Trung Nam có nguy cơ mất trắng doanh thu hai nhà máy thủy điện ở Lâm Đồng

17:30 31/05/2023

Mặc dù đã vận hành hai nhà máy thủy điện suốt nhiều năm nhưng Trung Nam có nguy cơ mất trắng doanh thu từ trước đến nay của hai nhà máy thủy điện tại Lâm Đồng.

Dự án nhà máy thủy điện Krông Nô 2 tại Lâm Đồng - Ảnh: T.N.

Tỉnh bác kiến nghị của sở về xử phạt vi phạm với dự án thủy điện

Theo văn vản của Sở Công Thương Lâm Đồng, vào ngày 8-3-2023, sở này đã kiểm tra tại thủy điện Krông Nô 2 và Krông Nô 3 thuộc Công ty CP thủy điện Trung Nam - Krông Nô.

Tại thời điểm kiểm tra, hai nhà máy này "chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng".

Đối với hành vi vi phạm này, ngoài xử phạt bằng tiền, còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là "buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính là khoản lợi đối tượng vi phạm có được từ hoạt động phát điện để sung vào ngân sách nhà nước".

Ngày 24-4-2023, Sở Công Thương đã có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh, đề xuất không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm của Công ty CP thủy điện Trung Nam - Krông Nô. Tuy nhiên, UBND tỉnh có văn bản bác đề xuất này và yêu thực hiện đúng các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện.

Do đó, để có có sở xử lý vi phạm, Sở Công Thương đã yêu cầu công ty "cung cấp kết quả hoạt động kinh doanh của công ty" từ khi đi vào hoạt động đến nay, kể từ năm 2016.

Đáng chú ý, tại văn bản số 1865 vào 9-2022, Sở Công Thương cũng báo có 4 doanh nghiệp có hành vi vi phạm tương tự.

Nguyên nhân dẫn đến vi phạm này được Sở Công Thương cho rằng "trước khi nghị định số 17/2022 có hiệu lực thì nghị định số 134/2013 của Chính phủ không quy định xử phạt về hành vi này do đó các doanh nghiệp đã chủ quan, thiếu nghiên cứu để hoàn tất thủ tục gửi văn bản đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu công trình thủy điện trước khi đưa vào hoạt động khai thác".

Theo Sở Công Thương, nếu áp dụng hình thức xử phạt theo đúng quy định tại nghị định mới thì các doanh nghiệp phải nộp số tiền rất lớn, là "khoản lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm có được từ hoạt động phát điện".

Chủ đầu tư thừa nhận thiếu sót, đang hoàn thiện thủ tục

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Công ty CP thủy điện Trung Nam - Krông Nô cho biết cả hai nhà máy đã hoạt động ổn định, có giấy phép hoạt động điện lực, đáp ứng mọi điều kiện theo các điều khoản của hợp đồng mua bán điện (PPA) đã được ký với EVN.

Các dự án đều được Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cấp giấy phép hoạt động điện lực trước khi đưa vào vận hành. Trong suốt 8 năm hoạt động, doanh nghiệp đã nộp ngân sách hơn 261 tỉ đồng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư hai dự án xác nhận thiếu sót văn bản nghiệm thu và cho rằng các doanh nghiệp khác cũng đang gặp phải những vấn đề tương tự, đặc biệt là các dự án năng lượng trên các tỉnh như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Theo doanh nghiệp, việc kiểm tra nghiệm thu xây dựng thì theo quy định trước 2022, đây không phải là một yêu cầu bắt buộc, do đó việc bổ sung văn bản này đang được hoàn thiện. Phía doanh nghiệp cho hay đã triển khai các hoạt động khảo sát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý và mời Cục Điện lực và năng lượng tái tạo kiểm tra hồ sơ và hiện trường để sớm có văn bản chấp thuận nghiệm thu hai dự án này vào tháng 6-2023.

Cục Điện lực và năng lượng tái tạo nói gì?

Tại văn bản số 621, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho rằng việc doanh nghiệp tổ chức nghiệm thu và đưa các công trình vào sử dụng, vận hành phát điện khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng là chưa đúng quy định pháp luật.

Vì vậy, cục này đề nghị rà soát, đối chiếu các nội dung đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thực hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Từ đó khẩn trương có văn bản báo cáo về tình hình thực hiện các công trình kèm theo các hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ, kiểm tra công tác nghiệm thu đưa các công trình vào sử dụng để xem xét theo đúng quy định.

Có thể bạn quan tâm
Bị phạt vì gây ô nhiễm môi trường, chủ trại heo kiện chủ tịch tỉnh

Bị phạt vì gây ô nhiễm môi trường, chủ trại heo kiện chủ tịch tỉnh

14:20 11/05/2024

Một trại heo ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông gây ô nhiễm môi trường, bị phạt hành chính hơn 1,4 tỉ đồng. Chủ trại heo sau đó đã kiện chủ tịch tỉnh ra tòa.

TNGT 3 thành viên CLB HAGL tử vong: Tài xế xe tải vi phạm thế nào?

TNGT 3 thành viên CLB HAGL tử vong: Tài xế xe tải vi phạm thế nào?

16:10 14/08/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án 'vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng' để điều tra làm rõ vụ tai nạn khiến 3 thành viên CBL HAGL tử vong. Đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đinh Tiến Bình (SN 1987, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Lỗi thuộc về tài xế Đinh Tiến Bình...

'Chặt chém' ly nước mía, lĩnh phạt 400 ngàn

'Chặt chém' ly nước mía, lĩnh phạt 400 ngàn

22:00 22/08/2023

Quán không niêm yết giá, tự ý thu tiền nước mía của khách cao gấp hai, ba lần bình thường.

Hứng mưa rất lớn, nhiều tuyến đường ở TT-Huế ngập thành 'sông'

Hứng mưa rất lớn, nhiều tuyến đường ở TT-Huế ngập thành 'sông'

10:50 11/10/2023

Từ đêm 10 đến sáng 11/10, tại TT-Huế xảy ra mưa rất lớn khiến đường sá bị ngập sâu. Nhiều hộ dân phải di dời khẩn cấp, trường học buộc đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Anh rể đâm chết em vợ sau khi mâu thuẫn với vợ

Anh rể đâm chết em vợ sau khi mâu thuẫn với vợ

18:10 29/05/2024

Đi uống rượu về nhưng bị vợ đóng cửa không cho vào nhà, bực tức nên A Tụ đi kiếm em vợ đánh nhau, khiến nạn nhân tử vong.

Bắt giữ thanh niên dùng súng để đòi nợ thuê, buôn ma túy

Bắt giữ thanh niên dùng súng để đòi nợ thuê, buôn ma túy

15:40 26/07/2023

Ngày 26/7, Công an quận Hải Châu cho biết, vừa bắt giữ nhóm tàng trữ súng đạn để sử dụng đi đòi nợ thuê và buôn bán ma túy. Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h15 ngày 25/7, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an quận bắt quả tang Nguyễn Phường (24 tuổi, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, thu giữ thuốc lắc và Ketamine. Tiếp tục điều tra mở rộng, chỉ ít giờ sau, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma...

Dự án di dời chậm, người dân thị trấn Trà My ngay ngáy lo nguy cơ sạt lở núi

Dự án di dời chậm, người dân thị trấn Trà My ngay ngáy lo nguy cơ sạt lở núi

11:20 22/11/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, ngày 21.11 vừa có công văn gửi các bộ, ngành trung ương, xin phép kéo dài dự án Di dời dân...

TPHCM: Bốc thăm chọn 77 cán bộ ở những cơ quan nào để xác minh tài sản, thu nhập?

TPHCM: Bốc thăm chọn 77 cán bộ ở những cơ quan nào để xác minh tài sản, thu nhập?

04:20 05/07/2024

Việc xác minh tài sản, thu nhập giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Bảo hiểm kiểm tra bệnh nhân nội trú, bệnh viện phản đối, người bệnh bức xúc

Bảo hiểm kiểm tra bệnh nhân nội trú, bệnh viện phản đối, người bệnh bức xúc

09:00 01/04/2023

Nghệ An – Nhiều giám đốc bệnh viện không đồng tình với cách làm việc của tổ kiểm tra bảo hiểm xã hội khi gây phiền hà, bức xúc cho...

Co loi xay ra
Co loi xay ra