Trung Đông thêm mồi lửa Israel - Hezbollah

08:20 30/07/2024

Căng thẳng giữa Israel và tổ chức Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon đang có nguy cơ bùng phát sau loạt rocket tai hại vào Cao nguyên Golan gần đây.

An ninh và nhân viên y tế Israel tại hiện trường vụ tấn công làng Majdal Shams vào ngày 27-7 - Ảnh: AFP

Hôm 29-7, nhiều chuyến bay đi qua sân bay tại thủ đô Beirut của Lebanon đã bị hủy hoặc hoãn do lo ngại xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah.

Israel tuyên bố đáp trả

Hãng Air France (Pháp) dẫn các lo ngại về tình hình an ninh cho biết các chuyến bay giữa Beirut và sân bay quốc tế Charles-de-Gaulle trong hai ngày 29 và 30-7 phải tạm dừng. Trong khi đó, Hãng Lufthansa (Đức) ngưng toàn bộ chuyến bay đến và đi khỏi Beirut tới tận 5-8 cũng vì tình hình an ninh ở Trung Đông.

Cũng như Houthi và vài lực lượng khác, Hezbollah là một tổ chức Hồi giáo được hiểu do Iran bảo trợ. Hezbollah, vốn là thế lực chính trị và quân sự đầy ảnh hưởng ở Lebanon, đã giao tranh nhiều lần với Israel.

Sau cuộc chiến gần nhất năm 2006, căng thẳng giữa Hezbollah và Israel leo thang sau sự kiện ngày 7-10-2023, thời điểm Israel trả đũa việc tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine tấn công làm chết hơn 1.200 người trên đất Israel.

  • Thảm kịch 12 trẻ em thiệt mạng giữa căng thẳng Israel - Hezbollah

  • Khả năng Israel tấn công vào Lebanon mạnh hơn

Trong nhiều tháng qua, Hezbollah và Israel đã giữ xung đột ở mức vừa phải. Tuy nhiên bạo lực có nguy cơ bùng phát hôm 27-7, khi quân đội Israel khẳng định Hezbollah đã nã rocket vào một sân bóng ở thị trấn Druze thuộc Majdal Shams trên Cao nguyên Golan. Vụ tấn công khiến 12 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

Những người chết có độ tuổi từ 16 - 20, và phía Israel nhìn nhận đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào công dân Israel từ sự kiện 7-10-2023. Trong khi đó, như để minh họa thêm tính chất nghiêm trọng của vụ này, Hezbollah trong một động thái hiếm hoi đã lên tiếng khẳng định không thực hiện cuộc tấn công này.

Báo chí quốc tế đa phần cho rằng vụ tấn công rocket trên đang đưa Israel và Hezbollah đến gần hơn tới ngưỡng xung đột toàn diện. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa Hezbollah sẽ phải "trả giá đắt", trong khi Ngoại trưởng Israel Katz nói với Axios rằng cuộc tấn công của Hezbollah đã "vượt mọi lằn ranh đỏ và phải nhận sự đáp trả tương xứng".

Theo Hãng tin AP ngày 29-7, kể từ đầu tháng 10-2023, các đợt không kích của Israel tại Lebanon đã giết chết hơn 500 người, bao gồm khoảng 90 thường dân. Trong khi đó, các cuộc tấn công của Hezbollah trên đất Israel khiến 22 binh sĩ và 24 thường dân thiệt mạng.

Nín thở chờ Gaza

Khi cuộc chiến Israel - Hamas ở Dải Gaza tiếp diễn, giới quan sát đã lo ngại chiến tranh lan rộng giữa Israel và các tổ chức Hồi giáo, đặc biệt những tổ chức thân Iran.

Thực tế trong tháng 4 vừa qua, căng thẳng ở Trung Đông từng leo thang nguy hiểm khi Iran phóng 300 tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào Israel để đáp trả vụ Israel giết một tướng Iran. Các chuyên gia an ninh nhìn nhận dù Israel và Iran cố tránh kịch bản xung đột trực diện, cường độ đối đầu giữa Israel và các nhóm thân Iran sẽ gia tăng.

Vụ tấn công rocket tại Cao nguyên Golan vừa qua chính là một trong những biểu hiện nguy hiểm nhất theo chiều hướng ấy.

Tại Trung Đông, Hezbollah nằm trong số các tổ chức mạnh nhất do Iran bảo trợ và được đánh giá có hỏa lực hơn hẳn Hamas. Từ tháng 5, ông Amos Hochstein, phó trợ lý tổng thống Mỹ được giao nhiệm vụ giám sát xung đột Israel - Hezbollah, từng thừa nhận kịch bản chiến tranh toàn diện rất đáng lo ngại.

Ông nói: "Điều tôi lo lắng mỗi ngày là một tính toán sai lầm hoặc một tai nạn xảy ra... Việc đánh trúng một chiếc xe buýt chở đầy trẻ em, hoặc một dạng mục tiêu dân sự nào đó, sẽ có thể đẩy hệ thống chính trị hai bên vào việc trả đũa theo cách ép chúng ta vào một cuộc chiến".

Việc chấm dứt thù địch giữa Hezbollah và Israel là gần như không thể, vì chống Israel là một phần quan trọng cho lý do ra đời của Hezbollah. Theo Reuters, để ngăn xung đột bùng phát, mọi hy vọng đang đặt vào tình hình Dải Gaza, nơi Israel đang quyết quét sạch Hamas trước sự phản đối của các tổ chức Hồi giáo khác. Hiện nay một lệnh ngừng bắn ở Gaza sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng ở miền nam Lebanon.

Phía Hezbollah từng bắn tín hiệu sẵn sàng đàm phán nhưng chỉ khi Israel ngừng tấn công Gaza. Theo ông Hochstein, ông không kỳ vọng có hòa bình giữa Israel và Hezbollah, nhưng có thể hướng tới một số thỏa thuận nhận thức chung, tránh xung đột và xây dựng một đường ranh giới giữa Lebanon và Israel.

Ngày 29-7, Reuters dẫn lời các quan chức Israel nhấn mạnh vẫn trả đũa Hezbollah nhưng sẽ tránh đẩy Trung Đông và một cuộc chiến toàn diện. Hai nguồn tin của Reuters không tiết lộ cách Israel đáp trả, nhưng một số quốc gia khác đã khuyến cáo công dân nhanh chóng rời Lebanon.

Nhiều nước khuyến cáo công dân rời Lebanon

Trong ngày 28-7, Mỹ, Anh, Pháp và nhiều quốc gia khác đã ban hành cảnh báo đi lại với công dân của họ tại Lebanon. Công dân của các nước này được khuyến cáo tránh đi lại hoặc rời khỏi Lebanon ngay lập tức trong bối cảnh căng thẳng leo thang và Israel đang xem xét việc đáp trả quân sự.

Hà Lan khuyến cáo công dân khẩn cấp rời khỏi Lebanon, tình hình đang ở mức nguy cơ cao và Đại sứ quán Hà Lan có thể không cung cấp được hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp cho công dân.

Cho đến nay các quốc gia khác đã đưa ra khuyến cáo đi lại có Đức, Na Uy và Ireland.

Có thể bạn quan tâm
Người 'hung hãn nhất' trong bạo loạn Đồi Capitol lĩnh án 12 năm tù

Người 'hung hãn nhất' trong bạo loạn Đồi Capitol lĩnh án 12 năm tù

12:50 25/05/2024

Quaglin, người bị thẩm phán mô tả là 'bạo lực nhất' trong bạo loạn Đồi Capitol, lĩnh án 12 năm tù vì hành hung ít nhất 6 cảnh sát.

Di sản và đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ bị lãng quên

Di sản và đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ không bao giờ bị lãng quên

06:20 26/07/2024

Ngày 25/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ/Luxembourg – Phái đoàn Việt Nam tại EU đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Australia và New Zealand 'giải mã' Thủ tướng Lý Cường

Australia và New Zealand 'giải mã' Thủ tướng Lý Cường

11:20 14/06/2024

Ngày 13/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tới thủ đô Wellington, bắt đầu chuyến công du New Zealand và Australia. Chuyến đi tập trung vào thương mại trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng. Chỉ đứng sau Chủ tịch Tập Cận Bình trong hệ thống phân cấp chính trị của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Cường là nhân vật cấp cao nhất đến công du ở cả hai quốc gia kể từ năm 2017.

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

09:00 20/01/2024

Quan chức Nga gặp đại diện Hamas tại Moskva, kêu gọi nhóm thả toàn bộ con tin và thảo luận về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza.

Lo Nga tăng ảnh hưởng, nước Balkan nói EU 'đừng làm thất vọng', Đức thúc giục nhanh cải cách để gia nhập

Lo Nga tăng ảnh hưởng, nước Balkan nói EU 'đừng làm thất vọng', Đức thúc giục nhanh cải cách để gia nhập

08:30 06/03/2024

Mới đây, Đại diện cấp cao cho Bosnia và Herzegovina Christian Schmidt đã cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga ở quốc gia Balkan này.

Mỹ bắt đầu trả đũa Iran: Trừng phạt IRGC, không kích hàng loạt mục tiêu ở Syria và Iraq

Mỹ bắt đầu trả đũa Iran: Trừng phạt IRGC, không kích hàng loạt mục tiêu ở Syria và Iraq

15:20 03/02/2024

Ngày 2/2, Mỹ bắt đầu triển khai các hoạt động nhằm đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào một căn cứ quân sự của nước này ở Jordan khiến gần 40 người thương vong.

Giáo hoàng Francis luôn dành sự quan tâm đặc biệt và mong muốn sớm thăm Việt Nam

Giáo hoàng Francis luôn dành sự quan tâm đặc biệt và mong muốn sớm thăm Việt Nam

22:40 17/05/2024

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Toà thánh Vatican Miroslaw Wachowski trong cuộc gặp sáng nay với Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Triều Tiên cảnh báo bán đảo 'cận kề chiến tranh hạt nhân'

Triều Tiên cảnh báo bán đảo 'cận kề chiến tranh hạt nhân'

13:20 27/09/2023

Bình Nhưỡng cảnh báo bán đảo Triều Tiên có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, với nguyên nhân là chính sách thù địch từ Washington và Seoul.

Na Uy chia sẻ 'bí kíp' phát triển thương hiệu quốc gia cho ngành nuôi trồng thủy sản

Na Uy chia sẻ 'bí kíp' phát triển thương hiệu quốc gia cho ngành nuôi trồng thủy sản

01:20 07/06/2024

Ba cốt lõi truyền thông Hội đồng hải sản Na Uy sử dụng để quảng bá hình ảnh của hải sản Na Uy đến người tiêu dùng chính là thiên nhiên, con người và phát triển bền vững.

Co loi xay ra
Co loi xay ra