Trung Quốc âm thầm khuyến khích người dân đẻ thêm

20:30 24/01/2024

Đã hơn hai năm áp dụng chính sách ba con nhưng Trung Quốc gặp phải một vấn đề đau đầu: Càng khuyến khích sinh, tỷ lệ sinh càng giảm và đạt mức thấp kỷ lục.

Nhiều năm qua, người dân TP Vũ Hán đã quen thuộc với tác phẩm điêu khắc một gia đình ba người (bố mẹ và một con) bên bờ sông của công viên Giang Tân Hán Khẩu. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm mới đây, số trẻ em trong bức tượng đã tăng gấp ba.

Trả lời truyền thông, tác giả Guo Xue cho biết đã bổ sung hai đứa trẻ mới theo yêu cầu của chính quyền địa phương vào cuối năm 2023. Lý do thay đổi nhằm phản ánh tốt hơn chính sách ba con hiện tại.

Từ năm 2021, chính phủ Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng có ba con, sau 5 năm áp dụng chính sách hai con và hơn ba thập kỷ thực hiện chính sách một con.

Dù vậy, tỷ lệ sinh liên tục giảm gây lo ngại lớn khi Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức nhân khẩu học do dân số thu hẹp và già hóa. Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia, tỷ lệ sinh của nước này đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2023 và dân số giảm năm thứ hai liên tiếp.

Chính phủ khuyến khích người dân sinh thêm con. Dù vậy, họ gặp khó khăn lớn hơn hẳn khi áp dụng chính sách một con. Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình - cơ quan ra đời để kiềm chế đà tăng dân số, giờ đây phải đảo ngược nhiệm vụ, nhờ công chúng vào cuộc cùng xây dựng các khẩu hiệu tuyên truyền cho chính sách ba con.

Họ thử nghiệm các cách thức tinh tế hơn để thúc đẩy chính sách. Chẳng hạn, trong video được Nhật báo Thanh niên Trung Quốc đăng vào tháng 4/2022 nhằm kỷ niệm 73 năm thành lập Hải quân, một người lính gọi cho mẹ và kết thúc bằng cụm từ "cuộc gọi thứ ba", ám chỉ sự xuất hiện của tàu sân bay thứ ba cũng như đề cập đến chính sách ba con.

He Zeying, một lập trình viên 24 tuổi ở Hàng Châu, nhìn ra những dấu hiệu khác về việc thúc đẩy kết hôn và sinh con trong Gala Lễ hội mùa xuân (phát sóng đêm giao thừa), ví dụ các bức vẽ cho thấy bố mẹ có nhiều con cháu.

"Tôi cảm thấy một loại áp lực vô hình, như thể có con và kết hôn đã chuyển từ một nhiệm vụ gia đình thành một trọng trách xã hội", He nói.

Những phương pháp này cũng xuất hiện trong thời kỳ chính sách hai con. Đầu năm 2021, truyền thông địa phương đưa tin bìa sách giáo khoa "Đạo đức" cho học sinh lớp ba đã được điều chỉnh, mô tả một cặp vợ chồng và các con, thay vì một con như trước. Không rõ nhà xuất bản có ý định thêm một em bé nữa vào bìa sách không.

Các định hướng chính sách kế hoạch hóa gia đình còn ẩn trong nhiều nội dung và tài liệu chính thức. Chẳng hạn, bộ tem kỷ niệm năm Hợi vẽ hai chú lợn trưởng thành với ba heo con được ngầm hiểu là dấu hiệu của việc nới lỏng chính sách hai con sắp xảy ra.

Theo Giáo sư Yang Xueyan của Viện Nghiên cứu dân số và phát triển tại Đại học Giao thông Tây An, "kiểu quảng bá này nhằm thể hiện lập trường của chính phủ; nó nói với mọi người rằng các quan chức đang ủng hộ và khuyến khích có con".

Bà Yang tin rằng việc quảng bá tinh tế như vậy sẽ hiệu quả hơn so với các lời kêu gọi trực tiếp. Năm 2023, các quan chức Tây An bị chê cười vì gửi tin nhắn văn bản cho những người tham dự lễ hội Thất tịch (ngày lễ Tình nhân của Trung Quốc) khuyến khích họ sinh thêm con để "kế thừa dòng máu Trung Quốc và gánh vác trách nhiệm trẻ hóa quốc gia".

Giáo sư đồng thời cảnh báo trở ngại lớn nhất đối với các bậc phụ huynh vẫn là chi phí nuôi dạy cao, cả về tình cảm và tài chính.

Trong khi các thành phố lớn, bao gồm Hàng Châu và Trịnh Châu, đã triển khai các chương trình trợ cấp tài chính trong năm qua cho những người mới làm cha mẹ, hàng loạt các vấn đề khác ngăn cản mọi người sinh con, như sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, chưa được giải quyết.

"Chỉ thúc đẩy một chính sách mà không giải quyết các vấn đề cơ bản... là không đủ để thực sự ảnh hưởng đến hành vi và việc ra quyết định của cá nhân", bà nói.

Đối với Lu Di, bà mẹ của cậu con một tuổi, tác phẩm điêu khắc mới ở công viên Hán Khẩu Giang Tân mang lại "cảm giác một gia đình đẹp". Tuy nhiên, cô không có kế hoạch sinh thêm con. "Đau lắm", cô chia sẻ.

Các quan chức cũng nhận thức được thách thức mà họ phải đối mặt. Trong những năm gần đây, nhiều cơ quan chính phủ đã triển khai các chương trình phúc lợi bảo hiểm, nhà ở và giáo dục cho các bậc phụ huynh, trong khi hàng chục dự án thí điểm được đưa ra trên khắp đất nước nhằm cố gắng mở ra một kỷ nguyên hôn nhân và sinh sản mới.

Huy Phương (Theo Sixth Tone)

Có thể bạn quan tâm
Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện bia đá cổ từ thời nhà Thanh

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện bia đá cổ từ thời nhà Thanh

06:00 05/05/2023

Tấm bia đá màu xám xanh có từ năm 1735, được khắc chữ ở cả hai mặt với nội dung mô tả tình trạng kinh tế và xã hội địa phương vào thời điểm đó cùng những thay đổi về phân bố các dòng sông.

Nhiều người trẻ hỏng khớp vì lạm dụng thuốc lá, rượu bia

Nhiều người trẻ hỏng khớp vì lạm dụng thuốc lá, rượu bia

09:00 09/03/2024

Người đàn ông 35 tuổi hút mỗi ngày hơn chục điếu thuốc, nhậu vài lần mỗi tuần, nay không thể ngồi lâu, đi đứng khó khăn vì hoại tử chỏm xương đùi trái.

Thành phố Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE gần 500 người từ Ấn Độ

Thành phố Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE gần 500 người từ Ấn Độ

04:30 23/07/2023

Đoàn khách MICE Ấn Độ đến TP.HCM ần này được đánh giá là tín hiệu cho thấy thị trường du lịch quốc tế bắt đầu có chuyển động, khởi sắc trở lại tại Việt Nam cũng như TP.HCM.

Tinh tinh mẹ ôm xác con non ba tháng không rời

Tinh tinh mẹ ôm xác con non ba tháng không rời

13:50 13/05/2024

Dù con non chết từ lúc mới chào đời, tinh tinh mẹ Natalia ở vườn thú Bioparc Valencia vẫn chưa vơi nỗi buồn, ôm xác con không rời.

Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại với thanh niên

Chủ tịch Đà Nẵng đối thoại với thanh niên

19:30 16/04/2024

Ngày 16/4, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình Đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và đại biểu thanh niên với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, văn hóa văn minh đô thị”.

Lan tỏa phong trào đọc sách trong thanh thiếu nhi TT-Huế

Lan tỏa phong trào đọc sách trong thanh thiếu nhi TT-Huế

07:00 12/04/2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2024 do Tỉnh Đoàn TT-Huế phối hợp cơ quan chức năng tổ chức nhân hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, qua đó, khuyến khích, lan tỏa và phát triển phong trào, thói quen đọc sách trong cộng đồng xã hội và giới trẻ, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

Chồng kinh hoàng phát hiện vợ bị trăn nuốt chửng

Chồng kinh hoàng phát hiện vợ bị trăn nuốt chửng

12:20 04/07/2024

Tìm thấy đôi dép của vợ cạnh một con trăn có phần bụng phình to, người đàn ông Indonesia liền có dự cảm không lành.

Bệnh nhân thủng tim được cứu nhờ bác sĩ giỏi và định vị điện thoại của vợ

Bệnh nhân thủng tim được cứu nhờ bác sĩ giỏi và định vị điện thoại của vợ

11:30 11/11/2023

Gặp tai nạn giao thông bị thủng tim và chấn thương phổi nặng lúc nửa đêm, người chồng được vợ tìm thấy bên đường nhờ định vị bằng điện thoại....

Nhạc kịch ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ từ Hàn Quốc đến Việt Nam

Nhạc kịch ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ từ Hàn Quốc đến Việt Nam

02:50 03/09/2024

Sau những vở nhạc kịch gây sốt của Phi Phi Anh gần chục năm trước, tới nay đã nhiều vở thuần Việt được dựng, nhưng có lẽ phải đến vở ‘Zorba - Chú mèo thám tử’ khán giả cảm thấy một vở nhạc kịch thật sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới