Trung Quốc bắt đầu xây dựng đường chạy dưới sông băng trong dự án đường xuyên núi dài nhất thế giới

15:30 06/07/2024

Đường hầm Tây Thiên Sơn, dài 15,7 km, là một phần của tuyến cao tốc chính nối các khu vực phía Nam với phía Bắc của vùng Tân Cương rộng lớn ở miền Tây Trung Quốc.

Trung Quốc xây dựng tuyến đường đầu tiên chạy thẳng dưới sông băng
Phương tiện giao thông chạy qua một hầm cao tốc của Trung Quốc. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Trung Quốc đã bắt đầu phần việc khó khăn nhất của dự án xây đường hầm cao tốc siêu dài, xuyên qua một trong những dãy núi dài nhất thế giới, đó là đào hầm dưới một dòng sông băng dài nhiều km.

Đường hầm Tây Thiên Sơn, dài 15,7 km, là một phần của tuyến cao tốc chính nối các khu vực phía Nam với phía Bắc của vùng Tân Cương rộng lớn ở miền Tây Trung Quốc. Dự án được kỳ vọng thúc đẩy thương mại và du lịch.

Theo Tân Hoa xã, đội xây dựng đã bắt đầu dùng máy khoan đường hầm (TBM) để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ nhằm tạo lối đi chính cho đường hầm. Máy khoan đường hầm, mang tên Ôn Túc, do Trung Quốc sản xuất. Đây là một trong những máy đào hầm rộng nhất hiện đang được sử dụng trong các dự án đào hầm ở Thiên Sơn.

Đường hầm Tây Thiên Sơn sẽ là tuyến đường đầu tiên của Trung Quốc chạy thẳng dưới sông băng. Hơn 3/4 quãng đường, khoảng gần 12 km, nằm dưới lớp băng dày 1 km, một số đoạn có thể lên tới 2,4 km.

Việc xây dựng đường hầm bắt đầu từ tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án là đoạn quan trọng nhất của tuyến cao tốc Chiêu Tô - Ôn Túc, hay còn được gọi là đường cao tốc G219 dài 237 km, nối huyện Chiêu Tô ở phía Bắc Tân Cương với huyện Ôn Túc ở phía Nam Tân Cương.

Dự kiến thông xe vào năm 2027, hầm cao tốc nói trên sẽ trở thành một phần của tuyến vận tải chính nối Trung Quốc với Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan, đồng thời là tuyến kết nối quan trọng giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một số đường cao tốc và đường hầm ở Tân Cương, trong đó có đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi - một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Urumqi - Úy Lê, dài 1.300 km. Đoạn đường dài 22,1 km sẽ là đường hầm dài nhất thế giới khi tuyến cao tốc thông xe vào cuối năm sau.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều địa phương đón tin vui đầu năm, có lĩnh vực tăng trưởng đến 'kinh ngạc'

Nhiều địa phương đón tin vui đầu năm, có lĩnh vực tăng trưởng đến 'kinh ngạc'

06:00 17/02/2024

Ngày 16-2, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất với nhiều tin vui đầu năm, cung cầu dịp Tết và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.

Thủ tướng: Cần phát huy ngoại giao kinh tế

Thủ tướng: Cần phát huy ngoại giao kinh tế

09:10 19/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, kết nối trong nước và ngoài nước để phát hiện và tận dụng mọi cơ hội hợp tác phát triển đất nước.

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

11:40 05/06/2024

Theo đại biểu Mai Văn Hải, vụ việc liên quan đến SCB được cử tri, Nhân dân đặc biệt theo dõi và đặt câu hỏi về trách nhiệm, vai trò của hoạt động kiểm toán.

Cần minh bạch dự án lấn biển ở Hạ Long

Cần minh bạch dự án lấn biển ở Hạ Long

09:40 07/11/2023

Quy mô dân số nhỏ, mật độ dân số và di cư cơ học ở mức thấp, sao phải phát triển quỹ đất bằng cách lấn biển ở Hạ Long?

Quản lý chất lượng sầu riêng từ bài học Thái Lan

Quản lý chất lượng sầu riêng từ bài học Thái Lan

11:50 12/05/2024

Tại Thái Lan, nông dân cắt sầu riêng non có thể bị bắt, nếu mã số vùng trồng vi phạm nhiều lần, người chịu trách nhiệm có thể phải ngồi tù.

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra một loạt nhà máy nhiệt điện

Thủ tướng trực tiếp kiểm tra một loạt nhà máy nhiệt điện

02:40 12/06/2023

Các nhà máy nhiệt điện than cần có giải pháp bảo đảm cung ứng điện, báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh, nỗ lực xử lý, giải quyết, khắc phục các khó khăn.

Đề xuất gần 8.000 tỷ xây sân bay Vân Phong trên biển

Đề xuất gần 8.000 tỷ xây sân bay Vân Phong trên biển

03:00 17/07/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch, cho phép địa phương này kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Vân Phong với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng và được xây dựng trên mặt biển ven bờ.

'Khai tử' dự án du lịch 'ôm' đất vàng suốt 13 năm

'Khai tử' dự án du lịch 'ôm' đất vàng suốt 13 năm

12:30 13/03/2023

Sau 13 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng vẫn “án binh bất động”, Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) chính thức bị chấm dứt hoạt động.

4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 3,4 triệu tấn gạo

4 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 3,4 triệu tấn gạo

06:30 29/05/2024

Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Nam - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam đưa ra tại cuộc họp của Bộ Công Thương với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo và rau quả 4 tháng đầu năm, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2024. Ông cho biết thêm, Việt Nam tập trung vào các thị trường lớn như Phipinnies, Trung Quốc, Indonesia… Trong 5 tháng đầu năm, giá gạo trong nước...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới