 60 năm

13:30 13/03/2023

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, sáng ngày 12/3, tại thành phố Hà Nội và các tỉnh thành trên toàn quốc có chi nhánh/công ty trực thuộc hoạt động, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức ra mắt Quỹ “Vững tương lai” hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tài năng và phát động Giải chạy 60 năm “Vạn trái tim - Một niềm tin”. Giải chạy 60 năm Vietcombank “Vạn trái tim...

Chiến sự Ukraina định hình triển vọng năng lượng của Trung Quốc

Chiến sự Ukraina định hình triển vọng năng lượng của Trung Quốc

14:00 19/02/2023

Xung đột Nga - Ukraina đã định hình lại sâu sắc thị trường năng lượng toàn cầu, trong đó có Trung Quốc.

Đội hỗ trợ sơ cứu kể lại giờ phút tìm kiếm sự sống ở chung cư mini bị cháy

Đội hỗ trợ sơ cứu kể lại giờ phút tìm kiếm sự sống ở chung cư mini bị cháy

20:40 14/09/2023

Suốt cả đêm, bằng sự nỗ lực hết mình của Đội hỗ trợ sơ cứu Fast Angel (Hà Nội), những tia hy vọng cuối cùng đã được thắp lên, 12...

Co loi xay ra
Co loi xay ra