Trump cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu ông thất cử

12:50 27/07/2024

Donald Trump nói Trung Đông sẽ đối mặt các xung đột lớn và Thế chiến III có thể nổ ra nếu ông thất cử, khi gặp Thủ tướng Netanyahu.

"Những người bất tài đang điều hành đất nước chúng tôi", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump nói khi gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida hôm 26/7, ám chỉ Tổng thống Mỹ Joe Biden và cấp phó Kamala Harris.

"Nếu tôi chiến thắng, mọi thứ sẽ rất đơn giản và nhanh chóng ổn thỏa", ông Trump nói thêm. "Nếu tôi không làm được điều đó, những cuộc chiến tranh lớn có thể sẽ xảy ra ở Trung Đông và có khả năng là cả Thế chiến III".

Chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ sau đó ra tuyên bố về cuộc gặp, cho biết ông Trump "cam kết sẽ nỗ lực hết sức để mang lại hòa bình cho Trung Đông và ngăn hiện tượng bài Do Thái lan rộng ra các trường đại học ở Mỹ, sau khi ông quay lại Nhà Trắng".

AFP mô tả ông Trump đã chào đón nồng nhiệt ông Netanyahu và phu nhân Sara, hôn vào hai má của bà trước khi bắt tay Thủ tướng Israel lúc hai người đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Thủ tướng Netanyahu đăng ảnh ông đứng cạnh cựu tổng thống Trump, trên tay cầm một chiếc mũ có dòng chữ "chiến thắng toàn diện", điều ông cam kết sẽ làm được trong cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza khi phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 24/7.

Không khí cuộc gặp được cho là trái ngược đáng kể với cuộc hội đàm trước đó một ngày giữa ông Netanyahu và bà Harris, trong đó Phó tổng thống Mỹ thúc giục Thủ tướng Israel chốt thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza và khẳng định bà sẽ không "yên lặng" trước nỗi thống khổ của người dân Palestine tại dải đất.

"Những gì đã xảy ra ở Dải Gaza trong 9 tháng qua thực sự tàn khốc. Hình ảnh trẻ em thiệt mạng, những người đói khát tuyệt vọng tìm chỗ trú ẩn, có những người đã mất nhà hai, ba, thậm chí 4 lần", bà Harris nói với báo giới sau cuộc gặp với ông Netanyahu.

Ông Trump ngày 26/7 gọi bà Harris là "người cực tả", cho rằng phát biểu của bà về Israel "thiếu tôn trọng và không tốt".

Ngoài ông Trump và bà Harris, ông Netanyahu trước đó cũng gặp ông Biden tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng. Trong cuộc gặp, Tổng thống Biden đã kêu gọi lãnh đạo Israel nhanh chóng đi đến thỏa thuận ngừng bắn và trả tự do cho các con tin ở Dải Gaza, cũng như tìm cách đạt được "kết thúc bền vững" cho cuộc xung đột ở vùng lãnh thổ, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Ông Netanyahu có quan hệ tốt với ông Trump hơn ông Biden, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel đang bất đồng về các vấn đề như thương vong dân thường ở Dải Gaza và tốc độ viện trợ vũ khí của Washington cho Tel Aviv.

Khi phát biểu trước quốc hội Mỹ, ông Netanyahu đã ca ngợi cả ông Biden và ông Trump, song đặc biệt tán dương các chính sách mà cựu tổng thống Mỹ từng thi hành khi còn tại nhiệm.

"Tôi muốn cảm ơn cựu tổng thống Trump vì những gì ông ấy đã làm cho Israel, từ công nhận chủ quyền của chúng tôi ở Cao nguyên Golan, đối đầu với sự gây hấn của Iran, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ tới đây", Thủ tướng Netanyahu nói.

Phạm Giang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Iraq thăm Nga: Khơi lại quan hệ đồng minh

Thủ tướng Iraq thăm Nga: Khơi lại quan hệ đồng minh

19:50 12/10/2023

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã đến Moscow trong chuyến thăm mà cả Nga và Iraq đều trông đợi.

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Nam Sudan

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Nam Sudan

11:40 21/03/2024

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng khẳng định quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới trên cả bình diện song phương và đa phương.

Mức án ông Trump đối mặt trong vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

Mức án ông Trump đối mặt trong vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

20:20 29/05/2024

Nếu bồi thẩm đoàn kết luận Trump có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm, cựu tổng thống có thể lĩnh án từ quản chế tại nhà cho đến 20 năm tù.

Bầu cử Indonesia: Chính thức công bố người đắc cử Tổng thống, Mỹ gửi lời chúc mừng

Bầu cử Indonesia: Chính thức công bố người đắc cử Tổng thống, Mỹ gửi lời chúc mừng

08:10 21/03/2024

Tối 20/3, Ủy ban bầu cử quốc gia Indonesia (KPU) đã công bố kết quả kiểm phiếu chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hồi tháng trước, theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto là người giành chiến thắng.

Iran phóng thích công dân Tây Ban Nha sau một năm bắt giam

Iran phóng thích công dân Tây Ban Nha sau một năm bắt giam

14:00 01/01/2024

Đại sứ quán Iran tại Tây Ban Nha ngày 31/12/2023 thông báo nước này đã trả tự do cho công dân Tây Ban Nha Santiago Sanchez Cogedor Cogedor, một năm sau khi người này bị bắt khi đi vào nước này.

Giáo viên robot đầu tiên của Ấn Độ

Giáo viên robot đầu tiên của Ấn Độ

16:00 07/03/2024

Một trường học ở bang Kerala triển khai giáo viên robot đầu tiên, trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm cách mạng hóa giáo dục.

Vì sao Hội nghị thượng đỉnh SCO lại quan trọng?

Vì sao Hội nghị thượng đỉnh SCO lại quan trọng?

07:40 01/07/2024

Hội nghị thượng đỉnh SCO sắp tới Astana, Kazakhstan có tầm quan trọng với các cường quốc như Trung Quốc và Nga và cũng không kém phần ý nghĩa đối với các quốc gia Trung Á đang tìm cách củng cố nền kinh tế và cải thiện vị thế địa chính trị.

Tình trạng thừa lính nghĩa vụ ở Thụy Điển

Tình trạng thừa lính nghĩa vụ ở Thụy Điển

20:20 22/05/2024

Trong khi nhiều nước châu Âu chật vật thu hút tân binh, Thụy Điển lại phải loại bớt, chỉ tuyển những người ưu tú vì có quá nhiều đơn xin nhập ngũ.

Vương phi Kate lần đầu xuất hiện sau khi mắc ung thư

Vương phi Kate lần đầu xuất hiện sau khi mắc ung thư

04:10 16/06/2024

Vương phi Kate tham gia Lễ rước Quân kỳ, đánh dấu lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng từ khi thông báo mắc ung thư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra