Trùm tình báo Israel chỉ trích bộ trưởng cực hữu 'phá hoại đất nước'

07:00 24/08/2024

Lãnh đạo Shin Bet và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho rằng Bộ trưởng An ninh Nội địa Ben-Gvir cổ xúy "làn sóng Do Thái cực đoan".

Ông Ronen Bar, giám đốc cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của Israel, ngày 22/8 gửi thư cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các để cảnh báo Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvi đang gây ra "thiệt hại khôn tả" đối với đất nước với những chính sách "dung túng" phe cực hữu.

Ronen Bar cáo buộc lực lượng cảnh sát Israel dưới quyền lãnh đạo của ông Ben Gvir, thuộc đảng cực hữu Quyền lực Do Thái, đã làm ngơ và tạo điều kiện cho những hành vi cực đoan của người định cư Do Thái tại Bờ Tây.

"Những kẻ này không còn sợ phạt tù. Họ được biệt đãi khi ngồi tù và còn được nghị sĩ tặng tiền khi ra tù. Những cá nhân này nhận được sự công nhận và ngợi ca, trong khi lực lượng an ninh bị lên án khi làm đúng nhiệm vụ", ông Ronen Bar lý giải tình trạng bạo lực cực hữu ngày càng nghiêm trọng ở Israel và Bờ Tây.

Shin Bet là cơ quan tình báo nội địa của Israel. Đây là một trong ba cơ quan tình báo chủ chốt của nước này, cùng với Aman (tình báo quân sự) và Mossad (tình báo nước ngoài). Bộ An ninh Quốc gia giám sát hoạt động của cảnh sát, lính cứu hỏa, lực lượng cứu hộ, nhà tù, biên phòng.

Các nhóm cực đoan trong cộng đồng người định cư Do Thái ở Bờ Tây thời gian qua nhiều lần tấn công khu dân cư Palestine, phá hoại các đoàn xe đưa hàng hóa viện trợ đến Bờ Tây, thậm chí đe dọa căn cứ quân sự.

Hơn 100 người Israel hôm 15/8 gây rối ở làng Jit của người Palestine, gần thành phố Qalqilya ở Bờ Tây, phóng hỏa ít nhất 4 căn nhà và 6 chiếc xe bằng bom xăng. Cơ quan y tế của Palestine ở Bờ Tây cho biết một dân thường đã thiệt mạng. Hôm 30/7, người biểu tình cực hữu còn xông vào các căn cứ quân sự Israel, đòi thả quân nhân bị điều tra về tội lạm dụng và tra tấn tù nhân Palestine.

Israel chiếm giữ Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza trong chiến tranh Arab - Israel năm 1967. Theo luật pháp quốc tế, việc Israel lập khu định cư ở những vùng lãnh thổ của người Palestine là bất hợp pháp.

Bất chấp sự phản đối từ nước ngoài, Israel đã xây dựng hàng chục khu định cư trên khắp Bờ Tây những thập kỷ gần đây. Đây là nơi sinh sống của hơn 490.000 người Israel, cùng khoảng ba triệu người Palestine. Một phần Bờ Tây được kiểm soát và đảm bảo an ninh bởi Chính quyền Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas đứng đầu.

Giám đốc Shin Bet cho rằng ông Ben Gvir đã nới lỏng cấp giấy phép sử dụng súng kể từ sau ngày 7/10/2023, trong khi cảnh sát thiếu mạnh tay xử lý người định cư cực hữu vi phạm pháp luật, khiến họ ngày một manh động hơn.

Ông Ronen Bar cảnh báo vấn nạn người định cư Do Thái cực đoan tấn công người Palestine ở Bờ Tây không còn là hành vi bạo lực mang màu sắc chủ nghĩa dân tộc, mà giờ đây "tập trung vào gieo rắc sợ hãi và có thể hiểu là khủng bố".

"Nhà nước Israel hiện nay, và phần lớn cộng đồng người định cư, đang phải chịu thiệt hại khôn tả. Chúng ta chịu phê phán trên toàn cầu, từ cả những đồng minh thân thiết nhất. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) bị kéo căng nguồn lực, dù đang chật vật thực hiện nhiều nhiệm vụ. Những cuộc tấn công của nhóm cực đoan có nguy cơ châm ngòi thêm một trận tuyến mới cho Israel, vốn đang cùng lúc đối đầu kẻ thù ở rất nhiều mặt trận", ông Ronen Bar cảnh báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 23/8 công khai ủng hộ thông điệp cảnh báo từ giám đốc Shin Bet, cho rằng ông Ronen Bar cùng đội ngũ "đã làm đúng nhiệm vụ khi cảnh báo chính phủ". Ông Gallant cũng chỉ trích Bộ trưởng Ben Gvir "hành động vô trách nhiệm, đe dọa an ninh quốc gia và tạo ra chia rẽ nội bộ đất nước".

Ông Ben Gvir đã phủ nhận các cáo buộc và đề nghị Thủ tướng Netanyahu sa thải ông Ronen Bar. Ông cũng phản pháo Bộ trưởng Gallant, cho rằng Bộ Quốc phòng nên giữ lời hứa "đưa Lebanon về thời đồ đá" và tấn công Hezbollah, thay vì công kích đồng nghiệp.

Thanh Danh (Theo Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Seoul hỗ trợ phụ nữ đông lạnh trứng để tăng tỷ lệ sinh

Seoul hỗ trợ phụ nữ đông lạnh trứng để tăng tỷ lệ sinh

16:40 16/02/2024

Chính quyền Seoul lên kế hoạch hỗ trợ người dân đông lạnh trứng để thúc đẩy tỷ lệ sinh, khi ngày càng nhiều người ngại lập gia đình, sinh con.

Trao tặng huân, huy chương Hữu nghị cho các thành viên Hội Hữu nghị Nga - Việt

Trao tặng huân, huy chương Hữu nghị cho các thành viên Hội Hữu nghị Nga - Việt

09:40 26/05/2024

Ngày 23/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức trao tặng huân, huy chương Hữu nghị - phần thưởng cao quý của nhà nước Việt Nam - cho các thành viên của Hội Hữu nghị Nga - Việt, những người đã có đóng góp to lớn trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Bốn nước áp trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh

Bốn nước áp trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh

16:50 01/12/2023

Mỹ cùng các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia áp thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám quân sự.

Nga biến trực thăng lớn nhất thế giới thành 'phòng mổ bay'

Nga biến trực thăng lớn nhất thế giới thành 'phòng mổ bay'

11:00 17/11/2023

Trực thăng Mi-26 được Nga chuyển đổi thành phòng mổ di động, có thể thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp nhất ngay trên tiền tuyến.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Toàn quyền Australia

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp Toàn quyền Australia

21:00 05/04/2023

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hợp tác cùng các địa phương của Australia trong những lĩnh vực Thành phố có nhu cầu và Australia có thế mạnh.

Hàn Quốc tổ chức Đối thoại Quốc phòng Seoul 2023

Hàn Quốc tổ chức Đối thoại Quốc phòng Seoul 2023

15:40 16/10/2023

Ngày 16/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul sẽ đăng cai Diễn đàn an ninh quốc tế thường niên trong tuần này, nhằm trao đổi về các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

EU quyết định 'bơm' viện trợ cho quân đội Armenia, Azerbaijan nói 'sai lầm'

EU quyết định 'bơm' viện trợ cho quân đội Armenia, Azerbaijan nói 'sai lầm'

07:20 23/07/2024

Ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Azerbaijan ra tuyên bố phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 10 triệu Euro (10,8 triệu USD) dành cho Armenia.

Trung Quốc bác cáo buộc cản trở hội nghị hòa bình Ukraine

Trung Quốc bác cáo buộc cản trở hội nghị hòa bình Ukraine

19:00 03/06/2024

Bắc Kinh bác cáo buộc từ Tổng thống Zelensky, sau khi ông cho rằng Trung Quốc 'cản trở' các nước khác tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine.

Mỹ không cấp visa cho phóng viên Nga tác nghiệp tại Liên Hiệp Quốc

Mỹ không cấp visa cho phóng viên Nga tác nghiệp tại Liên Hiệp Quốc

16:00 24/04/2023

Đoàn phóng viên Nga tháp tùng Ngoại trưởng Sergey Lavrov đến chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã không được Mỹ cấp thị thực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới