Trung Quốc ca ngợi Campuchia có đại lộ Tập Cận Bình sau đại lộ Mao Trạch Đông

16:50 30/05/2024

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia hoan nghênh việc Campuchia đặt tên các đại lộ theo tên của lãnh đạo Trung Quốc, cho rằng điều này phản ánh quan hệ lâu dài giữa hai quốc gia.

Đại lộ Mao Trạch Đông ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: KHMER TIMES

Biểu tượng của mối quan hệ

Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên ca ngợi việc Campuchia đổi tên đường vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh thành "đại lộ Tập Cận Bình" là biểu tượng cho mối quan hệ dài lâu giữa Trung Quốc và Campuchia.

Ông Vương phát biểu trong buổi lễ đặt tên đường cùng Thủ tướng Campuchia Hun Manet hôm 28-5.

Đại lộ Tập Cận Bình không phải là con đường lớn đầu tiên ở Campuchia được đặt tên theo một nhà lãnh đạo Trung Quốc.

  • Trung Quốc nghiên cứu mở rộng các đặc khu kinh tế ở CampuchiaĐỌC NGAY

Tại buổi lễ, Đại sứ Trung Quốc nhắc lại vào năm 1965, khi cố Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk, khi đó là nguyên thủ quốc gia của Campuchia, đã đặt tên một con đường tại nước này là "đại lộ Mao Trạch Đông", nhằm vinh danh người sáng lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

"Ngày hôm nay, vào 60 năm sau, ông Manet đã đặt tên cho một con đường lớn khác ở thủ đô (Campuchia) là 'đại lộ Tập Cận Bình'.

Đây là một cột mốc lớn khác cho thấy mối quan hệ giữa hai nước có lịch sử lâu dài, mạnh mẽ, và sẽ tiếp tục từ quá khứ hướng đến tương lai mới", ông Vương nói.

"Phía Trung Quốc vui mừng được hợp tác với Campuchia để tiếp tục lộ trình huy hoàng nhằm bảo tồn di sản của tình hữu nghị sắt đá này, tạo ra một cộng đồng Trung Quốc-Campuchia lớn mạnh và tươi sáng hơn, với tương lai chung trong kỷ nguyên mới", ông Vương nói thêm.

Đường Vành đai 3 mới được đổi tên thành đại lộ Tập Cận Bình ở Campuchia - Ảnh: FRESH NEWS ASIA

Còn con đường Kim Nhật Thành

Tổng thư ký Học viện Hoàng gia Campuchia Yang Poeu cho biết nhiều đại lộ ở Phnom Penh được đặt tên theo các nhà lãnh đạo có quan hệ tốt với Campuchia.

"Nhiều con đường được đặt tên theo tên các vị vua của Campuchia, hay lãnh đạo của một số nước thân thiện. Trong đó, có đường được đặt tên theo cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), và có đường được đặt tên Mao Trạch Đông", ông Poeu nói.

Ông Poeu cũng hoan nghênh việc đặt tên "đại lộ Tập Cận Bình", vì Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, cung cấp nhiều khoản tài trợ và cho vay, để Campuchia có thể xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Ông nói thêm rằng sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh cũng là một sáng kiến chính trị quan trọng mang lại lợi ích cho Campuchia.

"Việc đặt tên đường vành đai (theo tên ông Tập Cận Bình - PV) khẳng định tầm quan trọng của BRI, vì đường vành đai bao quanh thành phố và đại diện cho cơ sở hạ tầng BRI ở Campuchia", báo Phnom Penh Post dẫn lời ông Poeu.

Trung Quốc đầu tư vào hạ tầng Campuchia

Đại lộ Tập Cận Bình dài 48km, có chi phí 273 triệu USD, do Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải thi công với nguồn vốn ưu đãi từ Chính phủ Trung Quốc cũng như đóng góp từ Chính phủ Campuchia.

Công trình này phản ánh mức đầu tư lớn của Trung Quốc vào Campuchia, đặc biệt về cơ sở hạ tầng - vốn là một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh.

Đến nay, những khoản đầu tư hàng tỉ USD từ Trung Quốc đã rót vào nhiều dự án hạ tầng quan trọng của Campuchia như đặc khu kinh tế Sihanoukville, kênh đào Phù Nam, sân bay quốc tế Techo và gần đây có thêm sân bay quốc tế Siem Reap - Angkor.

Campuchia và Trung Quốc từng đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỉ USD. Tuy nhiên, kể cả trong thời gian khó khăn vì đại dịch COVID-19, hai nước đã chứng kiến thương mại hai chiều đạt 11,1 tỉ USD vào năm 2021, tức vượt chỉ tiêu trước cả hai năm theo kế hoạch.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc, Triều Tiên cam kết phát triển hơn nữa quan hệ song phương

Trung Quốc, Triều Tiên cam kết phát triển hơn nữa quan hệ song phương

00:40 24/03/2024

Ngày 23-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tường thuật các quan chức Triều Tiên và Trung Quốc đã gặp nhau trong tuần này tại Bắc Kinh và cam kết phát triển hơn nữa quan hệ song phương.

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các luật sư nhất trí với bản luận tội

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các luật sư nhất trí với bản luận tội

16:50 19/01/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ nổ súng tấn công trụ sở hai UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) hôm 11.6.2023, tại phiên tòa, luật...

Lãnh tụ tối cao bị Facebook xóa tài khoản, Iran nổi giận

Lãnh tụ tối cao bị Facebook xóa tài khoản, Iran nổi giận

20:20 09/03/2024

Iran chỉ trích Meta vì quyết định xóa tài khoản Facebook và Instagram của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei.

Tay đua mô tô “cháy” dưới trời mưa dịp lễ 2.9 tại Cần Thơ

Tay đua mô tô “cháy” dưới trời mưa dịp lễ 2.9 tại Cần Thơ

00:40 03/09/2023

Cần Thơ – Mặc dù trời mưa kéo dài nhưng tại sân vận động TP Cần Thơ vẫn thu hút đông đảo người hâm mộ mặc áo mưa, che ô...

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

Kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ

18:10 14/03/2024

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Cần Thơ kiến nghị sớm thảm nhựa đường vành đai sân bay Cần Thơ, để các phương tiện ra vào cảng đưa đón khách thuận tiện.

Sinh viên Văn Lang: Trở thành công dân tích cực cho xã hội qua các dự án cộng đồng

Sinh viên Văn Lang: Trở thành công dân tích cực cho xã hội qua các dự án cộng đồng

17:00 29/03/2023

Hướng đến đa dạng hóa trải nghiệm cho sinh viên, từ năm 2023, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng tổ chức phi chính phủ ECO Vietnam Group và các trường Quốc tế khác triển khai hoạt động International Service-Learning (học thông qua phục vụ cộng đồng). Hoạt động mang lại cho sinh viên chương trình đào tạo đặc biệt Văn Lang cơ hội học tập, trải nghiệm thực tế, gắn kết hơn với cộng đồng.

Nam sinh lớp 12 tại UK Academy Hạ Long đạt điểm top 1% thế giới kỳ thi SAT

Nam sinh lớp 12 tại UK Academy Hạ Long đạt điểm top 1% thế giới kỳ thi SAT

23:00 14/06/2024

UK Academy Hạ Long vừa chứng kiến một “thành tích khủng” đến từ nam học sinh lớp 12 Vũ Đức Liêm. Với 1.540 điểm SAT, Liêm nằm trong top 1% thí sinh dự thi có điểm SAT cao nhất thế giới, một con số đáng ngưỡng mộ. Không dừng lại ở đó, Liêm còn đạt 8.0 điểm IELTS, khẳng định khả năng ngoại ngữ vượt trội. Cùng với ngoại hình “hotboy cool ngầu”, nam sinh này đúng chuẩn “thần tượng” được thầy cô, bạn bè và người xung quanh quý mến.

Nữ sinh lớp 6 trả lại vàng cho người đánh rơi

Nữ sinh lớp 6 trả lại vàng cho người đánh rơi

11:20 12/03/2024

Nhặt được bông tai vàng, nữ sinh lớp 6 ở Hà Tĩnh đã nhờ người thân đăng tải trên mạng xã hội để tìm, trả lại cho người đánh rơi.

Đà Nẵng cho phép 500 taxi điện hoạt động

Đà Nẵng cho phép 500 taxi điện hoạt động

22:20 10/06/2023

Ngày 10/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố vừa ký ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty CP di chuyển xanh và thông minh GSM - Chi nhánh Đà Nẵng đăng ký hoạt động vận tải khách bằng taxi điện tại Đà Nẵng với số lượng không quá 500 phương tiện. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) căn cứ chủ trương của thành phố hướng dẫn Công ty CP di chuyển xanh và thông minh GMS...

Co loi xay ra
Co loi xay ra