Trung Quốc, Belarus kêu gọi thỏa thuận hòa bình ở Ukraine

09:30 02/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko kêu gọi đạt được thỏa thuận hòa bình "sớm nhất có thể" cho Ukraine tại cuộc đàm phán ở Bắc Kinh ngày 1-3.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus, hai nhà lãnh đạo trên đã đưa ra tuyên bố chung, bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc về diễn biến của cuộc xung đột vũ trang ở châu Âu và cực kỳ quan tâm đến việc thiết lập hòa bình sớm nhất có thể ở Ukraine".

Trung Quốc, Belarus kêu gọi hòa bình tại Ukraine

"Belarus và Trung Quốc quan tâm đến việc ngăn chặn sự leo thang của cuộc khủng hoảng và sẵn sàng nỗ lực để khôi phục hòa bình và trật tự khu vực", Belta nói thêm về nội dung tuyên bố.

Giới quan sát phương Tây nhận định hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và ông Lukashenko đã quy tụ hai trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tin tưởng nhất, giữa bối cảnh nước này đang tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

  • Ukraine nói ông Putin đã chịu thất bại lớn thứ nămĐỌC NGAY

Bắc Kinh đang kêu gọi hòa bình nhiều hơn khi xung đột Ukraine kéo dài. Chính phủ Trung Quốc cũng phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Matxcơva, sau khi các quan chức Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc làm như vậy.

Tuần trước, Trung Quốc đã đưa ra một tài liệu 12 điểm kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở Ukraine, phần lớn tóm tắt lập trường trước đây của Trung Quốc.

Xuất hiện trên truyền hình, ông Tập cho biết Trung Quốc rất muốn tăng cường lòng tin và hợp tác với Belarus "do tình hình quốc tế bất ổn và hỗn loạn".

Cam kết hợp tác

Ông Lukashenko cho biết cuộc họp diễn ra "trong thời điểm rất phức tạp" và cần thiết để ngăn chặn "sự sa sút không kiểm soát đối với một cuộc đối đầu toàn cầu không có người chiến thắng".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh ông Tập, trong kế hoạch hòa bình của mình, đã "tuyên bố rõ ràng, dứt khoát và thẳng thắn về điều này với cộng đồng quốc tế.

"Đây là lý do tại sao Belarus đã tích cực đưa ra các đề xuất hòa bình của mình và ủng hộ toàn diện động cơ của bạn đối với an ninh quốc tế", ông Lukashenko nói thêm.

Trong khi đó, theo Tân Hoa Xã, hội nghị thượng đỉnh trên đã thông qua một loạt các thỏa thuận nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện đã được hai nước nhất trí vào năm ngoái.

Cụ thể, hai bên đã ký một loạt văn kiện hợp tác về kinh tế và thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, y tế, du lịch và thể thao.

Có thể bạn quan tâm
Diễn biến mới vụ ép người dân vùng cao nhận nợ xây đường nông thôn mới

Diễn biến mới vụ ép người dân vùng cao nhận nợ xây đường nông thôn mới

19:20 18/07/2023

Yên Bái - Sau phản ánh của Báo Lao Động, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình quán triệt đến tất cả các thôn bản, xã, phường, thị trấn trên địa...

Hà Nội: Bắt 2 thiếu niên sáng học, đêm mang dao đi cướp tài sản

Hà Nội: Bắt 2 thiếu niên sáng học, đêm mang dao đi cướp tài sản

16:10 18/09/2023

Ngày 18/9, Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, tạm giữ 2 thiếu niên 16 tuổi là: Hoàng Nghiêm Th. (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Lưu Đức A. (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về hành vi cướp tài sản. Kiến ThứcHai đối tượng tại cơ quan Công an.1 Công an xác định, từ 29/8-11/9, trên địa bàn huyện Đông Anh liên tiếp xảy ra 4 vụ cướp tài sản manh động vào lúc nửa đêm, rạng sáng. Nạn nhân là phụ nữ đi trên đường vắng, đi...

Điểm chuẩn Đại học Cảnh sát nhân dân các năm gần đây

Điểm chuẩn Đại học Cảnh sát nhân dân các năm gần đây

16:30 25/07/2023

Để thuận tiện cho thí sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023. Báo điện tử VTC News thống kê điểm chuẩn Đại học Cảnh sát nhân dân các năm gần đây thay đổi ra sao? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Dưới đây là bảng điểm chuẩn Đại học Cảnh sát nhân dân các năm gần đây: Năm 2023, Đại học Cảnh sát nhân dân lấy tuyển sinh 420 chỉ tiêu. Trường tuyển sinh các đối tượng gồm: Chiến sĩ nghĩa vũ công an, công dân hoàn...

'Doanh nghiệp vừa là nạn nhân vừa là tội đồ của nạn tham nhũng, hối lộ'

'Doanh nghiệp vừa là nạn nhân vừa là tội đồ của nạn tham nhũng, hối lộ'

12:20 25/07/2023

Phiên toà xét xử 54 bị cáo trong đại án 'chuyến bay giải cứu' đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Đây là vụ án điển hình cho hiện tượng quan chức thoái hóa câu kết với doanh nghiệp đang ngày càng lan rộng. Cơ quan tố tụng cáo buộc 23 bị cáo, là đại diện các doanh nghiệp trực tiếp liên quan đến công tác tố chức chuyến bay, phạm tội đưa hối lộ. Nhóm này đã có hơn 400 lần đưa hối lộ, với tổng số tiền lên tới hơn 226 tỷ đồng, cho...

Bộ Công an trả lời trường hợp được dừng ôtô thổi nồng độ cồn

Bộ Công an trả lời trường hợp được dừng ôtô thổi nồng độ cồn

14:00 04/11/2023

Nhiều người dân thắc mắc, cảnh sát giao thông có được dừng ôtô bất kỳ để thổi nồng độ cồn hay không?

TP.HCM cảnh báo ma túy trộn trong bánh kẹo, thuốc lá điện tử trước cổng trường

TP.HCM cảnh báo ma túy trộn trong bánh kẹo, thuốc lá điện tử trước cổng trường

15:30 22/04/2023

Công an TP.HCM cảnh báo xuất hiện một số dạng ma túy mới nhắm vào sinh viên, học sinh, được trộn trong bánh kẹo, thuốc lá điện tử...

Người dân thở phào nhẹ nhõm, thoát cảnh 'né bẫy' tại đường Âu Cơ 

Người dân thở phào nhẹ nhõm, thoát cảnh 'né bẫy' tại đường Âu Cơ 

17:10 19/06/2023

Hà Nội - Mới đây, theo phản ánh của báo Lao Động về hiện trạng mặt đường Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội) xuất hiện nhiều vết nứt lớn...

1.000 bộ áo dài trao tay người lao động khu công nghiệp tại Quảng Ninh

1.000 bộ áo dài trao tay người lao động khu công nghiệp tại Quảng Ninh

10:40 06/03/2024

Ngày 5.3, tại Khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà , tỉnh Quảng Ninh , LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn...

Dân bức xúc khi kẹt giữa hai nhà máy xử lý rác

Dân bức xúc khi kẹt giữa hai nhà máy xử lý rác

11:00 14/08/2023

Thái Nguyên - Nhiều năm qua, người dân tại xã Minh Đức (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) luôn thấp thỏm khi sống cạnh hai nhà máy xử lý rác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra