Trung Quốc cấm đánh bắt tôm hùm bông khai thác tự nhiên, xuất khẩu gặp khó

14:30 14/11/2023
Theo đó, xuất khẩu tôm hùm bông của nước ta sang thị trường Trung Quốc gặp khó.

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (NAFIQPM) vừa có báo cáo gửi lãnh đạo Bộ NN-PTNT về kết quả làm việc trực tuyến với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm bông.

Tại buổi làm việc, NAFIQPM nêu tình hình xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc bị ách tắc không rõ nguyên nhân từ 8/2023 đến nay, đồng thời có các văn bản gửi Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật đề nghị trao đổi thông tin và các chính sách mới (nếu có) của phía Trung Quốc nhưng chưa nhận được trả lời.

Đại điện Cục Thủy sản cũng cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động nuôi tôm hùm tại Việt Nam, bao gồm đối tượng nuôi, hình thức nuôi, sản lượng nuôi, nguồn gốc con giống... theo đề nghị của phía bạn.

Thời gian qua, xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc gặp khó khăn, giá giảm mạnh (Ảnh: TL).

Phía Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật của Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông tin về quy định của Trung Quốc đối với tôm hùm bông.

Theo đó, tháng 5/2023, Trung Quốc đã sửa đổi Luật Bảo vệ động vật hoang dã, trong đó quy định cấm đánh bắt, sử dụng, kinh doanh, buôn bán đối với tôm hùm bông và các loài trong Danh mục các loài động vật hoang dã nguy cấp cần bảo vệ.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo nội bộ tới cơ quan hải quan địa phương về quy định này để thực hiện.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc là cơ quan xây dựng quy định và quản lý đối với tôm hùm bông khai thác tự nhiên, vì vậy đề nghị phía Việt Nam liên hệ với cơ quan này để lấy các thông tin cụ thể liên quan nếu cần.

Đối với tôm hùm bông nuôi, phía bạn yêu cầu không được đánh bắt trực tiếp từ biển và phải có minh chứng quá trình nuôi rõ ràng; không sử dụng nguồn giống khai thác từ tự nhiên (con giống phải là thế hệ F2).

Về thủ tục nhập khẩu tôm hùm bông nuôi vào Trung Quốc, nhà nhập khẩu phía bạn phải xin cấp phép về Bảo vệ động vật hoang dã từ Cục Ngư nghiệp (Bộ Nông nghiệp Trung Quốc). Các thủ tục thông quan lô hàng và kiểm tra an toàn thực phẩm không thay đổi so với trước đây.

Yêu cầu đối với cơ sở bao gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu phải thực hiện đăng ký danh sách kèm theo thông tin cụ thể về cơ sở nuôi tôm hùm.

Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật thông báo sẽ gửi cho phía Việt Nam biểu mẫu đăng ký mới (thông qua Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc) để tiến hành rà soát, thực hiện đăng ký đối với các cơ sở bao gói, cơ sở nuôi tôm hùm bông xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau khi nhận được danh sách đăng ký của phía Việt Nam, phía Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm tra trực tuyến hoặc trực tiếp đối với cơ sở nuôi và công bố trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về Danh sách các cơ sở bao gói xuất khẩu, cơ sở nuôi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Như vậy, có thể thấy, vướng mắc trong xuất khẩu tôm hùm bông vào Trung Quốc là vấn đề bảo vệ động vật quý hiếm, nguy cấp và các thủ tục (của cả nhà nhập khẩu và cơ sở xuất khẩu) chứng minh quá trình nuôi trồng (từ con giống) đáp ứng yêu cầu này, NAFIQPM nhấn mạnh.

Trước đó, từ tháng 8 đến nay, xuất khẩu tôm hùm bông sống sang Trung Quốc xảy ra ách tắc không rõ lý do. Tại các cơ sở nuôi còn lượng lớn tôm hùm chờ xuất bán, giá giảm mạnh khiến doanh nghiệp và người nuôi gặp khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

Giữ đúng lời, Nga bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho châu Phi

02:30 18/11/2023

Ngày 17/11, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev thông báo Moscow đã bắt đầu vận chuyển miễn phí số lượng ngũ cốc lên tới 200.000 tấn tới một số nước châu Phi.

Chuyên gia dự báo kịch bản cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023

Chuyên gia dự báo kịch bản cho thị trường bất động sản nửa cuối năm 2023

08:00 02/05/2023

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, quý I/2023, tình trạng chờ đợi, trầm lắng vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu...

Bắc Giang sắp có 3 khu công nghiệp mới rộng hơn 500 ha

Bắc Giang sắp có 3 khu công nghiệp mới rộng hơn 500 ha

17:30 13/04/2023

Trước việc nhiều khu công nghiệp (KCN) được lấp đầy, HĐND tỉnh Bắc Giang vừa thông qua dự thảo nghị quyết đồ án quy hoạch phân khu xây dựng 3 KCN rộng hơn 500 ha để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Hành lang vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen chưa hoạt động trở lại

Hành lang vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen chưa hoạt động trở lại

07:30 19/05/2023

Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết hiện có 62 tàu chở ngũ cốc qua Biển Đen đang chờ kiểm tra, trong số này có một số tàu đã chờ khoảng vài tháng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu 5 lý do khiến du lịch 'đi trước về chậm'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu 5 lý do khiến du lịch 'đi trước về chậm'

12:30 15/03/2023

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” sáng 15/3, báo cáo với Thủ tướng, ông Hùng nêu 5 nguyên nhân của thực trạng du lịch Việt Nam 'đi trước về chậm'. Thứ nhất là do các doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào thị trường truyền thống, trong khi đó các thị trường này chưa mở cửa do tác động của COVID-19. Việc kết nối, khai thác các thị trường mới,...

Đắk Nông đấu giá 11 lô đất thu về hơn 28 tỉ đồng

Đắk Nông đấu giá 11 lô đất thu về hơn 28 tỉ đồng

10:00 17/12/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vừa thực hiện xong việc tổ chức bán đấu giá 11 lô đất ở thành phố Gia Nghĩa, thu về số tiền 28,1...

Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường bị đề nghị 9-10 năm tù

Cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường bị đề nghị 9-10 năm tù

19:10 21/07/2023

​Trong quá trình xét hỏi, 35/36 bị cáo trong vụ án đã thừa nhận hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Duy nhất có bị cáo Trần Hùng không thừa nhận hành vi.

Sẵn sàng cho hai điều quan trọng của Luật Đất đai có hiệu lực từ hôm nay

Sẵn sàng cho hai điều quan trọng của Luật Đất đai có hiệu lực từ hôm nay

07:50 01/04/2024

Hai điều trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1.4.2024 là điều 190 quy định về các hoạt động lấn biển và điều 248 với các...

63 nông dân Việt Nam xuất sắc, đất lúa miền Tây có 4 người

63 nông dân Việt Nam xuất sắc, đất lúa miền Tây có 4 người

12:00 31/08/2024

Bốn nông dân ở Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh được vinh danh nông dân Việt Nam xuất sắc 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới