Trưng bày hình tượng rồng trên bia tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

18:50 01/08/2024

Trải qua sương gió mấy trăm năm, các họa tiết rồng trang trí trên bia đá tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám bị che mờ ít nhiều.

Trưng bày hình tượng rồng trên bia tiến sĩ thu hút các bạn trẻ - Ảnh: T.ĐIỂU

Các họa tiết rồng này đang được trưng bày giới thiệu tới người xem dưới dạng các tác phẩm nghệ thuật trong trưng bày Hình tượng rồng trên bia tiến sĩ tại Nhà Thái Học, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Những tấm bia tiến sĩ kể chuyện

Theo Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, cách đây 540 năm, những tấm bia đề danh tiến sĩ đầu tiên đã được vua Lê Thánh Tông cho khởi dựng vào năm 1484, tôn vinh các nhà khoa bảng đỗ đạt.

Trải qua hơn nửa thiên niên kỷ tồn tại với rất nhiều thăng trầm của lịch sử, số lượng bia đề danh tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện còn 82 bia, ghi danh 1.304 tiến sĩ.

Đây không chỉ là kho sử liệu quý giá về lịch sử, văn hóa, xã hội và giáo dục khoa cử Việt Nam thời phong kiến, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình độc đáo, nơi các nghệ nhân chế tác đá gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa.

  • Tổng thống Đức cùng phu nhân thăm Văn Miếu, uống cà phê trong ngõ Hà Nội

  • Ứng dụng công nghệ vật lý số vào di sản văn hóa: Định danh số cho nghê Văn Miếu

  • Soi bóng Thăng Long ở Văn Miếu

Trong số các hoa văn và hóa tiết đã được sử dụng để trang trí trên trán bia và diềm bia tiến sĩ, hình tượng rồng luôn được dành một vị trí trang trọng.

Hình tượng rồng chủ yếu xuất hiện ở phần trán bia - nơi trang nghiêm nhất trên thân bia, và thường được thể hiện theo bố cục một đôi rồng chầu vào mặt trời có mây lửa bao quanh.

Các hoa văn, họa tiết rồng xuất hiện rõ nét trên trán bia tiến sĩ được tạo tác trong đợt dựng bia năm 1653.

Kể từ thời điểm này, hình ảnh rồng chầu mặt trời mây lửa thường xuyên hiện diện trên các trán bia.

Nếu như đợt dựng bia năm 1653 thể hiện hình rồng theo hướng tả thực, kể từ đợt dựng bia năm 1717 trở đi, hầu hết các hình tượng rồng đều được các nghệ nhân tạo tác theo những cách thể hiện đa dạng, thoát ly hoàn toàn khỏi những khuôn mẫu thông thường. Thậm chí có cả những phiên bản rồng hóa mây, rồng hóa lửa hay rồng hóa cây lá.

Trưng bày thu hút du khách nước ngoài khám phá - Ảnh: T.ĐIỂU

Đánh thức giá trị thẩm mỹ của cha ông

Trải bao thử thách của thời gian mấy trăm năm, các hoa văn này ít nhiều bị khuất mờ. Người xem đứng ở một khoảng cách khá xa xem bia tiến sĩ sẽ rất khó ngắm nhìn rõ ràng các hoa văn khắc chìm trên đá này.

Sáng kiến dùng kỹ thuật rập thác bản để in, vẽ lại các hoa văn, họa tiết rồng tinh xảo này của các nhà nghiên cứu, làm nổi bật chúng trong những hình thức sáng tạo nghệ thuật mới đã mang đến cơ hội khám phá bất ngờ cho công chúng về giá trị thẩm mỹ đáng kinh ngạc của những bia tiến sĩ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Các tác phẩm được giới thiệu tại trưng bày đều được thể hiện trên nguyên tắc tôn trọng những đường nét nguyên bản trên bia tiến sĩ, từ đó giúp cho người xem hình dung rõ hơn sự tài hoa và điêu luyện của những nghệ nhân chế tác đá đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc ấn tượng.

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 26-8.

Họa tiết rồng hóa mây trên văn bia tiến sĩ được đưa lên một tác phẩm nghệ thuật - Ảnh: T.ĐIỂU
Có thể bạn quan tâm
Tha bổng đối tượng mua bán ma túy, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa nhận 7 năm tù

Tha bổng đối tượng mua bán ma túy, cựu trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa nhận 7 năm tù

17:00 29/08/2023

Chiều 29-8, TAND TP.HCM tuyên phạt 13 cựu cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú vì đã có hành vi nhận vàng, tiền để tha bổng các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy.

Đắk Nông siết chặt việc vận hành xả lũ các nhà máy thủy điện

Đắk Nông siết chặt việc vận hành xả lũ các nhà máy thủy điện

11:00 20/08/2024

Cơ quan chức năng ở Đắk Nông yêu cầu chủ quản lý, vận hành công trình thủy điện có quy chế phối hợp, có phương án xử lý kịp thời...

Bản tin 8H: Bị miễn nhiệm, một trưởng phòng đề nghị xem lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Bản tin 8H: Bị miễn nhiệm, một trưởng phòng đề nghị xem lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm

08:20 28/01/2024

Một trưởng phòng cấp huyện ở Nghệ An đã đề nghị xem xét lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm của HĐND huyện Tân Kỳ đối với mình sau khi bị miễn nhiệm.

Nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam du học Đức

Nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam du học Đức

17:30 05/07/2024

Chi phí chỉ hơn hai trăm triệu đồng, du học hưởng lương, ra trường có việc làm ngay, cơ hội định cư cao... khiến Đức thành lựa chọn lý tưởng của sinh viên Việt.

4/9 trẻ bị rối loạn tiêu hoá tại 1 trường mầm non ở Quảng Ninh đã ra viện

4/9 trẻ bị rối loạn tiêu hoá tại 1 trường mầm non ở Quảng Ninh đã ra viện

21:30 19/09/2023

Ngày 19.9, theo thông tin từ UBND huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh , 4/9 học sinh trường mầm non Quảng Thịnh, đã ra viện trong chiều nay.

Nguyên nhân vụ thang máy kéo lên bất ngờ, suýt kẹp trúng người đàn ông ở Hà Nội

Nguyên nhân vụ thang máy kéo lên bất ngờ, suýt kẹp trúng người đàn ông ở Hà Nội

20:00 27/08/2024

Theo chính quyền sở tại, nguyên nhân sự cố được xác định là nhân viên kỹ thuật đã sơ ý bấm vào nút sự cố cứu hỏa cấp 2 của thang máy.

Chứng Mất Ngôn Ngữ: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Chứng Mất Ngôn Ngữ: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

10:00 05/07/2024

Tóm tắt Rối loạn hiểu và giao tiếp (đọc, nói hoặc viết) do tổn thương hoặc chấn thương cho khu vực cụ thể trong não. Triệu chứng Mức độ nghiêm trọng và các loại triệu chứng phụ thuộc vào khu vực não bị ảnh hưởng và mức độ thiệt hại. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Chứng mất ngôn ngữ là một rối loạn do t...

Truy tặng Bằng khen Trung tá Trương Hồng Kỳ dũng cảm cứu người

Truy tặng Bằng khen Trung tá Trương Hồng Kỳ dũng cảm cứu người

17:30 19/09/2023

Bí thư Tỉnh ủy biểu dương tinh thần dũng cảm, thể hiện phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình của Trung tá Trương Hồng Kỳ khi sẵn sàng nhường cả sự sống của bản thân để bảo vệ tính mạng nhân dân.

Quận Hoàn Kiếm đối thoại người dân bị thu hồi đất tại di tích đền Bà Kiệu

Quận Hoàn Kiếm đối thoại người dân bị thu hồi đất tại di tích đền Bà Kiệu

21:40 21/08/2024

Phản hồi ý kiến của các hộ dân nằm trong mốc giới thu hồi đất để thực hiện cải tạo di tích đền Bà Kiệu, đại diện Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội khẳng định: Khu vực 1 là khu vực bất khả xâm phạm, tức là phải bảo vệ nguyên trạng. Do vậy, việc gia đình đề nghị xây dựng các hạng mục phụ trợ là không phù hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới